|

รพ.ม.อ. พร้อมก้าวสู่การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอย่างยั่งยืน

IMG_4109

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยา เปิดตัวโครงการส่งเสริมโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ปี 2560 เพื่อผู้ป่วยจะได้รับยาที่เหมาะสมกับปัญหาสุขภาพ พร้อมก้าวสู่การเป็นโรงพยาบาลที่ส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอย่างยั่งยืน

IMG_4085

วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2560) ที่ ชั้น 1 อาคารโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รองศาสตราจารย์นายแพทย์พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ 2560 หรือ PSU RDU Hospital Grand opening 2017 โดยมีบุคลากร ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่สนใจ และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

IMG_4105

รองศาสตราจารย์นายแพทย์พุฒิศักดาล พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุผลยังอยู่ในอัตราที่สูง อาจถึงครึ่งหนึ่งของการใช้ยาทั้งหมดโดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนา การใช้ยาอย่างสมเหตุผลถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะผู้ป่วยจะได้รับยาที่เหมาะสมกับปัญหาสุขภาพ โดยใช้ยาในขนาดที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ด้วยระยะเวลาการรักษาที่เหมาะสม มีค่าใช้จ่ายต่อผู้ป่วยน้อยที่สุด ไม่เป็นการใช้ยาอย่างซ้ำซ้อน และ มีการคำนึงถึงปัญหาเชื้อดื้อยา เป็นต้น ซึ่งกิจกรรม  Grand Opening RDU PSU Hospital ในครั้งนี้ จากเป้าประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและรับรู้เรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ทั้งแก่บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รวมทั้งผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป ผมคาดหวังว่าจะช่วยยืนยันให้ทุกท่านทราบว่า โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัยจากการใช้ยา และช่วยประหยัดงบประมาณของชาติด้วย

IMG_4142

จากนโยบายแห่งชาติด้านยา พ.ศ. 2554 และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ.2555-2559 กำหนดให้ยุทธศาสตร์การใช้ยาอย่างสมเหตุผลเป็นเรื่องหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ คณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล จึงได้กำกับดูแลให้โรงพยาบาลต่างๆดำเนินการด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลเป็นรูปธรรมชัดเจนและมีความต่อเนื่อง เกิดความตระหนักถึงปัญหาการใช้ยาและสร้างระบบในการบริหารจัดการด้านยาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

IMG_4114

โครงการโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use Hospital ; RDU) เกิดขึ้นเพื่อให้การดำเนินการในโรงพยาบาลเรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลเป็นรูปธรรมชัดเจน เกิดความตระหนักถึงปัญหาการใช้ยา โดยมรกุญแจ 6 ประการเป็นแนวทางเพื่อนำไปสู่การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ส่งผลให้มีการสร้างและสงเสริมความตระหนักรู้ด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล นำไปสู่การปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสม ทั้งส่วนบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งการจะนำข้อมูลความรู้ไปเผยแพร่สู่ประชาชนได้นั่น บุคลากรทางการแพทย์ควรจะต้องเป็นผู้ริเริ่มและเข้าใจถึงหลักการและเหตุผลที่ต้องการให้มีโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลขึ้นมา เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

IMG_4123

ดังนั้น จึงได้มีการจัดการเปิดตัวโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อให้ทุกส่วน ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในโรงพยาบาล และประชาชน ตระหนักถึงความร่วมมือในการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เข้าใจถึงหลักการและเหตุผลในการจัดตั้งโครงการดังกล่าว

IMG_4135

IMG_4144

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการมอบรางวัลชนะเลิศการประกวดมาสคอตแก่ นายทวิช จิตเที่ยง นักออกแบบอิสระ, การเสวนา “บทบาทบุคลากรทางการแพทย์กับการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์” โดยทีมแพทย์ พยาบาล เภสัช, การแสดงเรื่องเป็นหวัด เจ็บคอ ทำไมไม่ต้องกินยาปฏิชีวนะ โดยนักศึกษา, การแสดงหนังตะลุง “antibiotic smart use” อีกด้วย

IMG_4134

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=23013

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us