|

“ร.ร.วัดเจริญราษฎร์” มุ่งจัดการศึกษาสู่การปฏิบัติจริง

IMG_4393

โรงเรียนวัดเจริญราษฎร์ มุ่งบริหารงานโดยการจัดการศึกษาสู่การปฏิบัติจริง ผู้บริหารยึดหลักคุณธรรม 8 ประการของกระทรวงศึกษาธิการ ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทำงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพแก่นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา

นายไพจิตร์ จิตต์โสภณ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเจริญราษฎร์ กล่าวถึงหลักการบริหารงานโดยมีการจัดการสถานศึกษาสู่การปฏิบัติ ได้แก่ 1. ผู้นำด้านคุณธรรม จริยธรรม และการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ผู้บริหารต้องมีคุณธรรมขั้นพื้นฐาน 8 ประการของกระทรวงศึกษาธิการ คือ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ เพื่อเป็นผู้นำในการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานสู่ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ชุมชน การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผู้บริหารต้องยึดมั่นใน พรหมวิหาร 4 เป็นหลักธรรมของผู้ใหญ่ ที่ควรถือปฏิบัติ 4 ประการ เมตตา (ความรักใคร่ ปรารถนาจะให้ผู้อื่นมีความสุข) กรุณา (ความสงสาร คิดช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์) มุทิตา (ความพลอยยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดีมีสุข) อุเบกขา (วางตนเป็นกลาง ไม่ดีใจ ไม่เสียใจ เมื่อผู้อื่นถึงวิบัติ มีทุกข์) ผู้บริหารต้องมีธรรมะของผู้นำวิชาการ ครองใจคน สร้างมนุษย์สัมพันธ์ด้วยสังคหวัตถุ 4 ทาน การให้, ปิยวาจา การมีวาจางาม, อัตถจริยา ทำประโยชน์ให้เพื่อนร่วมงาน และ สมานัตตถา ปฏิบัติตนคงเส้นคงวา

IMG_4397

2. วินัยและจรรยาบรรณวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา จรรยาบรรณต่ออาชีพ ต้องมีความรักและศรัทธาต่อวิชาชีพครู ธำรงและปกป้องวิชาชีพ พัฒนาองค์ความรู้ในวิชาชีพ สร้างองค์กรวิชาชีพให้แข็งแกร่งสมาชิกในวงวิชาชีพ ร่วมมือในกิจกรรมขององค์กรวิชาชีพ ตั้งใจถ่ายทอดวิชาการ รักและเข้าใจเพื่อนร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชาและศิษย์ ส่งเสริมการเรียนรู้แก่ครูและนักเรียน ไม่แสวงหาประโยชน์จากผู้เรียน ทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี ให้เกียรติผู้ร่วมงานและผู้เรียน อบรมบ่มนิสัย ช่วยเหลือศิษย์ผู้เรียน 3. การมีจิตสำนึก ความมุ่งมั่น การสร้างศรัทธา และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ จากการศึกษาเอกสารและประสบการณ์การสร้างจิตสำนึก ความมุ่งมั่น การสร้างศรัทธา และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ ผู้บริหารมีบทบาทสำคัญในการเป็นแบบอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาและนักเรียน การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง เช่น การตรงต่อเวลา การไปถึงโรงเรียนแต่เช้า การแต่งกายสุภาพ การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต รักและศรัทธาในวิชาชีพ

