|

“อาสาพัฒนาบ่อยาง” พลเมืองจิตอาสาพันธุ์ใหม่ พลังสื่อสารร่วมพัฒนาสงขลาสู่นครแห่งความสุข

เครือข่ายอาสาพัฒนาบ่อยาง

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พัฒนาศักยภาพเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อเตรียม ความพร้อมการทำหน้าที่พลเมืองจิตอาสาพัฒนาท้องถิ่นภายใต้เครือข่าย  “อาสาพัฒนาบ่อยาง” พลังร่วมเพื่อขับเคลื่อนนครสงขลาก้าวสู่นครแห่งความสุขที่ยั่งยืน

ระหว่างวันที่ 22-23 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสนามกีฬาติณลสูลานนท์ จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลาและมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชร่วมกันจัดอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายภาคประชาชนพร้อมเปิดเวทีกระบวนการนำเสนอและแก้ไขปัญร่วมในการทำหน้าที่พลเมืองจิตอาสาพัฒนาท้องถิ่นภายใต้เครือข่าย “อาสาพัฒนาบ่อยาง” ขับเคลื่อนนครสงขลาก้าวสู่นครแห่งความสุขที่ยั่งยืน

ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี

ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่าการพัฒนาเมืองสงขลา ช่วงที่ผ่านมาด้วยแนวคิดเชิงการอนุรักษ์ แนวคิดการพัฒนาเมืองใหม่ที่เน้นและมุ่งใส่ใจตลอดจนการตระหนักถึงในด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยนโยบายโครงการและกิจกรรมเกิดขึ้นมากมายส่งผลให้เมืองสงขลาเป็นเมืองที่ถูกพูดถึง ความโดดเด่น ความน่าสนใจ ได้รับการมาเยี่ยมมาเยือนจากผู้คนและนักท่องเที่ยวมากขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ไม่เพียงแต่แนวคิดและการขับเคลื่อนการพัฒนาของผมและพี่น้องชาวบ่อยาง แต่ยังมีเครือข่ายหลากหลายที่เข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะเครือข่ายที่ใช้กระบวนการสื่อสารเข้ามาช่วยพัฒนาท้องถิ่น เครือข่ายภายใต้ชื่อ อาสาพัฒนาบ่อยาง “คนบ่อยาง เราดูแล” ซึ่งเป็นพี่น้องจากชุมชนต่างๆ ทั้ง 55 ชุมชนในเขตเทศบาลนครสงขลา โดยจะทยอยเข้าร่วมการอบรมพร้อมเปิดเวทีกระบวนการนำเสนอความต้องการ และร่วมแก้ไขปัญร่วมกันเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่าการอบรมรุ่นแรกกระหว่างวันที่ 22-23 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมเป็นอาสาพัฒนาบ่อบางนับ 100 คน

จุดเริ่มต้นของชาวสงขลาบ่อยางภายใต้ชื่อกลุ่ม “อาสาพัฒนาบ่อยาง” การทำหน้าที่เพราะการพัฒนาท้องถิ่นด้วยจิตสาธารณะ มีจิตอาสาย่อมเสริมสร้างท้องถิ่นชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมให้แก่ท้องถิ่น ด้วยแนวคิดและการริเริ่มจากพี่น้องประชาชนด้วยความตระหนักและเห็นคุณค่าของท้องถิ่นด้วยจิตสำนึกความเป็นเจ้าของเมือง

“ผมเชื่อและมั่นใจการพัฒนาท้องถิ่นและชุมชนที่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มเครือข่าย “อาสาพัฒนาบ่อยาง” ที่มีจิตอาสาร่วมมือกันในวันนี้ เป็นขบวนการส่งเสริมการสื่อสารแบบมีส่วนร่วมของพ่อแม่พี่น้องชาวสงขลาบ่อยาง จะทำให้เกิดบทบาท วิธีการการกำหนดความต้องการร่วมกัน การแก้ปัญหาร่วมกัน ลงมือปฏิบัติการร่วมกัน และร่วมติดตามประเมินสิ่งที่ผมกล่าวมานี้เป็นการทำงานร่วม อาสาพัฒนาบ่อยาง “คนบ่อย่าง เราดูแล” และนี่คือความภาคภูมิใจร่วมเพื่อลูกหลานของเรา”

เครือข่ายภาคประชาชน พลังร่วมของพลเมืองจิตอาสาเป็นการสร้างคุณภาพของคน คุณภาพของชุมชน คุณภาพของสังคม คุณภาพของเศรษฐกิจให้ก้าวหน้า ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องชาวบ่อยางจะมีความสุขและสามารถพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้จิตสำนึกการมีส่วนร่วม ทั้งนี้เพื่อจุดหมายปลายทางร่วมกันนั่นคือสร้างนครสงขลาให้เป็นนครแห่งความสุขที่ยั่งยืนในอนาคตอันใกล้

รศ.ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว

ด้าน รศ.ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว ประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นและที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและพัฒนาการสื่อสารการเมืองและสังคม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า เทศบาลนครสงขลาเป็นเทศบาลขนาดใหญ่มีการทำงานร่วมกับชุมชนในพื้นที่หลากหลายรูปแบบ ดังนั้น สมาชิกในชุมชนจำเป็นต้องมีทักษะการทำงานร่วมกันเพื่อเป็นพละกำลังของเมืองอย่างมีคุณภาพ อาสาพัฒนาบ่อยางมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ คือ 1) เสนอความต้องการและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชนต่อเทศบาล 2) เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวจากเทศบาลแก่ประชาชนในชุมชน 3) ร่วมทำกิจกรรมบริการสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์และการณรงค์การแก้ปัญหาสังคมในชุมชนตามที่เครือข่ายกำหนด 4) ร่วมกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติหน้าที่ในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความเป็นพลเมือง และ 5) ร่วมกันเป็นภาคีเครือข่ายในการกำหนดนโยบายสาธารณะในการพัฒนานครสงขลาให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

นำเสนอปัญหา

“การเข้าอบรมภายใต้เครือข่าย อาสาพัฒนาบ่อยาง “คนบ่อยางเราดูแล” นับเป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน กลุ่มเล็กๆ แต่มีความมุ่งมั่นตั้งใจใช้พลังการสื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่นดังนั้นในการอบรมพัฒนาศักยภาพจึงมุ่งเน้นพัฒนานักสื่อสารในชุมชนเป็นนักพัฒนาชุมชนพันธุ์ใหม่ของสมาชิกเครือข่าย ในพื้นที่เขตเทศบาลนครสงขลาที่กระจายตัวอยู่ทั่วทั้ง 55 ชุมชน ซึ่งคาดว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 600 คน”

เวทีแสดงความคิดคิด

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=26100

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us