|

ธปท. จัดสัมมนาวิชาการ เตรียมรับมือ “Mega Trends” ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้

IMG_4379

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ จัดสัมมนาวิชาการ “Mega Trends นัยต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้” เผย 6 “Mega Trends” ที่สำคัญในปัจจุบัน หากเกิดขึ้นแล้วย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อปัญหาเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

วันนี้ (17 พ.ย. 60) ที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดสัมมนาวิชาการ “Mega Trends นัยต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้” โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานในครั้งนี้จำนวนประมาณ 500 คน

สำหรับการสัมมนาวิชาการ “Mega Trends นัยต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการ ส่วนราชการ สถาบันการเงิน นักวิชาการ และผู้สนใจทั่วไปในภาคใต้ได้รับฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งนำความรู้ความเข้าใจที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม
IMG_4375

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจไทยประสบกับปัญหาและความท้าทายอย่างต่อเนื่องในการฟื้นตัวเพื่อกลับเข้าสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตามศักยภาพ เนื่องจากในปัจจุบันโลกมีความผันผวนความไม่แน่นอนความซับซ้อนและความคลุมเครือที่เพิ่มมากขึ้น (Volatility, Uncertainty, Complexity, Ambiguity : VUCA) ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน ตลอดจนประชาชนในทุกระดับ การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตย่อมเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญซึ่งในอนาคตการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มที่สำคัญ (Mega Trends) จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“Mega Trends” ที่สำคัญและเป็นที่กล่าวถึงในปัจจุบัน ได้แก่ 1.) การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ 2.) การเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม 3.) การเปลี่ยนขั้วทางเศรษฐกิจและการเมือง 4.) การขยายตัวของสังคมเมือง 5.) ความเป็นปัจเจกบุคคล และ 6.) การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ โดยเมื่อพิจารณาให้บริบทและสภาพแวดล้อมของประเทศไทยนั้น พบว่า การเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มที่สำคัญดังกล่าวมีบทบาทและความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยและภาคใต้ เนื่องจากถ้าหาก Mega Trends เกิดขึ้นแล้วย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อปัญหาเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ผ่านปัจจัยด้านการผลิต ได้แก่ ปัจจัยด้านแรงงาน ทุน และเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับกระบวนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในระยะต่อไป

IMG_4377

งานสัมมนาวิชาการในปีนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มาเป็นประธานกล่าวเปิดงานและแสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง “เศรษฐกิจไทยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง” ตามด้วยการเสวนาเรื่อง “Mega Trends นัยต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้” ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ ผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ดร.กิริฏา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัยด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และ ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้ชวยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารทหารไทยจำกัด (มหาชน) โดยมี ดร.ณชา อนันต์โชติกุล หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยด้านนโยบายการเงิน สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

IMG_4361

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=23285

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us