|

กสทช. เปิดตัวแอปฯ “3 ชั้น” ป้องกันลอบใช้บัตร ปชช. เปิดเบอร์มือถือ

IMG-5499

สำนักงาน กสทช. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “3 ชั้น” ป้องกันลักลอบนำบัตรประชาชนเปิดเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเจ้าของไม่รู้ตัว ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน 3 ชั้นได้ตั้งแต่วันนี้

วันนี้ (15 ธ.ค. 60) ที่ ร้าน The Containers อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำนักงาน กสทช. (ภาคใต้) นำโดย นายศุภกาญจน์ บุญจันทร์ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนสำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม จัดแถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชั่น 3 ชั้น โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

IMG-5492

นายศุภกาญจน์ บุญจันทร์ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนสำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมทั้งสิ้นกว่า 120 ล้านเลขหมายและผู้ใช้บริการบางรายอาจใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เลขหมายรวมทั้งมีการใช้แอปพลิเคชันผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้นในการทำธุรกรรมต่างๆโดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินเช่นการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ซึ่งต้องใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่อ้างอิงในการใช้งานดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และป้องกันการลักลอบนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเปิดใช้งานโดยเราไม่รู้ตัวสำนักงานกสทช. จึงได้จัดทำแอปพลิเคชันในชื่อว่า “3 ชั้น” เพื่อทำการ “ตรวจ” “แจ้ง” และ “ล็อค” โดยผู้ใช้บริการทั้งระบบรายเดือนและระบบเติมเงินสามารถดาวน์โหลดผ่าน https://3steps.nbtc.go.th หรือพิมพ์คำว่า “3 ชั้น” ผ่าน Google Play หรือ Play Store และสมัครใช้งานแอปพลิเคชันได้ที่ศูนย์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายโดยเลือกสมัครเพียงค่ายนั้นที่ท่านใช้งานอยู่เพียงค่ายเดียวเท่านั้นแอปพลิเคชันนี้เป็นการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและเป็นการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่จึงมีความจำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนการใช้แอปพลิเคชันผ่านศูนย์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยจึงทำให้ประชาชนบางส่วนมองว่ายุ่งยากและอาจเกิดความลังเลในการเริ่มใช้งานแต่เมื่อใช้งานแอปพลิเคชันนี้แล้วจะสามารถป้องกันผู้อื่นนำบัตรประชาชนไปเปิดเบอร์โทรศัพท์โดยไม่รู้ตัว

IMG-5494

สำหรับขั้นตอนการใช้งานแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนคือ 1. ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถตรวจเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ใช้ในชื่อคุณภายใน 1 คลิ๊กโดยระบบจะตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนในชื่อของคุณจากฐานข้อมูลของทุกค่าย 2. แจ้งระงับเบอร์แปลกปลอมที่ลงทะเบียนในชื่อของคุณหรือเบอร์ของคุณที่ขาดหายไปก่อนยืนยันตัวตนที่ศูนย์ให้บริการและ 3. ผู้ใช้บริการสามารถล็อคและปลดล็อคการเปิดเบอร์โทรศัพท์ใหม่ด้วยตัวคุณเองเพื่อป้องกันผู้อื่นนำบัตรประชาชนของคุณไปแอบอ้างการเปิดเบอร์ใหม่และเมื่อคุณต้องการเปิดเบอร์ใหม่ก็สามารถทำการปลดล็อคจากแอพพลิชันได้ด้วยตัวเอง

013

“ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน 3 ชั้นได้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักสำนักงานกสทช. ต้องการให้ประชาชนมีเครื่องมือของตัวเองในการตรวจสอบและปกป้องตัวเองจากการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยดำเนินงานร่วมกันกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการกำกับดูแลและการให้บริการประชาชนในยุคดิจิทัลที่สามารถนำข้อมูลของผู้ใช้บริการที่กระจายอยู่กับทุกค่ายมาบูรณาการเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเป็นเครื่องมือในการตรวจแจ้งล็อคให้กับประชาชน” นายศุภกาญจน์ กล่าว

IMG-5497

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=24273

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us