IMG_4400

“การปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการที่มีผลงานดีเด่น หน่วยงานได้จัดองค์กรการบริหารงานออกเป็นฝ่าย เพื่อกระจายความรับผิดชอบของการปฏิบัติงานได้อย่างทั่วถึง ประกอบด้วยงานต่างๆ ตามขอบข่ายและภารกิจบริหาร พร้อมทั้งมีคณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทที่เกี่ยวข้อง โดยให้บุคลากรของหน่วยงานมีส่วนร่วมในการเสนอแต่งตั้งบุคคล รับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งกำหนดโครงสร้างประกอบด้วยฝ่ายบริหาร ได้แก่ ผู้บริหาร หัวหน้างาน คณะกรรมการ ส่วนการมอบหมายงานและผลการปฏิบัติงาน หน่วยงานได้ออกคำสั่งมอบหมายไว้อย่างชัดเจนและบุคลากรของหน่วยงานถือปฏิบัติ และทุกคนปฏิบัติด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท อดทน เสียสละ อุทิศตนอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีการประชาสัมพันธ์การบริหารงาน ส่งผลให้หน่วยงานได้รับความสำเร็จจากการปฏิบัติงานของบุคลากรภายในหน่วยงาน ได้แก่ โครงการจัดหาสื่อเทคโนโลยี โครงการพัฒนาบุคลากรและศึกษาดูงาน ส่งเสริมการจัดกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ ในรอบปี กิจกรรมส่งเสริมกิจกรรมดนตรี กีฬา และนันทนาการของบุคลากร โครงการประชาธิปไตย โครงการส่งเสริมสุขภาพ โครงการพัฒนา ปรับปรุง และพัฒนาการบริหารจัดการตามระบบงบประมาณ โครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในหน่วยงาน โครงการกีฬาสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานกับชุมชน เป็นต้น รวมถึงได้นำผลการพัฒนาตนเองมาใช้ในการบริหาร สนับสนุนการทำงานเป็นหมู่คณะของบุคลกรมีการติดตามรางวัลต่างๆ ได้แก่ ผู้บริหารคุรุสดุดี ปี 2549 ระดับเขตพื้นที่ ได้รับเกียรติบัตรนักธรรมชั้นเอกจากสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปี 2551 ผู้บริหารดีในดวงใจ ปี 2553 ระดับเขตพื้นที่ ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กดีเด่น มีความอุสาหะ พัฒนาสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ ปี 2550 ศึกษาดูงานต่างประเทศ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง จีน พม่า ลาว นำเสนอผลงาน Best ดีเด่น ของสถานศึกษา ชื่อ ”พหุภาคีการมีส่วนร่วม” ปี 2551 โรงเรียนได้รับเหรียญทอง โครงการโรงเรียนสวยโรงเรียนงาม ปี 2552 โรงเรียนได้รับโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับทอง นักเรียนได้รับรางวัลชนะเหรียญทองระดับประเทศ ประเภทร้อยมาลัยดอกไม้สด ปี 2555-2559 ได้รับเข็มกิตติมศักดิ์ปีกเวหาช่วยเหลือสังคม จากกองบิน 56 ปี 2556 โรงเรียน บ้านวิทยาศาสตร์น้อย ปี 2558 และผู้บริหารด้านคุณธรรมดีเด่นระดับ เขตพื้นที่ ปี 2559” นายไพจิตร์ กล่าว

IMG_4396

นายไพจิตร์ กล่าวถึงปัญหาที่พบในโรงเรียนว่า เนื่องจากโรงเรียนวัดเจริญราษฎร์เป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งมานาน อาคารบางแห่งจึงมีสภาพทรุดโทรม และสภาพภูมิทัศน์บางจุดเป็นพื้นที่ที่ยังไม่สร้างสรรค์เท่าที่ควร ประกอบกับเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียนมีจำนวนน้อย ปัจจุบันนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี งบประมาณที่ได้รับจึงไม่เพียงพอที่จะนำมาปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ให้ดูดีและสวยงามตามที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว จึงต้องใช้เวลาและการระดมทุนเข้ามาช่วยในการดำเนินการโดยสร้างอาคาร 3 ประสาน แบบอาคาร 2 ชั้น 3 ห้องเรียน แต่คิดว่าสิ่งเหล่านี้ยังไม่เป็นปัญหาสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนนักเรียน ที่ผ่านมาจึงเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ผลิตและใช้สื่อที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและบริบทของข้อมูลนักเรียนรายบุคคลแต่ละคนแต่ละกลุ่ม อำนวยความสะดวกให้แก่ครูในเรื่องของวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเป็นสำคัญ จ้างครูชาวต่างชาติ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวการสำคัญหนึ่งที่จะทำให้การจัดการเรียนการสอนของครูมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ เป็นวิธีการที่จะทำให้นักเรียนได้รับความรู้มากที่สุด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน o-net สูงกว่าระดับประเทศ 3 ปีติดต่อกัน

