|

พะเยาจัดมหกรรมข้าวที่หาดใหญ่ หวังประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก

จังหวัดพะเยาจัดมหกรรมข้าว ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการตลาดและผลิตภัณฑ์ โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการผลิตข้าวและผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 หวังประชาสัมพันธ์ ข้าวหอมมะลิให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 61 ที่ ชั้น B ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางสาวไพรวัลย์ ปัชชามาตร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดมหกรรมข้าวจังหวัดพะเยา ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการตลาดและผลิตภัณฑ์ โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการผลิตข้าวและผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

นางสาวไพรวัลย์ ปัชชามาตร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้มียุทธศาสตร์ข้าวเพื่อแก้ไขปัญหาข้าวอย่างเป็นระบบทั้งระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาว เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านคุณภาพข้าวและผลิตภัณฑ์เป็นหนึ่งของโลก เพื่อเกษตรกรมีรายได้มั่นคงและผู้บริโภคมั่นใจประกอบกับจังหวัดพะเยาได้เน้นการพัฒนาด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยเฉพาะสินค้าที่มีศักยภาพในพื้นที่ อย่างเช่น ข้าว

จังหวัดพะเยาได้ดำเนินการส่งเสริมการผลิตข้าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยข้าวของจังหวัดพะเยาเป็นข้าวที่มีคุณภาพ ซึ่งในการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ปีการเพาะปลูก 2559/60 จัดโดย กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ผลการพิจารณาการประกวด ประเภทกลุ่มได้รับรางวัล จำนวน 2 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศ ศูนย์ข้าวชุมชนตำบลสบบง อำเภอภูชาง จังหวัดพะเยา และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธ์ข้าวชุมชนตำบลดงเจน อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่สำคัญในการส่งเสริมการผลิตข้าวของจังหวัดพะเยาคือ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวให้เป็นที่รู้จักยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร อีกทัง การส่งเสริมการตลาดและการเชื่อมโยงระหว่างผู้ลิต ผู้ค้า และผู้บริโภคอย่างจริงจังและเป็นระบบยังไม่เพียงพอ

ดังนั้น สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา จึงได้จัดมหกรรมข้าวจังหวัดพะเยาขึ้น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ของจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ให้เป้นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ มหกรรมข้าวจังหวัดพะเยาจัดขึ้น ที่ บริเวณชั้น B ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=27175

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us