|

คณะวิทย์ฯ ม.อ.เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการนานาชาติ “PACCON 2018”

DSCF1520

ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ Pure and Applied Chemistry International Conference 2018 (PACCON 2018) ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีจะเสด็จไปทรงเป็นประธานในพิธีเปิดฯ พร้อมทรงบรรยายพิเศษ

วันนี้ (16 ม.ค. 61) ที่ ห้องนิทรรศการ อาคารปฏิบัติการพื้นฐานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) และสมาคมเคมีแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้า จุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จัดแถลงข่าวเตรียมจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ Pure and Applied Chemistry International Conference 2018 (PACCON 2018) โดยมี รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ศ.ดร.สุภา หารหนองบัว นายกสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ รศ.ดร.วิไลวรรณโชติเกียรติ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และ รศ.ดร.สุชาดา จันทร์พรหมมารักษาการหัวหน้าภาควิชาเคมีคณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกันแถลงข่าว

DSCF1491

สำหรับจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ Pure and Applied Chemistry International Conference 2018 (PACCON 2018) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายใต้แนวคิด “เคมีสู่อนาคตที่ยั่งยืน (Chemistry toward a Sustainable Future) เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิจัยและนักวิชาการได้นำเสนอผลงาน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำไปสร้างสรรค์ผลงานวิจัยให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี ตลอดจนการสร้างความร่วมมือระหว่างนักวิชาการระดับนานาชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับปณิธานในการเสริมสร้างความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่ทรัพยากรบุคคลของประเทศไทย อีกทั้ง ในปีนี้ตรงกับวาระครบ 50 ปี ของการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยจะเป็นกิจกรรมหนึ่งเพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี มหาวิทยาลัยที่จะมีขึ้นตลอดปี 2561จากหน่วยงานต่างๆ ทุกวิทยาเขต ซึ่งปีนี้ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีจะเสด็จไปทรงเป็นประธานพิธีเปิดการประชุม และทรงบรรยายพิเศษ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นี้ด้วย

DSCF1522

โดยในการประชุม PACCON 2018 นี้ จะมีผู้ร่วมประชุมมากกว่า 900 คน ซึ่งประกอบด้วยนักวิจัย นักวิชาการและนักศึกษา จาก 24 ประเทศ เป็นผู้เข้าร่วมเสนอผลงาน มากกว่า 600 ผลงาน เป็นการเสนอผลงานแบบบรรยาย 118 เรื่อง และผลงานแบบโปสเตอร์ 562 เรื่อง โดยแบ่งเป็น 9 สาขาที่ครอบคลุมศาสตร์ทางเคมีด้านต่างๆ ได้แก่ Analytical Chemistry; Environmental Chemistry and Renewable Energy; Food and Agricultural Chemistry; Inorganic Chemistry; Material Chemistry and Nanotechnology; Natural Products, Biological Chemistry and Chemical Biology; Organic and Medicinal Chemistry; Physical and Theoretical Chemistry และ Polymer Chemistry โดยผลงานวิจัยที่มีการนำเสนอผลงานมากที่สุดในปีนี้ คือ สาขา Material Chemistry and Nanotechnology

DSCF1508

งานประชุมนี้ยังมีสาขาพิเศษ (special sessions) เรื่อง Introduction to Metabolite Profiling and Metabolomics for Natural Product Research ดำเนินการโดย Prof. Dr.Jean-Luc Wolfender; การจัดแสดงความก้าวหน้าในด้านนวัตกรรมและเคมีอุตสาหกรรมจากบริษัทเอกชนต่างๆ และการบรรยายทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีของเครื่องมือทางเคมี NMR Software Workshop: CMC Structure Elucidation โดยบริษัท Bruker Biospin AG (Thailand)

นอกจากนี้ ยังมีโครงการห้องเรียนเคมีดาวได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วนให้แก่คณาจารย์ผู้สอนวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา และการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้าน Spa and Cosmetics เป็นกิจกรรมพิเศษ (special events) ของงานนี้อีกด้วย

DSCF1488

ทั้งนี้ ในพิธีเปิดการประชุมวิชาการ PACCON 2017 จะมีพิธีมอบรางวัลสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยประจำปี 2560 หรือ CST Award และในงานยังได้รับเกียรติจากผู้ได้รับรางวัลมาร่วมบรรยายพิเศษในการประชุมครั้งนี้ด้วย

สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.paccon2018.com หรือ facebook PACCON2018 หรือภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทรศัพท์ 0-7428-8401-2

DSCF1474

DSCF1517

DSCF1526

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=25397

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us