|

สงขลาเปิด “ค่ายเยาวชนรักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพฯ”

PNEWS18011709515100601

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดโครงการ “ค่ายเยาวชนรักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ประจำปี 2561 เดินหน้าปลูกฝังให้เยาวชนรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาธิปไตย พร้อมส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าตามแนวทางพระราชดำริ และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้ (17 ม.ค. 61) ที่สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการ “ค่ายเยาวชนรักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ประจำปี 2561 รุ่นที่ 2 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) , สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 , สำนักโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ กรมป่าไม้ คณะครู และนักเรียน เข้าร่วมโครงการโดยพร้อมเพรียงกัน

นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เคยมีพระราชดำรัสความว่า “…สิ่งแวดล้อมนี้สำคัญ ถ้าเราทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแหล่งที่เราพบพืชพันธุ์ธรรมชาติเหล่านี้ ถ้าทำลายป่า ทำลายน้ำหมดไป แล้วเราจะเอาอะไรกิน…” ซึ่งพระราชดำรัสองค์นี้ ปรากฏอยู่ในหนังสือที่ทรงบรรยายเรื่อง “ประสบการณ์การพัฒนาชนบทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” แสดงให้ปรากฏชัดได้ว่าพระองค์ให้ความสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรป่าไม้ ดังนั้น พระองค์จึงทรงสืบสานพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อาทิ โครงการสร้างป่าสร้างรายได้ , โครงการปลูกป่าในใจคน , โครงการปลูกป่า 3 อย่างเพื่อประโยชน์ 4 อย่าง

การจัดโครงการในครั้งนี้ ภาครัฐและเอกชนร่วมกันบูรณาการจัดทำขึ้น เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเจริญพระชนมายุ 60 พรรษาที่ผ่านมา นอกจากนี้โครงการดังกล่าว ยังเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคี ภายใต้พระบารมีของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของคนไทย และสิ่งสำคัญ คือ การที่ผู้ใหญ่ทั้งหลาย ได้เล็งเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน จึงได้มีการส่งเสริมบทบาทและสร้างความตระหนักเรื่องการมีส่วนร่วมในการดูแลและปกปักรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สู่การเป็นพลังคนกล้าคนเก่ง เป็นการบ่มเพาะให้เด็กในวันนี้ เติบโตเป็นคนดีคนเก่งของประเทศชาติต่อไปในอนาคต

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อปลูกฝังให้เยาวชนเกิดความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาธิปไตย เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าตามแนวทางพระราชดำริ และให้เด็กตระหนักถึงวิธีการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=25526

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us