|

เงือกทองสงขลา…รอท่าลุงตู่

5

หากใครมาเยือนเมืองสงขลา แล้วไม่ได้ถ่ายภาพกับ เงือกทอง ที่แหลมสมิหลา ว่ากันว่ายังมาไม่ถึงสงขลา ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2560 ภูมิภาคภาคใต้และภาคใต้ชายแดน ในวันที่ 27 – 28 พฤศจิกายน 2560 ณ จังหวัดสงขลา เงือกทอง แหลมสมิหลา จึงได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ถ่ายภาพที่ระลึกของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เดินทางมาประชุมในครั้งนี้ นายวุฒิชัย เพชรสุวรรณ ศึกษานิเทศน์ชำนาญการพิเศษ กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รวบรวมภาพถ่ายนางเงือกยุคขาวดำไว้เป็นจำนวนมาก

7

เล่าย้อนไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2509 ว่าหม่อมเจ้าทองคำเปลว ทองใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในยุคนั้น ได้เป็นประธานในพิธีเปิดรูปปั้นนางเงือก ซึ่งสร้างขึ้น จากแนวคิดนายชาญ กาญจนาคพันธุ์ ปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสงขลาด้วย โดยจะให้เป็นสัญลักษณ์ทางวัตถุของเมืองสงขลา และให้ผู้คนได้รู้จักเมืองสงขลา มากขึ้น มีนายจิตร บัวบุศย์ ศิลปินแห่งชาติสาขา ประติมากรรม ผู้ออกแบบ หล่อ และปั้นรูปนางเงือกสีบรอนซ์ทองรมดำ นั่งแปรงผมยาวสลวยอยู่บนโขดหินธรรมชาติ ริมทะเล มีเกาะหนู และ เกาะแมว เป็นฉากหลัง ซึ่ง ณ สถานที่แห่งนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จประพาส เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2502 ยังความปลาบปลื้มแก่ชาวสงขลาหาที่สุดมิได้ และสำหรับผู้ที่มาเยือนเมืองสงขลา และชาวสงขลาก็ไม่พลาดที่จะมาถ่ายรูปคู่กับนางเงือกทองสงขลา ทำให้เกิดอาชีพช่างภาพชายหาดแหลมสมิหลา ที่รับจ้างถ่ายภาพนักท่องเที่ยว และชาวสงขลาคู่กับนางเงือก และส่งร้าน ล้าง อัด ขยาย ภาพ ที่ตั้งอยู่ริมหาด โดยมีการใช้เทคนิคภาพซ้อนมาสร้างสรรค์ภาพในรูปแบบที่หลากหลายและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคภาพขาว ดำ ซึ่งแทบจะมีทุกบ้านในเมืองสงขลา

2 (3)

จนกระทั่งมาถึงยุคภาพสี และยุคใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ การถ่ายภาพคู่กับเงือกทองก็ยังมิเสื่อมความนิยม กาลเวลาหมุนไปกึ่งศตวรรษ เทคโนโลยีรุดหน้า อาชีพช่างภาพริมหาดหายไปกับคลื่นความเจริญ แต่เงือกทองวัย 51 ปี ยังคงนั่งแปรงผมริมหาดสมิหลา และยังคงความงดงามไม่เปลี่ยนแปลง เช้าตรู่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 หากฝนไม่ตกหนัก หาดทรายขาวหน้ารูปปั้นเงือกทองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ในชุดผ้าไทยจะร่วมกันบันทึกภาพท่ามกลางธรรมชาติที่งดงามของเมืองสงขลา โดยมี “เงือกทอง” หญิงวัยกลางคนจะเป็นตัวแทนชาวสงขลารอต้อนรับ ด้วยรอยยิ้มที่เปี่ยมด้วยไมตรีจิตและน้ำใจของชาวสงขลา เงือกสาวอยู่เจอลุงตู่นะคะ

15

14

10

8

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=23604

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us