|

“วัดบ้านไร่” มุ่งพัฒนา นร. ตามความสามารถ – ไม่ยุ่งเกี่ยวอบายมุข

IMG_5567

โรงเรียนวัดบ้านไร่ ภายใต้การอยู่ร่วมกันของ 2 วัฒนธรรม อิสลาม – พุทธ ที่มีความสามัคคีกัน มุ่งพัฒนาโรงเรียนให้มีบรรยากาศน่าอยู่ นักเรียนมีความรู้ตามความสามารถของนักเรียน และนักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข

นางอาภาภรณ์ มณีคง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านไร่ กล่าวถึงนโยบายในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดบ้านไร่ ว่า มุ่งพัฒนาโรงเรียนให้มีบรรยากาศน่าอยู่ พัฒนานักเรียนให้มีความรู้ตามความสามารถของนักเรียน รวมทั้ง จัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์

ภาพ 2

“โดยที่ผ่านมาโรงเรียนวัดบ้านไร่ในอดีต โรงเรียนไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานรอบสามจาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) หลังจากที่เข้ามาดำรงตำแหน่งสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์จนผ่านการประเมินรอบ 3 และมีผลสัมฤทธิ์น่าพึงพอใจเรื่อยมา ซึ่งสามารถมองเห็นการพัฒนา จนได้รับเกียรติบัตร อีกทั้งนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านไร่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกด้วย”

นางอาภาภรณ์ กล่าวถึงปัญหาที่พบบ่อยในการบริหารงานโรงเรียนวัดบ้านไร่ ว่า ปัจจุบันปัญหาการศึกษามีอยู่ในเรื่องของคุณลักษณะที่พึงประสงค์บางตัวยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด วิธีแก้คือ นิเทศติดตามครูในการฝึกและดูแลนักเรียน ตลอดจนการประสานกับผู้ปกครอง โดยเฉพาะการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียนเพราะถ้าเด็กยังแย่อยู่ประเทศชาติก็ไปไม่รอด

ภาพ4

“หากหันมามองการศึกษาทั้งระบบ คิดว่า การจัดการศึกษาไม่ใช่การก่อสร้างอาคารที่เห็นทันตา แต่การศึกษาเป็นเรื่องของการดำเนินการที่ต้องติดตามดูแลการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ปุ๊บปั๊บยกเลิก หรือเปลี่ยนไปมา จนทำให้หน่วยงานในระดับปฏิบัติเกิดความสับสน การนิเทศติดตามนโยบายไม่ต่อเนื่อง และหากใช้ข้อมูลที่เป็นจริงมาเป็นฐานของการพัฒนา จะทำให้การศึกษาพัฒนาไปในทิศทางที่ต้องการ เพราะฉะนั้นโรงเรียนเป็นหน่วยปฏิบัติที่สำคัญที่ต้องตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนว่าเราต้องการให้โรงเรียนเป็นอย่างไร เด็กเป็นอย่างไร ครูเป็นอย่างไร โดยการขับเคลื่อนของผู้บริหารสถานศึกษา แล้วเดินตามรูปแบบวิธีคิดที่ไปให้ถึงจุดที่ต้องการ โดยยึดบริบทของโรงเรียนและชุมชน” นางอาภาภรณ์ กล่าวถึงมุมมองการศึกษาไทยในปัจจุบัน

ภาพ 3

นางอาภาภรณ์เล่าถึงสาเหตุที่เลือกมาเป็นครูและทำงานด้านการศึกษา ว่า สาเหตุที่มาเป็นครู เพราะครูมีการสอบทั่วประเทศ สามารถเลือกที่จะทำงานในจังหวัดบ้านเกิดของตนเองได้ เมื่อได้มาเป็นครูก็เป็นอะไรที่ใช่ มีลูกศิษย์ เกิดความภูมิใจ แต่เมื่อทำงานได้สักระยะหนึ่งเกิดอุดมการณ์ เกิดความคิดที่จะทำงานตามอุดมการณ์ของตน จึงเปลี่ยนชีวิตจากการเป็นครู มาเป็นผู้บริหารสถานศึกษา

ภาพ 1

“ในเวลาที่เหลือ ไม่ต้องการอะไรมากมาย เพียงแค่ขอดูแลครู ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการขับเคลื่อนการศึกษาให้เด็กเป็นไปอย่างที่ต้องการ นักเรียนคิดดี ทำดี ให้เขาได้เรียนรู้ในเวลาที่อยู่ในโรงเรียนให้มากที่สุด ดูแลนักเรียนอย่างทั่วถึง และสุดท้ายคือทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด” นางอาภาภรณ์ กล่าวทิ้งท้ายในสิ่งที่ตั้งใจอยากจะทำก่อนเกษียณอายุราชการ

นางอาภาภรณ์ มณีคง จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ครุศาสตร์บัญฑิต สาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ระดับปริญญาโท ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตสาขา จิตวิทยาการศึกษา และด้านประวัติการทำงาน เป็นครูผู้สอนเป็นระยะเวลา 19 ปี ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นระยะเวลา 9 ปี ซึ่งตำแหน่งปัจจุบัน เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านไร่ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

167443

สำหรับโรงเรียนวัดบ้านไร่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2482 เนื้อที่ 4 ไร่ ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 121 คน ครู 7 คน จัดการศึกษาตั้งแต่ชั้น อนุบาล 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายใต้การอยู่ร่วมกันของสองวัฒนธรรม คือ นักเรียนนับถือศาสนาอิสลาม และศาสนาพุทธ ที่มีความสามัคคีกัน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=25168

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us