|

ร.ร.ชุมชนบ้านนากัน” ปลูกฝัง นร. เป็นคนดี รู้คุณค่าการใช้ภาษาไทย

IMG_4773

โรงเรียนชุมชนบ้านนากันนอกจากจะปลูกฝังนักเรียนทุกคนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมแล้ว ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามตามหลักที่เคยใช้มาแต่อดีต เพราะภาษาไทยเป็นภาษาเฉพาะและเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย นักเรียนต้องอ่านออกเขียนได้

IMG_4769

นายวิรัตน์ รัตนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านนากัน กล่าวถึงนโยบายการจัดการศึกษาว่า การจัดการศึกษาในปัจจุบันนับว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยมากตามสมควร โดยเฉพาะมีการนำสื่อเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการศึกษามากขึ้น ทำให้การศึกษามีการปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอน แต่อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าการศึกษาก้าวหน้าไปเพียงใดก็ตาม ก็ยังมีจุดบอดมากและจะมากขึ้นไปในอนาคต เพราะเราทั้งหลายต่างมองเห็นเหมือนกันว่า คนไทยยุค 4.0 กำลังอ่อนด้อยในเรื่องการอ่านออกเขียนได้มากขึ้น สืบเนื่องจากคนยุค 4.0 ขาดการใฝ่เรียนใฝ่รู้ ไม่ชอบอ่านเขียนหนังสือ ทำให้การอ่านเขียนอ่อนด้อยลงมาก เพราะมีสิ่งอื่นเข้ามาชักนำให้เด็กไปมั่วสุมและหมกมุ่น บางครั้งยังนำเอาวิธีการสอนมาจากต่างชาติ ซึ่งหารู้ไม่ว่าหลักการสอนเหล่านั้นไม่สามารถนำมาใช้ได้ แต่ยังนำมาสอนให้ลูกหลานทำตาม ผลสุดท้ายจึงส่งผลให้เด็กส่วนใหญ่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ในที่สุด เพราะภาษาไทยเป็นภาษาเฉพาะและเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย เราจำเป็นต้องสอนให้ถูกต้องตามหลักที่เคยใช้มาแต่อดีต นอกจากนี้ ปัญหาเด็กยุคปัจจุบันขาดจิตสำนึก ขาดคุณธรรม จริยธรรม ขาดความอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ และอีกมากมาย เนื่องจากเอาหลักสูตรที่มุ่งเน้นการปลูกฝังความเป็นคนดีออกไป ลดให้เหลือน้อยลง จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่กลายเป็นปัญหาของสังคมมาสู่ปัจจุบัน อีกทั้ง สภาพของสังคมมีการแข่งขันกันด้านวัตถุมากขึ้น ครอบครัวไทยส่วนมากค่อนข้างอ่อนแอ พ่อแม่ต่างมุ่งเน้นเรื่องการหารายได้ ครอบครัวแตกแยก การหย่าร้างมากขึ้น ทำให้ขาดการเอาใจใส่ครอบครัว เด็กขาดการอบรม ขาดความอบอุ่น ขาดการใส่ใจ ทำให้ภาระเหล่านี้กลายเป็นภาระของครูในโรงเรียนเป็นส่วนใหญ่

โรงเรียนจึงมีแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อสนองตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ตามกรอบแนวทางการจัดการศึกษา ซึ่งโรงเรียนได้กำหนดไว้ว่า 1. มุ่งสร้าง ปลูกฝังผู้เรียนทุกคนให้เป็นคนดีมีคุณธรรม หากคนทุกคนเป็นคนดีแล้วทุกอย่างย่อมดีหมด โดยเน้นการปลูกฝังให้เยาวชนยึดหลักตามคำสอนของศาสนานั้นๆ 2. มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกคน อ่านออก เขียนได้ มีความแม่นยำในพยัญชนะ สระ และการสะกดคำของภาษาไทย และเพิ่มการเรียนรู้ภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาอังกฤษ จีน มลายู ฯลฯ 3. มุ่งเน้นและปลูกฝังให้ผู้เรียนได้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปยึดถือและปฏิบัติเพื่อใช้ประกอบการดำเนินชีวิตที่มั่นคงตลอดไป 4. จัดสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ภายในห้องเรียนและนอกห้องเรียนให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม น่าเรียน น่าอยู่ น่าอาศัย 5. การนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนของครูอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการนิเทศโดยตรงหรือโดยอ้อมก็ตาม เพื่อนำข้อปัญหาอุปสรรคที่ได้รับมาปรับปรุง 6. จัดระบบงานประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบ เพื่อรองรับการประกันคุณภาพการศึกษาให้มีมาตรฐานตามระบบงานประกันภายนอก 7. มุ่งพัฒนาการศึกษาโดยใช้ระบบความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งคณะครู กรรมการโรงเรียน ผู้ปกครอง ตลอดถึงหน่วยงานของรัฐและเอกชน 8. เตรียมความพร้อมผู้เรียนตั้งแต่ก่อนประถมศึกษา (ปฐมวัย) ให้มีความพร้อมในพัฒนาการของผู้เรียนก่อนเข้าเรียนให้ทั่วถึง 9. จัดการศึกษาที่ให้ผู้เรียนทุกคนมีความยึดมั่น รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีความรักสามัคคี 10. จัดระบบการบริการให้มีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็วแก่ผู้มารับบริการ ด้วยความเต็มที่ เต็มใจ

