|

โค้ก-หาดทิพย์ เปิดตัว 8 นักดนตรี เยาวชนภาคใต้ ร่วมแสดงงาน The Royal Celebration Concert

IMG_4054

โค้ก-หาดทิพย์ เปิดตัว 8 นักดนตรีคลาสสิค ตัวแทนเยาวชนชาวใต้ ร่วมแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ The Royal Celebration Concert 30 พ.ย. นี้ ที่กรุงเทพ เพื่อมอบโอกาสและประสบการณ์เรียนรู้จริงจากการฝึกฝนร่วมกับนักดนตรีอาชีพที่มีชื่อเสียงระดับโลก Maestro Johan de Meij

วันนี้ (9 พ.ย. 60)  ที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา อาจารย์ดำริห์ บรรณวิทยกิจ คณะบดีคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร, นางปริยา จีระพันธ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการอาวุโส บริษัทหาดทิพย์ จำกัด (มหาชน), นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา และอาจารย์วีระศักดิ์ อักษรถึง ผู้อำนวยการฝึกซ้อมวงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว 8 ตัวแทนเยาวชนภาคใต้ ที่จะร่วมแสดงดนตรีคลาสสิค The Royal Celebration Concert

IMG_4009

อาจารย์ดำริห์ บรรณวิทยกิจ คณะบดีคณะดุริยางศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร กล่าวว่าเนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2560 มหาวิทยาลัยศิลปกร ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทสิงห์ คอร์เปอเรชั่น จัดการแสดงดนตรีคลาสสิค The Royal Celebration Concert บรรเลงโดยวง Feroci Phiharmonic winds โดยได้รับเกียรติอีกครั้งจาก วาทยกรและคีตกวีระดับโลกชาวเนเธอร์แลนด์ Maestro Johan de Meij ซึ่งได้อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช มาบรรเลง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิกุล พร้อมกับ คัดสรรบทเพลง Echo of Saint Marco และ Cloud factory ที่มีชื่อเสียงของ Maestro Johan de Meij มาบรรเลง และบทเพลง Clarinet Concerto NO.2 ของ Oscar Navarro เดี่วคาริเนต โดย ดร.ยศ วณีสอน และบทเพลงที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย. 2560 เวลา 20.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการสานต่อวิสัยทัศน์ ของคณะดุริยางค์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ต้องการต่อยอดความรู้ และทักษะดนตรีของเยาวชนที่มีใจรักในดนตรี โดยในปีนี้ได้เปิดโอกาสให้วงออร์เคสตราเยาวชนเทศบาลนครยะลาที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 8 คน ได้มีโอกาสเข้าร่วมบรรเลงเดนตรี ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่แก่วงการดนตรีดุริยางค์เครื่องลมในไทย ที่ไม่มีการแบ่งสังกัด ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้

IMG_4036

นางปริยา จีระพันธุ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการอาวุโส บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หาดทิพย์มีความตั้งใจ ที่จะมอบโอกาส ให้กับ 8 ตัวแทนเยาวชนภาคใต้ ที่ผ่านการคัดเลือกจากวงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา ร่วมแสดงดนตรีกับศิลปินวาทยกร และคีตกวีระดับโลกชาวเนเธอแลนด์ Maestro Johan de Meij โดยบรรเลงดนตรีร่วมกับวง Feroci Philharmonic Winds คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร ซึ่งหาดทิพย์เชื่อมั่นว่า การแสดงดนตรีในครั้งนี้ เด็กๆ จะได้เรียนรู้ดนตรี จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญของคณะดุริยางคศาสตร์ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากการฝึกฝนร่วมกันกับนักดนตรีอาชีพ นักดนตรีรับเชิญ วาทยกรที่มีชื่อเสียงระดับโลก ให้น้องๆ นักดนตรีจากวงออร์เคสตร้าเทศบาลนครยะลา ซึ่งจะซ้อมบรรเลงดนตรีร่วมกัน ในระหว่างวันที่ 26-29 พฤศจิกายน 2560 โดยหลังจากจบการแสดงดนตรีในครั้งนี้ หาดทิพย์มีความเชื่อมั่นว่าน้องๆ ทั้งหมด จะได้มีแรงบันดาลใจ มีกำลังใจ นำความรู้และส่งต่อ ให้กับเพื่อนๆในวง เพื่อเป็นการพัฒนาทางด้านดนตรีอีกก้าวที่สำคัญของนักดนตรีภาคใต้

