|

มาเลเซียเปิดตัวแพ็คเกจใหม่ “เที่ยวโดนใจนั่งรถไฟไปมาเลเซีย”

รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมแห่งประเทศมาเลเซีย, ดาโต๊ะ ซรี โมฮัมเหม็ด นาซรี อับดุล อซิส ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟไปมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ณ สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เพื่อแสดงถึงความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวมาเลเซีย การรถไฟแห่งประเทศมาเลเซีย และเป็นการฉลองครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ทางการฑูตไทย-มาเลเซียในปีนี้อีกด้วย

m1

แพ็คเกจ “เที่ยวโดนใจนั่งรถไฟไปมาเลเซีย” ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากตัวแทนบริษัทนำเที่ยวกว่า 80 ราย และสื่อมวลชนชั้นนำจากภาคใต้ของประเทศไทยที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง โดยจะมีการใช้แฮชแท็ก #ThaiPaiMalaysia (ไทยไปมาเลเซีย) ในโซเชียลมีเดียและสื่อออนไลน์ของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อกระตุ้นความสนใจของบรรดานักท่องเที่ยวชาวไทยให้เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวข้ามแดนด้วยการเชื่อมต่อรถไฟของทั้ง 2 ประเทศ  ซึ่งแพ็คเกจใหม่นี้จะช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวข้ามชายแดนไทย-มาเลเซียด้วยรถไฟ ตอบโจทย์คนที่กำลังมองหาประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยว โดยแพ็คเกจทั้งหมดในงานนนี้ได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดไว้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น สวนสนุก ซิตี้ทัวร์ และไนท์ทัวร์

m2

สถานีรถไฟหาดใหญ่และปาดังเบซาร์ได้รับเลือกเป็นจุดเชื่อมโยงพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ โดยพิธีส่งผู้โดยสารในวันนี้ การท่องเที่ยวมาเลเซียได้รับเกียรติจากทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยและมาเลเซียร่วมเป็นสักขีพยานกับทริปปฐมฤกษ์ โดยหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด จะมีตัวแทนกว่า 60 คนจากบริษัทนำเที่ยวตลอดจนสมาชิกสื่อมวลชนเข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษนี้

ประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมาเลเซีย การมาถึงของนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวไทย 1.78 ล้านคน เดินทางมายังชายฝั่งของมาเลเซียซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 32.7% โดยมีรายรับ 3.5 พันล้านริงกิต หรือประมาณ 27.5 พันล้านบาท นอกจากนี้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 4 ใน 10 ประเทศที่สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวเข้าสู่มาเลเซีย ในขณะเดียวกันในช่วงปีพ. ศ. 2560 ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม มาเลเซียต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยทั้งหมดประมาณ 813,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 โดยแบ่งเป็นกลุ่มตลาดต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น การท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว การท่องเที่ยวแบบสโลไลฟ์สำหรับผู้ที่ต้องการพักผ่อน การท่องเที่ยวเชิงศาสนา และผู้ชื่นชอบการชอปปิง

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวมาเลเซียยังถือโอกาสประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า “Kuala Lumpur International Craft Festival 2017” หรืองาน KLICF 2017 ครั้งที่ 3 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-26พฤศจิกายน 2560 โดย Malaysian Handicraft Development Corporation (MHDC) ที่ปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย โดยในงานดังกล่าวจะมีตลาดจำหน่ายสินค้างานฝีมือจากศิลปินทั่วโลกที่มารวมกันภายใต้แนวคิด“Crafts Unite People” อีกทั้งยังมีกิจกรรมการแสดงด้านวัฒนธรรม การสาธิตวิธีการผลิตงานฝีมือ และนิทรรศการแสดงสินค้าจากศิลปินทั้งในประเทศมาเลเซียและศิลปินต่างชาติ ตลอดจนผู้ประกอบการออนไลน์ทั่วโลกที่จะนำสินค้างานฝีมือมาร่วมจัดแสดงและจัดจำหน่ายกันอย่างคึกคักในครั้งนี้ โดยจะมีช่างฝีมือและผู้ประกอบการจาก 44 ประเทศรวมทั้งสิ้น 442 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา จีน อียิปต์ อินเดียอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย มอริเชียส โมร็อกโก เนปาล ศรีลังกา ไต้หวัน ไทย ตุรกี สหรัฐอเมริกา และอุซเบกิสถาน

วัตถุประสงค์หลักของงาน KLICF 2017 คือ การดึงดูดชาวต่างชาติและผู้ซื้อที่สนใจสินค้าหัตถกรรม และยังเป็นเวทีที่ศิลปินแต่ละท่านจะได้นำเสนอเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตนเองอีกด้วย นี่จึงเป็นโอกาสดีที่นักท่องเที่ยวชาวไทยจะได้ร่วมสัมผัสวัฒนธรรมและสินค้างานฝีมือของประเทศมาเลเซีย รวมทั้งผลงานของศิลปินจากหลากหลายประเทศทั่วโลก

แพคเกจ “เที่ยวโดนใจนั่งรถไฟไปมาเลเซีย” ได้รับความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศมาเลเซีย หรือ Keretapi Tanah Melayu Berhad (KTMB) เพื่อโปรโมทแพ็คเกจรถไฟให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยเฉพาะจากภาคใต้เดินทางไปมาเลเซีย นอกจากนี้ KTMB ยังให้บริการรถไฟ ETS ทุกวันจากปาดังเบซาไปยังกัวลาลัมเปอร์ รวม 2,184 ที่นั่งต่อวัน

ในระหว่างนี้ รัฐบาลมาเลเซียกำลังดำเนินการเพื่อขยายเวลาทำการของด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ Bukit Kayu Hitam กำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน 24 ชั่วโมงของด่านจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2019 เป็นต้นไป ภารกิจนี้จะเป็นอีกหนึ่งก้าวที่ช่วยต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยผ่านการเดินทางท่องเที่ยวทางถนน ซึ่งมาเลเซียและไทยมีจุดผ่านพรมแดน 8 จุด นี่จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการอำนวยความสะดวกและเพิ่มความคล่องตัวในการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศ

m3

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=22206

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us