|

ม.อ.ตรัง ชูแนวคิด “ย่านตาขาวโมเดล” ลงพื้นที่ทำวิจัยฟื้นฟูเพื่อพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

DSCF1514

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง จัดทำโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน และวางแผนการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลย่านตาขาว จังหวัดตรัง  โดยการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชนในพื้นที่ โดยอาศัยการพัฒนาฐานทรัพยากรท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งเชิงนิเวศและวัฒนธรรม ภายใต้ชื่อ “โครงการย่านตาขาวโมเดล” 

อาจารย์ชาวดี ง่วนสน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วิทยาเขตตรัง เปิดเผยว่า แนวคิดย่านตาขาวโมเดล จังหวัดตรัง มาจากการที่อำเภอย่านตาขาวเกิดการเปลี่ยนแปลง จากอดีตที่เคยเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์ของรูปแบบสินค้าเฉพาะที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว จนปัจจุบันเกิดภาวะเศรษฐกิจซบเซา ส่งผลให้พื้นที่เทศบาลเมืองย่านตาขาวขาดอัตลักษณ์ความเป็นชุมชนดั้งเดิม เมืองขาดชีวิตชีวาเนื่องจากประชาชนย้ายไปทำงานต่างถิ่น ขาดเทศกาลและรูปแบบกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมอย่างในอดีต  อย่างไรก็ตามหากพิจารณาลักษณะทางกายภาพ เมืองย่านตาขาวยังคงมีจุดแข็งในเรื่องของต้นทุนทรัพยากรทั้งทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรมและทางสถาปัตยกรรมที่เอื้อต่อการพัฒนาในอนาคต

อาจารย์ชาวดี ง่วนสน

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  จึงได้มีการศึกษาวิจัย และสำรวจ เพื่อนำผลไปฟื้นฟูและพัฒนาเมือง ประกอบด้วย การสำรวจข้อมูลพื้นฐานสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศ ชาติพันธุ์ ประเพณีวัฒนธรรม และอุปสรรคที่ส่งผลต่อการพัฒนาเมือง สำรวจแหล่งมรดกทางสถาปัตยกรรม  สำรวจรังวัดสถาปัตยกรรมที่คงไว้ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นและควรค่าแก่การอนุรักษ์  การค้นหาอัตลักษณ์ของพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมที่แสดงวิวัฒนาการตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน  สำรวจความต้องการพื้นฐานของบ้านพักอาศัยร่วมกับคนพิการ และ การสำรวจความเป็นไปได้ของเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรม  โดยบางโครงการสามารถได้ผลสรุปบางส่วนในปีแรกแล้ว

DSCF1506

“โครงการย่านตาขาวโมเดล”  จะทำให้มหาวิทยาลัยและชุมชน ได้ทำงานและแก้ปัญหาร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม มีการใช้สถานะการณ์และพื้นที่จริงเป็นแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการสนับสนุนกระบวนการเรียนการสอนแบบ Active Learning  ส่วนชุมชนจะได้ข้อมูลสำหรับการวางแผนการพัฒนาเมือง  เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืนและอยู่ได้ด้วยตนเอง  และมีการบริหารจัดการทุนทางมรดกวัฒนธรรม มรดกทางธรรมชาติและมรดกทางสถาปัตยกรรม

021.2

ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำเดือนตุลาคม ซึ่งจัดขึ้นที่วิทยาเขตตรัง  คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย ที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ จรัส สุวรรณเวลา นายกสภามหาวิทยาลัย  รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดี ผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณาจารย์และนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  ได้ลงพื้นที่ชุมชนเทศบาลตำบลย่านตาขาว เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ชาวบ้าน และเยี่ยมชมสถานที่ตามโครงการ  ม.อ.เพื่อชุมชนเข้มแข็ง ย่านตาขาวโมเดล

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=22793

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us