|

ทัพเรือภาคที่ 2 เปิดโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์”

PNEWS18010412424200701

ทัพเรือภาคที่ 2 จ.สงขลา เปิดโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” ผนึกกำลังทุกภาคส่วนร่วมปล่อยเต่า และเก็บขยะบริเวณชายหาดชลาทัศน์ เดินหน้ารักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมพลิกฟื้นคืนความสมบูรณ์และความสมดุลทางธรรมชาติให้แก่ท้องทะเลไทย

วันนี้ (4 ม.ค. 61) เวลา 11.30 น. ที่บริเวณลานดนตรีและวัฒนธรรม ริมหาดชลาทัศน์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลเรือตรี มนตรี รอดวิเศษ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์เจริญโสภารองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ ทหารเรือ ส่วนราชการ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา จำนวนกว่า 500 คน ร่วมโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” ผนึกกำลังทุกภาคส่วนร่วมปล่อยเต่า และเก็บขยะบริเวณชายหาด เดินหน้ารักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมพลิกฟื้นคืนความสมบูรณ์และความสมดุลทางธรรมชาติให้แก่ท้องทะเลไทย

PNEWS18010412424200712

พลเรือตรี มนตรี รอดวิเศษ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 กล่าวว่า ตามที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงมีพระดำริที่จะอนุรักษ์แนวปะการัง กัลปังหา และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย โดยทรงห่วงใยปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเลการทำร้ายสัตว์ทะเลด้วยน้ำมือมนุษย์โดยตั้งใจ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้น ทางกองทัพเรือได้สนองพระดำริฯ โดยการจัดทำโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” ขึ้นมา โดยร่วมกับกรมประมง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนคำปรึกษาจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เพื่อจัดทำโครงการ แผนงาน และกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถตอบสนองพระดำริของพระองค์ท่านได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีความยั่งยืน สำหรับพื้นที่ดำเนินโครงการจะใช้พื้นที่สัตหีบเป็นฐานศูนย์กลาง (Center Base) ในการดำเนินโครงการและเชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ เข้าไปสู่พื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการดำเนินการ ตัวอย่างเช่น พื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง และทะเลอันดามันตอนล่าง จะสามารถพลิกฟื้นคืนความสมบูรณ์และความสมดุลทางธรรมชาติให้แก่ท้องทะเลไทย และสัตว์ทะเลหายากไม่ถูกทำลายประการสำคัญ

PNEWS18010412424200717

การดำเนินงานภายใต้โครงการฯ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มงาน แต่ละกลุ่มงานประกอบด้วย 2 แผนงาน โดยมีกิจกรรมต่างๆ รองรับในแต่ละแผนงาน และมีหน่วยงานหลักในการดำเนินกิจกรรม ดังนี้ กลุ่มงานอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ จัดทำแผนงานศูนย์รักษาพยาบาลสัตว์ทะเลและเครือข่ายประสานงาน ซึ่งมีหน่วยดำเนินการ ประกอบด้วย กองทัพเรือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดำเนินการ , จัดทำแผนงานสนับสนุนการอนุรักษ์พะยูน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นหน่วยดำเนินการ ขณะที่กลุ่มงานอนุรักษ์ท้องทะเลไทยและแนวปะการัง จัดทำแผนงานจัดทำปะการังเทียม หน่วยดำเนินการ ได้แก่ กรมประมง และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และจัดทำแผนงานอนุรักษ์ท้องทะเลไทย หน่วยดำเนินการ ประกอบด้วย กองทัพเรือ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่วนกลุ่มงานรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้จัดทำแผนงานเสริมสร้างจิตสำนึก หน่วยดำเนินการ ประกอบด้วย กองทัพเรือ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และจัดทำแผนงานประชาสัมพันธ์โครงการฯ กองทัพเรือ เป็นหน่วยดำเนินการ

PNEWS18010412424200718

ดังนั้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้กองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถวายโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ แด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์

PNEWS18010412424200719

สำหรับการดำเนินงานตามโครงการฯ ในส่วนของกลุ่มงานอนุรักษ์ท้องทะเลไทยและแนวปะการัง ในพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง มีหน่วยงานที่ร่วมสนองพระดำริในพื้นที่ประกอบด้วย ทัพเรือภาคที่ 2 , สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา , สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (สงขลา) , ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง , สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา

PNEWS18010412424200720

สำหรับพิธีเปิดโครงการฯ ในวันนี้ (4 ม.ค. 61) จัดขึ้นพร้อมกัน 4 พื้นที่ ประกอบด้วย หอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร , ทัพเรือภาคที่ 1 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี , ทัพเรือภาคที่ 2 อ.เมือง จ.สงขลา และทัพเรือภาคที่ 3 อ.เมือง จ.ภูเก็ต

PNEWS18010412424200723

กิจกรรมในครั้งนี้ จัดให้มีพิธีถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวันคล้ายวันประสูติของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ , การปล่อยเต่าทะเล , การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการร่วมกันเก็บขยะบริเวณชายหาดชลาทัศน์ พร้อมนำมาคัดแยกเพื่อส่งต่อให้กับเทศบาลนครสงขลาในการนำไปทำประโยชน์ต่อไป

PNEWS18010412424200725

PNEWS18010412424200727

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=24978

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us