IMG_4019

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งเจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า เทศบาลนครยะลาได้ริเริ่มก่อตั้ง วงดนตรีออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา (Yala City Municipality Youth Orchestra : YMO) ในปี พ.ศ.2549 ตลอดระยะเวลา 11 ปี ที่วงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลาได้ก่อตั้งขึ้นมา และได้แสดงผลงานที่เป็นประจักษ์ต่อสายตาประชาชนจำนวนมาก สร้างชื่อเสียงให้คนยะลาเป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการแสดงดนตรีได้สอดแทรกวัฒนธรรมของพี่น้องไทยพุทธและมุสลิมผสมผสานกันอย่างกลมกลืน อันสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในพื้นที่ปลายด้ามขวานแห่งนี้ สิ่งเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นว่า “ดนตรีสื่อสันติสุข” ทำให้คนที่มีที่มาต่างกันสามารถอยู่รวมกันได้อย่างมีความสุขและสามารถรวมพลังสร้างสรรค์สิ่งดีงามเพื่อสานฝันให้เป็นจริงได้

IMG_4042

อาจารย์วีระศักดิ์ อักษรถึง ผู้อำนวยการฝึกซ้อมวงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา กล่าวว่า การเล่นดนตรี คือ การสอนขบวนการกลุ่ม ทำงานเป็นทีม การอยู่ร่วมกัน สังคม ซึ่งมีทั้งผู้นำ และผู้ตาม ขอขอบคุณ หาดทิพย์ ที่มอบโอกาสให้น้องๆ ร่วมเล่นดนตรีกับศิลปินระดับโลก ถือเป็นการเพิ่มประสบการณ์ดนตรีอีกขั้นเด็กๆจะได้ฟังเสียงดนตรี ที่เพราะและเพราะกว่าที่เคยได้ยิน ทำให้เกิดจิตนาการ เกิดเสียงในสมองที่เพราะกว่า ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ แบบก้าวกระโดด พร้อมกับได้เรียนรู้ได้สัมผัสวัฒนธรรมดนตรี และสไตล์การเล่นที่แตกต่าง ซึ่งจะสามารถแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนร่วงวงเพื่อพัฒนาความสามารถต่อไป

IMG_4047

นายอัฟนาน อาลีลาเต๊ะ (บอย) เล่นเครื่องดนตรี บาสซูน เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจมากครับที่ได้ร่วมบรรเลงดนตรีที่มีคุณภาพในงาน The Roy Celebration Concert ร่วมกับผู้อำนวยการเพลง ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ต้องขอบคุณหาดทิพย์ และผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน ที่คอยสนับสนุน และมอบโอกาสดีๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ในการเล่นดนตรีให้กับผม และเพื่อนๆ ต่อไปครับ

IMG_4003

สำหรับเยาวชนที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมกันบรรเลงเพลง ได้แก่ เด็กหญิงพริมา มณีพรหม (น้องบีม) เครื่องดนตรีที่เล่น คลาริเนต, นายอัฟนาน อาลีลาเต๊ะ (บอย) เครื่องดนตรีที่เล่น บาสซูน, เด็กชายจีราวัชช์ พลานุรักษ์นิธิ (แอ้ม) เครื่องดนตรีที่เล่น แซ็กโซโฟน, นายณัฐพล วรรณเพ็ชร (ต้อง) เครื่องดนตรีที่เล่น ทรัมเป็ต, นายภานุพงศ์ ขุนแดง (เฟม) เครื่องดนตรีที่เล่น เทเนอร์ แซก, นางสาวอาวาตีฟ หะยีวานิ (น้องติฟ) เครื่องดนตรีที่เล่น Violoncello, เด็กหญิงอารัญญา เบญสะอาด (น้องนี) เครื่องดนตรีที่เล่น ฟรุต และ นายกษิดิ์เดช ชาตรี (เฟิร์ส) เครื่องดนตรีที่เล่น ทรัมเป็ต

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=22998

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us