|

มูบาดาลา ปิโตรเลียม จับมือ ศุลกากรสงขลา เปิดธนาคารปู หนุนกลุ่มชาวประมงบ้านเลค่าย

บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม ร่วมกับ ศุลกากรจังหวัดสงขลา เปิดอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำบ้านเลค่าย (ธนาคารปู) หวังอนุรักษ์และรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ในพื้นที่ พร้อมส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ แก่กลุ่มชาวประมงบ้านเลค่าย

วานนี้ (7 ก.พ. 61) ที่ ชุมชนประมงพื้นบ้านบ้านเลค่าย ตำบลระวะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา นายมาโนช รอดสม นายด่านศุลกากรสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำบ้านเลค่าย (ธนาคารปู) พร้อมด้วย นายสุทธิชัย สุขสีเสน พลังงานจังหวัดสงขลา นายชยวงศ์ โปษยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายรัฐกิจและนิเทศสัมพันธ์ บริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมการบริหารจัดการประมงโดยชุมชน ผู้ที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านเข้าร่วมงานในครั้งนี้

สำหรับอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำบ้านเลค่าย บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม ได้สนับสนุนเงินทุนในการสร้างอาคารอนุบาลสัตว์น้ำให้แก่กลุ่มชาวประมงบ้านเลค่าย เพื่ออนุรักษ์และรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ รวมถึงสนับสนุนการขยายพันธุ์ปูและสัตว์น้ำบ้านเลค่าย ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับทางศุลกากรจังหวัดสงขลาในการสนับสนุนธนาคารสัตว์น้ำบ้านเลค่ายอีกด้วย

นายมาโนช รอดสม นายด่านศุลกากรสงขลา กล่าวว่า โครงการธนาคารสัตว์น้ำชุมชนบ้านแลค่ายเป็นโครงการที่ประสานความร่วมมือระหว่างชุมชนกลุ่มชาวประมงในท้องที่ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่ร่วมกันในการสนับสนุนให้เกิดโครงการในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดีที่จะช่วยรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ชายทะเล อีกทั้ง ยังช่วยขยายพันธุ์สัตว์น้ำในพื้นที่ ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวประมงในชุมชน เพื่อการพึ่งพาตนเองและอนุรักษ์วิถีชาวประมงให้อยู่อย่างยั่งยืน รวมทั้ง ชาวประมงในชุมชนบ้านแลค่ายจะได้รับประโยชน์จากอาคารธนาคารสัตว์น้ำชุมชน และเป็นกลุ่มประมงตัวอย่างที่สามารถนำความรู้ หรือประสบการณ์ที่ได้จากการขยายพันธุ์สัตว์น้ำไปเผยแพร่และต่อยอดให้กับชุมชนกลุ่มประมงอื่นๆ ในจังหวัดสงขลา

ด้าน นายชยวงศ์ โปษยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายรัฐกิจและนิเทศสัมพันธ์ บริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำบ้านเลค่าย เป็นโครงการเพื่อสังคมโครงการหนึ่งของบริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม ที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อชุมชน เป็นโครงการที่สามารถอนุรักษ์และเพาะพันธุ์สัตว์น้ำให้กับชุมชน ซึ่งชุมชนบ้านเลค่าย เป็นชุมชนหนึ่งที่ค่อนข้างยากไร้ และห่างไกลตัวเมือง ซึ่งชาวบ้านประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก และไม่มีอาชีพเสริมอื่นๆ โครงการอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำจึงเป็นโครงการที่สนับสนุนและส่งเสริมให้ชาวบ้านมีอาชีพที่ยั่งยืนในอนาคตต่อไป

นอกจากโครงการอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำฯ นี้แล้ว ทางบริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม ยังทำกิจกรรมเพื่อสังคมอื่นๆ อีก อาทิ โครงการปะการังเทียมที่จังหวัดตราด ประจวบฯ และปัตตานี และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยในพื้นที่จังหวัดสงขลาทางบริษัทฯ ยังมีกิจกรรมมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา ในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง มาเป็นเวลา 4 – 5 ปีมาแล้ว รวมทั้งโครงการพลังงานอบแห้ง ที่ส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการทำงานของบริษัทฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ ลักษณะอาคาร “ธนาคารปู” มีโครงสร้างอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังก่ออิฐ ฉาบปูนเรียบ ทาสีอะครีลิค โครงหลังคาเหล็ก มุงกระเบื้องลอนคู่ ฝ้าเพดานฉาบเรียบ พื้นคอนกรีตขัดมัน และระบบไฟฟ้า ประปา ตามมาตรฐานอาคาร

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=26451

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us