|

ม.อ. แจงหลักสูตรที่มีปัญหาเรื่องมาตรฐาน รับการแก้ไขแล้ว ยันอีกกว่า 300 หลักสูตรมีคุณภาพ

IMG_5943

ม.อ. แถลงข่าวชี้แจงหลักสูตรที่มีปัญหาเรื่องมาตรฐานได้รับการแก้ไขแล้ว หลัง สกอ. แจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ พร้อมยืนยันอีกกว่า 300 หลักสูตรมีคุณภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทร อัยรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ชี้แจงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.แจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลของหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 182 หลักสูตร โดยมีหลักสูตรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จำนวน 8 หลักสูตร นั้นมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ขอขอบคุณ สกอ. ที่พยายามทำหน้าที่เป็นกระจกเงาสะท้อนปัญหาของประเทศเพื่อจักได้ช่วยกันหาทางแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับคุณภาพของทุกหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนเป็นอันดับหนึ่ง และขอเรียนชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวยังเป็นข้อมูลเดิมหลังการประเมิน ในระหว่างช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงหลักสูตรเหล่านี้แล้ว โดยแยกเป็น 3 กลุ่มหลักสูตร คือ

1. หลักสูตรที่ข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อมูลปัจจุบันของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ผ่านการประเมินแล้ว ได้แก่ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม และหลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษา

2. หลักสูตรที่อยู่ในรายชื่อของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและไม่ผ่านเกณฑ์บางข้อแต่ได้มีการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว คือ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิศวกรรมวัสดุ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมวัสดุ และหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเหมืองแร่ โดยได้มีการควบรวมทั้ง 3 หลักสูตร เป็นหลักสูตรมหาบัณฑิต-ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเหมืองแร่และวัสดุ หลักสูตรเดียวเพื่อให้สอดคล้องกับความทันสมัยและวิวัฒนาการของศาสตร์นี้ในปัจจุบัน และหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิจัยทางทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ทางคณะฯ จะเปิดหลักสูตรใหม่ที่ทันสมัยและใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นทดแทน จึงไม่เปิดรับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 และได้ดำเนินการปิดหลักสูตรก่อนการประเมินในรอบปี 2559 และแจ้งขอปิดหลักสูตรไปยัง สกอ.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

IMG_5944

3. หลักสูตรที่อยู่ในรายชื่อของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและไม่ผ่านเกณฑ์บางข้อขณะนี้อยู่ในระหว่างการแก้ไขปรับปรุง คือ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนโดยได้ชะลอการรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2559-2560 และทำการปรับปรุงหลักสูตรแล้ว จะนำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยเพื่ออนุมัติในวันที่ 20 มกราคม 2561 ทั้งนี้ การแก้ไขปรับปรุงหรือควบรวมหลักสูตรต่างๆ ดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อนักศึกษาและคุณภาพของบัณฑิต เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการให้มีการศึกษาต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา ดังนั้น หลักสูตรทั้ง 8 จะได้มาตรฐานและผ่านเกณฑ์การประเมินในปีนี้อย่างแน่นอน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยได้เปิดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงคุณภาพทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 50 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัย จนได้รับการยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ และเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศและเอเชีย ติดอันดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง และมีหลักสูตรคุณภาพสูงกว่า 300 หลักสูตร ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยทั้ง 5 วิทยาเขต ที่สนองตอบต่อการพัฒนาประเทศ และมหาวิทยาลัยขอขอบพระคุณสำหรับข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำสู่การปรับปรุงคุณภาพให้สูงๆ ยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=25628

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us