|

สคบ. ลงสงขลา เดินหน้าแก้ไขปรับปรุงร่างกฎหมายให้เกิดความครบถ้วนสมบูรณ์

PNEWS17111509385300407

สคบ. ลงพื้นที่ จ.สงขลา จัดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมาย เพื่อนำความคิดเห็นผู้เข้าร่วมสัมมนา เดินหน้าแก้ไขปรับปรุงร่างกฎหมายให้เกิดความครบถ้วนสมบูรณ์

วันนี้ (15 พ.ย. 60) เวลา 09.30 น. ที่โรงแรมนิวซีซั่นสแควร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเอกสุชาติ หนองบัว สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อ “ร่างกฎหมายว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งองค์กรที่มีความเป็นอิสระอำนาจในการเป็นตัวแทนของผู้บริโภค และการสนับสนุนด้านการเงินจากรัฐ ตามมาตรา 46 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560” ครั้งที่ 2 โดยมี นายทวีวุฒิ สัข์ศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ พร้อมด้วย นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ

PNEWS17111509385300401

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 46 ได้บัญญัติว่า “สิทธิของผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง บุคคลย่อมมีสิทธิรวมกันจัดตั้งองค์กรของผู้บริโภค เพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค องค์กรของผู้บริโภคตามวรรคสอง มีสิทธิรวมกันจัดตั้งเป็นองค์กร ที่มีความเป็นอิสระ เพื่อให้เกิดพลังในการคุ้มครอง และพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้ง อำนาจในการเป็นตัวแทนของผู้บริโภค และการสนับสนุนด้านการเงินจากรัฐ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ” ซึ่งจากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 46 คณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าว ต่อมาคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาและจัดทำร่างกฏหมาย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งองค์กรที่มีความเป็นอิสระ อำนาจในการเป็นตัวแทนของผู้บริโภคและการสนับสนุนด้านการเงินจากรัฐตามมาตรา 46 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อพิจารณาจัดทำร่างกฏหมาย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งองค์กรของผู้บริโภค โดยคณะอนุกรรมการได้มีการประชุมพิจารณายกร่างจำนวน 10 ครั้ง และมีมติกำหนดให้ สคบ. จัดรับฟังความคิดเห็นรวม 4 ครั้ง ครั้งที 1 ที่จังหวัดอุดรธานี ครั้งที่ 2 จังหวัดสงขลา ครั้งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่และครั้งที่ 4 กรุงเทพมหานคร ถือเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้แก่ สมาคม มูลนิธิ ที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เครือข่ายภาคเอกชน เครือข่ายภาคประชาชน ผู้ประกอบธุรกิจ เครือข่ายภาครัฐ ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในการจัดทำ แก้ไข และปรับปรุงร่างกฎหมาย เพื่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจะได้นำเอาความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนาไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าวให้เกิดความครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป

PNEWS17111509385300411

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ภาคเช้าจัดให้มีการอภิปรายในหัวข้อ “หลักการและเหตุผลในการจัดทำร่างกฎหมายว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งองค์กรที่มีความเป็นอิสระ” โดย พลเอก สุชาติ หนองบัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พลเอก เสรี วงศ์ประจิตร ผู้ชำนาญการสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายประพันธ์ บุณยเกียรติ อนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ส่วนในภาคบ่าย จัดให้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ “ร่างกฎหมายว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งองค์กรที่มีความเป็นอิสระฯ” โดยนายประพันธ์ บุณยเกียรติ อนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นางสาวทรงศิริ จุมพล ผู้อำนวยการกองกฎหมายและคดี ดำเนินรายการโดย นายพัสกร ทัพมงคล นิติกรชำนาญการพิเศษ

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=23189

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us