|

แม่ไม้การเมือง (5) “เมืองคอนไม่ปลอดภัยสำหรับโจร”

ช่วงปี 2525-2530 ผมเผ็นครูสังกัดโรงดรียนประถมที่บ้านอายเลา อำเภอร่อนพิบูลย์และเป็นครูมัธยมที่โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร จังหวัดนครศรีธรรมราช สมัยนั้นเป็นช่วงที่สนามการเมืองนครดุเดือดเลือดพล่านขับเคี่ยวกันระหว่างพรรค ปชป.ที่มีขุนพลคนสำคัญชื่อสัมพันธ์ ทองสมัคร คู่บามีของท่านสุรินทร์ มาศดิตถ์ กับตระกูล “เกตุชาติ” ที่คุมทั้งเทศบาลและจังหวัดโยสี่พี่น้องคือ “นิเวศน์-สมนึก-ปรีชา-วิโชติ” โดยมีนายตำรวจที่ชื่อสรรเพชร ธรรมาธิกุล เป็นฝ่ายเสริมพรรคปชป.และนายสุกรี รักษ์ศรีทอง ผู้ว่าฯ ชาว อ.ทุ่งสง  เป็นแนวร่วมวิถีโค้งให้ตระกูลเกตุชาติ

download

ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งระดับชาติ ทั้งก่อนและหลังทราบผลการเลือกตั้งเรามักจะเห็นแผ่นป้ายผ้าสีดำ ตัวหนังสือสีขาว หรือผ้าสีขาวตัวหนังสือสีดำ เขียนข้อความตัวโตๆ เห็นมาแต่ไกลว่า “ไมืองคอนไม่ปลอดภัยสำหรับโจร” หรือ “ขอบคุณที่คนคอนไม่เลือกโจร” ปิดอยู่หน้ากองกำกับการตำรวจภูธร จังหวัดนครศรีธรรมราช บริเวณตลาดแขก ซึ่งคนคอนส่วนใหญ่รู้ดีว่า “โจร” บนแผ่นป้ายนั้นหมายถึงใคร

บนเวทีปราศรัยหารเสียงของพรรค ปชป. ที่นำทีมโดยนายสัมพันธ์ ทองสมัครหรือ “หมอผี” มักจะมีการพาดพิงถึงตระกูลเกตุชาติต่างๆนานาในลักษณะ “สำหนวน” หรือ “เท้ง” หรือ “เกทับ” เช่น ในการปราศรัยที่หลังสถานีรถไฟกลางเมืองนครศรีธรรมราช สัมพันธ์กล่าวติดตลกพูดพลางหัวเราะหรืออมยิ้พลางว่า “ผมไปหาเสียงรอบนอก เด็กแลวัวกลางท่องมันท่องกลอนให้ผมฟังว่ามีคนผู้กคำคล้องจองถึงตระกูลเกตุชาติว่า ‘วิโชติคุมบาร์ ปรีชาคุมบ่อน นิเวศน์คุมเมืองคอน สมนึกคุม้เทศบาล'”

แต่ไม่มีใครเชื่อหรอกว่าเด็กแลวัวเป็นคนท่องกลอนหรือคำคล้องจองนี้ให้ท่าสมัพันธ์ฟัง โดยเฉพาะผม เพราะใครต่อใครต่างก็รู้แก่ใจดีว่าท่านสัมพันธ์เป็นนักกลอน เป็นนักหนังสือพิมพ์และที่สำคัญท่านเป็นจอม “สำหนวน” เกทับบลั๊ฟแหลกคู่ต่อสู้ทางการเมืองอยู่แล้ว จนชำนิ ศักดิ์เศรษฐ์ สมัยอยู่พรรคก้าวหน้าและเป็นคู่ต่อสู้คนสำคัญของพรรคปปช.เคยถูกตั้งสมญาจากท่านสัมพันธ์ว่า “ไอ้คอม” และชำนิ โต้กลับว่า “โหมหกค่ำ” ซึ่งไม่ได้หมายถึงข้างขึ้นข้างแรมตามจันทรคติ แต่หมายถึงพูดโกหกแต่เช้าจดค่ำหรือโกหกตลอดเวลานั่นเอง

