|

สนง.ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 สงขลา มอบนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง

PNEWS18011809485600501

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 สงขลา มอบนโยบายสำคัญกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เดินหน้าขับเคลื่อนการเกษตรอย่างเป็นระบบตามศาสตร์พระราชา ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมลงพื้นที่หารือผู้แทนเอกชน

วานนี้ (18 ม.ค. 61) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรม บี.พี.สมิหลา บีชฯ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการที่เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสำคัญกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

PNEWS18011809485600503

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 กล่าวว่า นโยบายการบริหารราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีข้อสั่งการในการจัดโครงสร้างการบริหารของกระทรวงฯ ในพื้นที่ โดยให้เกษตรจังหวัดเป็นหัวหน้าทีม ในส่วนภูมิภาคแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญ และการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัด ส่วนที่ 2 คือ คณะทำงานปฏิบัติการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับอำเภอ โดยเน้นใน 3 ด้าน ประกอบด้วย นโยบาย “ต่อ เติม แต่ง” คือ การสานต่อ 13 นโยบายเดิม , การบริหารจัดการสินค้าเกษตรอย่างครบวงจร โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ คือ ในเรื่องยางพารา ให้มีการส่งเสริมเกษตรกรปรับระบบการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน และพัฒนาคุณภาพผลผลิต มีการรวมกลุ่มกันผลิตในรูปแบบแปลงใหญ่ พร้อมเชื่อมโยงการตลาด โดยใช้กลไกความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯ กับกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งสนับสนุนการปลูกพืชเสริม/พืชอายุสั้น สร้างรายได้เสริม เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงรายได้จากสินค้าเกษตรหลักเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ให้มีการเร่งหาตลาดต่างประเทศ เพิ่มการบริโภคภายในประเทศ และการแปรรูปเพิ่มมูลค่า เพื่อกระจายผลผลิตที่มีมากเกินความต้องการออกจากระบบ และออกมาตรการทางกฎหมาย/แรงจูงใจ ควบคุมปริมาณการผลิตเพื่อให้สมดุลกับปริมาณความต้องการ ส่วนเรื่องสุดท้ายที่เน้นย้ำ คือ เรื่องอื่นๆ ที่ไม่มีเจ้าภาพ ให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวร่วมเป็นเจ้าภาพขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งคณะผู้บริหารกระทรวงฯ มีกำหนดการออกตรวจเยี่ยม พร้อมมอบนโยบายแก่หน่วยงานในพื้นที่ จำนวน 5 ครั้ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ครั้งที่ 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง วันที่ 24 มกราคม 2561 ที่จังหวัดอุบลราชธานี , ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน วันที่ 26 มกราคม 2561 ที่จังหวัดขอนแก่น , ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ วันที่ 31 มกราคม 2561 ที่จังหวัดพิษณุโลก , ครั้งที่ 4 ภาคกลางและภาคตะวันออก วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ที่จังหวัดอยุธยา และครั้งที่ 5 ภาคใต้และภาคใต้ชายแดน วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ที่จังหวัดสงขลา โดยช่วงเช้าของการลงพื้นที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมอบนโยบาย “การขับเคลื่อนงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” และการชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาภาคเกษตร ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมหารือของผู้บริหารกระทรวงฯ ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการเกษตรในให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามศาสตร์พระราชาต่อไป

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=25603

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us