|

สงขลา จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะแด่ในหลวง ร.9 “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

PNEWS18030210184500501

จังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

วันนี้ (2 มี.ค. 61) ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

PNEWS18030210184500503

ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ให้วันที่ 2 มีนาคมของทุกปี เป็นวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็น “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” อันเนื่องด้วยพระปรีชาสามารถด้านช่าง ตั้งแต่ทรงประดิษฐ์ของเล่นสมัยทรงพระเยาว์ จนถึงเรือใบที่ใช้ทรงแข่งขันกีฬาแหลมทอง กังหันน้ำชัยพัฒนา ตลอดจนทรงตั้งโรงเรียนพระดาบส เพื่อสอนวิชาชีพช่างให้กับเยาวชนและผู้ด้อยโอกาส และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2513 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จฯ ทรงเปิดงานแนะแนวอาชีพและการแข่งขันฝีมือช่างของสโมสรโรตารี กรุงเทพฯ ณ ลุมพินีสถาน และทรงพระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวกับการช่างไทยความตอนหนึ่งว่า “…ช่างทุกประเภท เป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของทุกคน เพราะตลอดชีวิตของเรา เราต้องอาศัยและใช้บริการ หรือสิ่งต่างๆ ที่มาจากฝีมือของช่างอยู่ทุกวี่ทุกวัน ผู้เป็นช่าง จึงสมควรได้รับความเอาใจใส่สนับสนุนจากทุกๆ ฝ่าย…ในการส่งเสริมนั้น มีปัญหาเรื่องฝีมือ ซึ่งจะต้องปรับปรุงให้มีความประณีตและประสิทธิภาพได้มาตรฐานจริงๆ…”

กระทรวงแรงงาน ได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสดังกล่าวมาปฏิบัติในการพัฒนาแรงงานไทยได้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและสากล พร้อมทั้งจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ รองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมโลกในอนาคต เพื่อสืบสานพระราชปณิธานตั้งมั่นในการปฏิบัติราชการ เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนและประเทศชาติต่อไป

PNEWS18030210184500505

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=27350

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us