ชำนิ-ศักดิเศรษฐ์

ความหวายของคำคล้องจองของท่านสัมพันธ์ที่ว่า “วิโชติคุมบาร์” เพราะวิโชติ เกตุชาติ น้องเล็กของสี่พี่น้องมีกิจการเกี่ยวกับสถานบันเทิงชื่อบาร์วิมานหรือพิมานนี่แหละอยู่ในเมืองนครและเป็นคู่แข่งคนสำคัญทางการเมืองระดับชาติของพรรค ปชป. ที่ลงสมัครในนามพรรคกิจสังคม แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง

“ปรีชาคุมบ่อน” หมายถึง ปรีชา เกตุชาติ คนกว่้างขวางแถวหัวสะพานชะเมา นักเลงวัวชน เจ้าของบ่อนวัวชนและเป็นผู้มีอิทธิพล มากบารมีกว่าพี่น้องคนอื่นในสายตาของคู่แข่งทางการเมือง โดยเฉพาะนายสัมพันธ์ ทองสมัครที่เคยกล่าวต่อสาธารณชนว่า “อ้ายชามันขี้ยิง” หมายถึงปรีชาเป็นคนดุ ชอบใช้ความรุนแรงเพราะพูดไม่เก่งและมีข่าวระหองระแหงกับสัมพันธ์อยู่บ่อยครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งผมไปฟังการปราศรัยของสัมพันธ์ที่สนามหน้าเมือง พอไฟดับลงกระทันหันขณะกำลังปราศรัยติดพัน พอสักพักไฟติด คนหน้าเวทีพบว่าสัมพันธ์กำลังลุกขึ้นจากการหมอบราบบนเวที ลุกขึ้นได้ก็เดินไปที่โพเดียมแล้วพูดติดตลกว่า “เราต้องหมอบไว้ก่อน อ้ายชามันขี้ยิง”

“นิเวศน์คมเมืองคอน” หมายถึงนิเวศน์ เกตุชาติ ประธานสภาจังหวัดนครศรีธรรมราชหลายสมัย เป็นพี่ใหญ่ของตระกูล เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่คนทั่วไปให้ความเคารพนับถือ โดยเฉพาะนักการเมืองท้องถิ่น

“สมนึกคมเทศบาล” หมายถึงสมนึก เกตุชาติ นายกเทศมนตรีเมืองนครศรีธรรมราชหลายสมัย ครั้งหนึ่งผู้สื่อข่าวไปพบสมนึกเดินตรวจงานอยุ่คนเดียวข้างถนน โดยไม่มีมือปืนหรือคนติดตาม จึงถามว่า “เห็นเขาว่าพวกท่านเป็นผู้มีอิทธิพล แต่ไม่เห็นมีใครติดตาม ไม่เหมือนนักการเมืองที่บอกว่าท่านเป็นผู้มีอิทธิพล ไปไหนมาไหนต้องมีรถนำ มีผู้ติดตามเป็นพรวน ท่านสมนึกก็ตอบแบบยิ้มๆ ว่า “นั่นสิ ผมก็สงสัยว่าท่านกลัวใครที่ต้องมีคนติดตาม เพราะผมผู้มีอิทธิพลตามที่ท่านกล่าวหาก็ไม่เคยมีใครคุ้มครอง ไปไหนมาไหนผมไปคนเดียวตลอด”

ปัจจุบันทั้งสองฝ่ายจบบทบาททางการเมืองจนเกือบจะสิ้นเชิงแล้ว จะมีก็แต่ตำนานแห่งการต่อสู้ที่ฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายชนะมาตลอดและรุกคืบเข้าไปในทุกพื้นที่ของอีกฝ่ายหนึ่ง และบางคนก็จบชีวิตไปแล้ว เหลือแต่เรื่องเล่าในมุมใดมุมหนึ่งแล้วแต่ใครจะเลือกหยิบมาเล่า สำหรับผมจะถูกจะผิดอย่างไร ผมมักจะเห็นใจมวยรองหรือคนไม่ค่อยดีในสายตาของผู้ชนะมาตลอดเพราะผมเชื่อว่าสังคมนี้มีทั้งกระบวนการทำให้ศักดิ์สิทธิ์และทำให้เสื่อม แล้วแต่ใครจะได้ประโยชน์จากทางไหนเป็นสำคัญ

เล่าไว้เป็นตำนานให้ลูกหลานฟัง
22 กันยายน 2560

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=21823

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us