“ตลอดระยะเวลาในการปฏิบัติงานและบริหารจัดการศึกษาตามภาระหน้าที่ นับว่าประสบความสำเร็จในหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นแก่นักเรียนและสถานศึกษา ในปี 2555 ได้รับการคัดเลือกและเข้ารับการประเมินให้เป็นโรงเรียนในฝันของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ปี 2556 ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติด และปีเดียวกันได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบจัดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง แต่ละปีการศึกษาได้ส่งเสริมให้นักเรียนได้เล่นกีฬาและส่งเข้าทำการแข่งขันกีฬาจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับรางวัลทุกปี โดยเฉพาะกีฬาเปตอง และปีนี้ก็เช่นเดียวกัน รวมทั้งในปี 2559 นักเรียนเข้าเป็นตัวแทนภาคใต้แข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 66 กรุงเทพมหานครฯ ได้รับรางวัลเหรียญเงิน การอ่านทำนองเสนาะ และในปี 2560 เป็นตัวแทนเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 เข้าแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์ กิจกรรมซูโดกุ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกด้วย” นายวิรัตน์ เล่าถึงความภูมิใจในการบริหารงานโรงเรียน และเล่าถึงเหตุผลที่เลือกมาเป็นครูว่า

“เมื่อตอนเป็นวัยรุ่นมีความคิดที่จะเลือกทำอาชีพอื่นเหมือนกัน เช่น ทนายความ ตำรวจ แต่พอมาระยะหนึ่งจึงค้นพบตนเองว่าใจมีความชอบที่อยากจะเป็นครู เพราะมองเห็นว่าคนเป็นครูนั้นสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้มากมาย โดยการถ่ายทอดความรู้ ทำให้คนอื่นสามารถอ่านออกเขียนได้ และที่สำคัญทำให้เขาเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ”

IMG_4767

นายวิรัตน์ กล่าวถึงสิ่งที่ตั้งใจอยากจะทำก่อนเกษียณอายุราชการว่า นับเริ่มแรกจากวันที่เริ่มข้าสู่ตำแหน่งครูมาจนถึงวันนี้ เกือบจะ 40 ปีแล้ว คิดว่าตนเองยังมีความตั้งใจสูงสุดหรือจะเรียกว่าเป็นอุดมการณ์ก็ได้ ที่จะทำหน้าที่ความเป็นครูให้ดีที่สุด ในการที่จะอบรมสั่งสอนศิษย์ทุกคนให้เป็นคนดีเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม สามารถอ่านหนังสือได้ เขียนหนังสือเป็น และถูกต้องตามอักขระวิธี ทุกวันนี้มีความภูมิใจที่ได้เกิดมาทำงานตอบแทนแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอน และที่สุดได้เป็นคนของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แม้นว่าขณะนี้จะไม่ได้อยู่ตำแหน่งผู้สอนโดยตรง แต่มีความมุ่งมั่นที่จะกำกับ ติดตาม ให้คำชี้แนะ กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานแก่ครูผู้สอนอย่างเต็มที่จนถึงวันเกษียณ แม้นว่าบางครั้งการทำงานย่อมมีปัญหาอุปสรรค แต่เราเอาปัญหาเหล่านั้นมาเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ก้าวผ่านปัญหานั้นไปได้ในที่สุด การทำงานใดๆ ย่อมมีอุปสรรคอยู่เสมอ ไม่มีงานใดที่ราบเรียบเหมือนกับน้ำในแก้วที่วางอยู่บนโต๊ะ ทุกชีวิตเมื่อเกิดมาต้องต่อสู้ ดั่งคำสุภาษิตที่ว่า ชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือยาชูกำลัง ฉันใดก็ฉันนั้น ในท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่น่ากลัว หากทุกฝ่ายไม่ช่วยกันอย่างจริงจัง จะยิ่งกลายเป็นปัญหาของชาติในอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน นั่นคือปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งยิ่งเพิ่มมากขึ้น หากไม่สามารถลดการเพิ่มของยาที่เข้ามาสู่ประเทศชาติได้ เพราะขณะนี้เชื่อว่าทุกโรงเรียนกำลังประสบกับปัญหานี้อยู่เหมือนๆ กันทุกที่ จึงอยากฝากไปถึงผู้มีอำนาจทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันทำงานอย่างจริงจัง ไม่แอบแฝงเข้าไปใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาประโยชน์จากสิ่งผิดกฎหมายเหล่านั้น ไม่ควรเพิ่มภาระให้ครูต้องมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งเป็นเรื่องที่แก้ค่อนข้างยากมาก จึงมีความมุ่งหวังในการแก้ปัญหาร่วมกันของทุกฝ่ายเป็นสำคัญ หากมองให้รอบด้านจะเห็นว่าสังคมปัจจุบันมีการแข่งขันกันมาก ทำให้ทุกคนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คนเห็นแก่ตัวมากขึ้น ขาดความมีน้ำใจต่อกัน นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องปลูกฝังให้กับลูกศิษย์ทุกคนให้มีในใจเขาเหล่านั้นให้ได้ นั่นคือความไม่เห็นแก่ตัว มีความเสียสละ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่นสม่ำเสมอ เชื่อได้ว่าสังคมทุกส่วนย่อมสงบสุขอย่างแน่นอน

IMG_4774

สำหรับโรงเรียนชุมชนบ้านนากันตั้งอยู่ที่ ม.3 ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 เปิดทำการเรียนการสอน 3 ระดับ คือ ระดับปฐมวัย ตั้งแต่อนุบาล 1 – 2 ระดับประถมศึกษา ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 มี ผู้บริหาร 1 คน ครู 17 คน ลูกจ้างประจำ 1 คน ธุรการ 1 คน รักษาความปลอดภัยครู 1 คน มีนักเรียน 200 คน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=23409

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us