|

“บ้านทุ่งไพล” ยึดหลัก ศก.พอเพียง ขับเคลื่อนการศึกษา

IMG-5463

โรงเรียนบ้านทุ่งไพล มุ่งพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ก้าวทันเทคโนโลยี มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ พัฒนาครูสู่มืออาชีพ ระบบบริหารมีประสิทธิภาพ ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

นายไวพจน์ จิตมณี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งไพล กล่าวถึงนโยบายในการพัฒนาโรงเรียนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ว่า โรงเรียนบ้านทุ่งไพล เป็นสถานศึกษาที่มุ่งจัดการศึกษาสู่ความเป็นมาตรฐาน โดยใช้การกระจายอำนาจให้กับครู ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานในท้องถิ่นได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการบริหาร โดยใช้รูปแบบสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้บุคลากรมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานอย่างไม่ย่อท้อ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาให้คงอยู่และดีขึ้นตามลำดับ

นายไวพจน์ กล่าวต่ออีกว่า เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้แนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ความพอเพียงหมายถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบและความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในการนำวิชาการต่างๆ มาใช้ในการวางแผนและดำเนินการทุกขั้นตอน และขณะเดียวกันจะต้องส่งเสริมพื้นฐานทางจิตใจของคนในชาติโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎีและนักธุรกิจ ในทุกระดับให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตและให้มีความรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติปัญญา และอดออม เพื่อสมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี

IMG-5459

“การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการศึกษานั้นจะต้องมุ่งพัฒนาที่ตัวครูก่อนเป็นอันดับแรก เพราะครูถือว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการถ่ายทอดความรู้ และปลูกฝังสิ่งต่างๆ ให้แก่เด็ก ดังนั้น จึงควรส่งเสริมให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถ่องแท้ก่อน เพราะเมื่อครูเข้าใจ ครูก็จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กได้ ครูจะสอนให้เด็กรู้จักพอ ครูจะต้องรู้จักพอก่อน โดยอยู่อย่างพอเพียงและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันกับเด็ก เป้าหมายสำคัญของการขับเคลื่อน คือ การทำให้เด็กรู้จักความพอเพียง อบรมบ่มเพาะให้เด็กมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร สาระการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อสอนให้เด็กรู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ รู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและเห็นคุณค่าของวัฒนธรรม ค่านิยม ความเป็นไทยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รู้ว่าตนเองเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของโลก การกระทำของตนย่อมมีเหตุผลและเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อมในโลกที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ด้วย ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวข้างต้นสำคัญ คือครูต้องรู้จักบูรณาการการเรียนการสอนให้เด็กและเยาวชนเห็นถึงความเชื่อมโยงในมิติต่างๆ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม สังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งความเป็นองค์รวมนี้จะเกิดขึ้นได้ถูกต้อง ใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนกิจกรรมทั้งหมดที่สำคัญ คือ ต้องเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยสถานศึกษาตั้งเป้าหมายให้เกิดการจัดการศึกษาตามแนวทางหลักเศรษฐกิจพอเพียง สอดแทรกเข้าไปในทุกกระบวนการเรียนรู้ สอนให้เด็กพึ่งตนเองให้ได้ก่อน จนสามารถเป็นที่พึ่งของคนอื่นๆ ในสังคมต่อไป”

IMG-5465

ที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านทุ่งไพลได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย อาทิ ปี 2557 ได้รับโล่เกียรติคุณ “สถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โครงการขับเคลื่อนหลักเศรษฐกิจพอเพียง”, ได้รับโล่เกียรติยศ “รางวัลโรงเรียนดี ศรีตำบล ประจำปีการศึกษา 2557”, ปี 2558 ได้รับเกียรติบัตร “โรงเรียนดีเด่น ด้านการส่งเสริมจริยธรรม”, ได้รับเกียรติบัตร “บ้านนักวิทย์แห่งประเทศไทย”, ปี 2559 เกียรติบัตรเข้าร่วม “ลับให้คม บ่มให้ลึก เพื่อขยายผลการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ร่วมกับศูนย์สถานศึกษาพอเพียง มูลนิธิยุวสถิรคุณ”, ได้รับเกียรติบัตร “ผ่านการประเมิน ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา”, ได้รับเกียรติบัตรเข้าร่วม “การประกวด Best Practice 1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์ โรงเรียนดีประจำตำบล ปีงบประมาณ 2558 – 2559”, ไดรับโล่เกียรติคุณ “ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับประเทศ ด้านการพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2558”, ได้รับโล่เกียรติคุณ “โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ ประจำปี พ.ศ. 2559”, ได้รับโล่เชิดชูเกียรติ “ผ่านเกณฑ์การประเมิน สถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงประจำปี 2558” และ ปี 2560 ได้รับรางวัล “MOE AWARDS ปี 2558 ผลงานระดับดีเด่น ประเภทสถานศึกษา สาขาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

IMG-5460

สำหรับโรงเรียนบ้านทุ่งไพล ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รับผิดชอบนักเรียน 2 หมู่บ้าน ในตำบลเขาแดง คือหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 และ 1 หมู่บ้าน ในตำบลคูหา คือ หมู่ที่ 5 ซึ่งในปีการศึกษา 2560 มีนักเรียนทั้งหมด 550 คน 19 ห้องเรียน มีข้าราชการครู 17 คน พนักงานราชการ 6 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน ลูกจ้างประจำ 2 คน ลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 1 คน และเจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน

IMG-5461

IMG-5464

IMG-5466

IMG-5462

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=26123

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us