|

มรภ.สงขลา ปลุกพลังอาสาสมัครพิทักษ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

อบรมอาสาสมัครพิทักษ์ชาติฯ

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา จับมือพุทธสมาคมฯ ปลุกพลังนักเรียน นักศึกษา เป็นอาสาสมัครพิทักษ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ห่วงพระพุทธศาสนาถูกภัยทั้งภายนอกภายในคุกคาม ชวนชาวไทยร่วมปกป้องมรดกชาติ

นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า สำนักศิลปะฯ ร่วมกับพุทธสมาคม จ.สงขลา จัดโครงการอบรมอาสาสมัครพิทักษ์ชาติ พระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์ ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องประชุมชั้น 7 อาคารอำนวยการ วัตถุประสงค์เพื่อให้มีผู้ทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครใน จ.สงขลา เพิ่มขึ้น และปลุกจิตสำนึกชาวพุทธฝ่ายฆราวาสให้ตระหนักในหน้าที่ของอุบาสก อุบาสิกา ที่จะต้องร่วมกันดูแลในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง นอกจากนั้น ยังทำให้ได้มาซึ่งแนวทางหรือยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานเพื่อการปกป้องและพิทักษ์ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงในท้องถิ่น ตลอดจนก่อให้เกิดพลังความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ในบทบาทของอาสาสมัครให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษาชาวพุทธทั้งหญิงและชายใน จ.สงขลา ที่มีจิตอาสา รวม 100 คน เข้าร่วมอบรม

ด้าน ผศ.วันดี หนูสงค์ นายกพุทธสมาคม จ.สงขลา กล่าวว่า สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันแกนหลักแห่งความมั่นคงและเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ความสำคัญของสถาบันทั้งสามปรากฏในธงไตรรงค์ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาธีรราชเจ้า ได้พระราชทานให้เป็นธงชาติไทย เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2460 และได้ทรงอธิบายความหมายของธงไตรรงค์ไว้ว่า “ขาว คือ บริสุทธิ์ ศรีสวัสดิ์ หมายถึงพระไตรรัตน์และธรรมะคุ้มจิตไทย” สีขาว หมายถึง พระพุทธศาสนาและธรรมะ “แดง คือ โลหิตเราไซร้ ซึ่งยอมสละได้ เพื่อรักษาชาติ ศาสนา” สีแดง หมายถึง ชาติ “น้ำเงิน คือ สีโสภา อันจอมประชา ธ โปรดเป็นของส่วนองค์” สีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ คนไทยทุกคนได้รับการสั่งสอนให้เคารพธงชาติ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสถาบันหลักทั้งสาม

ในส่วนของพระพุทธศาสนานั้น เป็นมรดกด้านภูมิปัญญาและวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นความโชคดียิ่งสำหรับคนไทยที่บรรพบุรุษได้รักษา และสืบทอดมรดกนี้คู่กับชาติไทยมาจนถึงปัจจุบัน  แต่ขณะนี้ปรากฏว่าพระพุทธศาสนามีภัยคุกคามมากขึ้น ทั้งภายในคือชาวพุทธโดยตรงและภัยภายนอก  สมควรที่ชาวพุทธจะได้ตื่นตัว ร่วมแรงร่วมใจกัน หาทางปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง เพื่อความมั่นคงของสถาบันหลักทั้งสาม พุทธสมาคม จ.สงขลา ตระหนักถึงสถานการณ์ที่ปรากฏ จึงเห็นสมควรดำเนินกิจกรรมอบรมอาสาสมัครพิทักษ์ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ขึ้นมาในครั้งนี้

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=23204

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us