IMG_4401

“ได้ทำงานกับเด็กนักเรียนและสร้างความเปลี่ยนแปลงมาสอนเพราะพวกเขา เพราะอาชีพนี้คือการสร้างคนและทำให้นักเรียนมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคต ความหลากหลายของเนื้องาน “ไม่มีวันไหนที่เหมือนเดิมเลยซักวัน” “ตื่นเต้นมากๆ กับการคิดกลยุทธ์ใหม่ๆ ให้นักเรียนสนใจการสอนเสมอ” และ “ทุกวันต้องลุ้นตลอดว่านักเรียนจะส่งการบ้านครบหรือเปล่า” ทำให้พวกเขารู้สึกดีที่ทำให้นักเรียนเข้าใจได้ และยังได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากนักเรียนเสมอๆ การสอนเป็นเรื่องสนุก การใช้ความคิดสร้างสรรค์ในห้องเรียนเป็นแรงบันดาลใจให้ครูรุ่นใหม่ก้าวเข้ามาสู่ห้องเรียน แน่นอนว่าพวกเขาส่วนใหญ่เรียกร้องอิสระในการเรียนการสอนมากกว่านี้ มีครูผู้เป็นแรงบันดาลใจ อยากเป็นครูที่ดี เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากครูในอดีต ครูคนหนึ่งบอกว่า “ถ้าครูไม่ได้ให้โอกาสผมวันนั้น ผมคงไม่มีวันนี้ ผมจึงอยากมอบโอกาสเหล่านี้ให้กับเด็กนักเรียนคนอื่นๆ บ้าง” และยังมีอีกหลายคนที่ต้องการคำปรึกษาจากครูในโรงเรียนที่มีประสบการณ์มากกว่า เพื่อช่วยให้พวกเขาสอนได้ดียิ่งขึ้น อยากสอนวิชาโปรด อยากถ่ายทอดความรู้สึกนี้ให้กับนักเรียน ที่เชื่อว่าครูที่จะสอนวิชาไหนได้ดี ต้องมีความรักและหลงใหลในวิชาที่ตัวเองสอน เพราะจะทำให้กระตือรือร้น และทำให้เด็กๆ อยากเรียนรู้ไปด้วย รวมถึงทำให้นักเรียนจินตนาการต่อยอดได้มากยิ่งขึ้น เข้าใจความสนุกของวิชานั้น และทำมันได้ดียิ่งขึ้น” นายไพจิตร์ เล่าถึงเหตุผลที่เลือกมาเป็นครู และกล่าวทิ้งท้ายในสิ่งที่ตั้งใจอยากจะทำก่อนเกษียณอายุราชการว่า

IMG_4398

“มีเวลาก่อนเกษียณอีก 9 ปี ตั้งใจไว้ว่าไม่ว่าจะไปเป็นผู้บริหารสถานศึกษา หรือมีโอกาสความก้าวหน้า ณ ที่ใดก็ตาม ก็ทุ่มเทการทำงาน อุทิศการทำงาน ศรัทธาในอาชีพของตนใช้การมีส่วนร่วมให้มาก และมองการพัฒนา เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา ตามรอยพ่อ”

IMG_4394

สำหรับโรงเรียนวัดเจริญราษฎร์ ตั้งอยู่ที่ ม.5 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2467 ในสมัยนั้นพ่อท่านคล้าย อินทมโน เจ้าอาวาสวัดเจริญราษฎร์ ให้การดูแลเดิมชื่อ “โรงเรียนบ้านไร่อ้อย” ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น ”โรงเรียนวัดเจริญราษฎร์” ปัจจุบันโรงเรียนเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 – 3 และชั้น ป.1-ป.6 มีนายไพจิตร์ จิตต์โสภณ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 159 คน ข้าราชการ 9 คน จ้างสอนนอกงบประมาณ 2 คน วิทยากรชาวต่างชาติ 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน และ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยครูและสถานศึกษา 1 คน รวมทั้งสิ้น 15 คน

IMG_4403

IMG_4402

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=22951

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us