|

“ชุมชนบ้านปาดัง” เตรียมพร้อมสู่อาเซียน บนพื้นฐานความพอเพียง

IMG_7125

โรงเรียนชุมชนบ้านปาดังมุ่งพัฒนาการศึกษาสอดรับนโยบายรัฐบาล “เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน บนพื้นฐานของความพอเพียง” เปิดการเรียนการสอนในระบบสองภาษา Mimi English Program (MEP) เป็นโครงการพิเศษ แยกห้องเรียน ผู้ปกครอง – นักเรียนตอบรับดี ผอ. พร้อมนำโรงเรียนเป็นโรงเรียนชั้นนำ สร้างความเชื่อมั่นแก่ชาวปาดังเบซาร์ – สะเดา

นายถนอม สุขคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง กล่าวถึงนโยบายในการพัฒนาโรงเรียนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ว่า ทางโรงเรียนได้กำหนดนโยบายที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ นโยบายพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน บนพื้นฐานของความพอเพียง โดยจัดการเรียนการสอนในระบบสองภาษา Mimi English Program (MEP) เป็นโครงการพิเศษ แยกห้องเรียน โดยเก็บค่าเล่าเรียนจากผู้ปกครองเพื่อจ้างครูต่างชาติสอนเป็นภาษาอังกฤษ ในรายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา และภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 ถึงปัจจุบัน เปิดสอนรายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์ ให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 – ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นหาความรู้ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 ถึงปัจจุบัน

IMG_7126

นอกจากนี้ ยังพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โดยปรับเพิ่มโครงสร้างเวลาเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษและภาษามาลายู ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 จาก 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมง/สัปดาห์ และในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จาก 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ เป็น 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ โดยเริ่มจัดสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 และภาษามาลายู ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ สร้างความร่วมมือกับโรงเรียนในรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย โดยการจัดทำข้อตกลง (MOU) เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกัน ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 โรงเรียน และปีการศึกษา2558 จำนวน 6 โรงเรียน รวมทั้ง บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “สถานศึกษาพอเพียง” ในชั่วโมงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้อีกด้วย

IMG_7130

ที่ผ่านมาโรงเรียนชุมชนบ้านปาดังได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย อาทิ รางวัลพระราชทานประเภทสถานศึกษา ในโครงการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับประถมศึกษา ขนาดใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2555, รางวัลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “สถานศึกษาพอเพียง” ประจำปี 2555 (รอบ2), เครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2556, รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม โครงการประกวดโรงเรียนนักเรียน และนักศึกษาดีเด่นด้านคุณธรรมจริยธรรม ประจำปี 2557, โรงเรียนต้นแบบอาหารกลางวันระดับประเทศ ดีเด่น, รางวัลสูงสุดระดับชาติสถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ปี 2560 ระดับประเทศ

IMG_7129

นายถนอม กล่าวถึงปัญหาที่พบในการบริหารงานโรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง ว่า ปัจจุบันปัญหานักเรียนขาดความมีวินัยเป็นปัญหาที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นผลมาจากความแปรปรวนทางอารมณ์ ปัญหาการปรับตัว เนื่องจากพัฒนาการทางร่างกาย สื่อต่างๆ ที่เข้ามาสู่นักเรียน ทำให้นักเรียนปฏิบัติตนตามแบบอย่างที่ได้พบเห็นจากสื่อเทคโนโลยี ทำให้เยาวชนขาดความมีวินัย ดังนั้น ยุทธศาสตร์ของการปฏิรูปการเรียนรู้จึงมุ่งเน้นให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดการเรียนรู้คู่คุณธรรม ใช้เครือข่ายการศึกษาร่วมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้พัฒนาคุณภาพผู้เรียน เสริมสร้างวินัยและสนับสนุนให้นักเรียนประกอบความดี ซึ่งตรงกับแนวทางการปฏิบัติงานตามรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานไว้ว่า “จะต้องฝึก ต้องสร้างวินัยในตนเองสำหรับควบคุม ประคับประคองให้สามารถปฏิบัติความดีได้อย่าง เหนียวแน่นตลอดต่อเนื่อง มิให้ขาดตอนหรือขาดวิ่นลง และต้องมีวินัยเคร่งครัด มีความขยัน พากเพียร มีความกล้าหาญ อดทน และมีสติยั้งคิดอย่างสูง”

IMG_7131

ดังนั้น โรงเรียนชุมชนบ้านปาดังจึงได้กำหนดโครงการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนให้ดีขึ้น ใน 2 เรื่อง คือ ลดการมาโรงเรียนสายของนักเรียน และปรับพฤติกรรมการเดินแถวของนักเรียนเมื่อเปลี่ยนห้องเรียน เดินแถวกลับบ้านหลังเลิกเรียน และร่วมกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยประยุกต์ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบวงจร PAOR ตามแนวคิดของเคมมิสและแม็กเท็กการ์ท (Kemmis and Mc Taggart)

ด้านมุมมองการศึกษาไทยในปัจจุบัน นายถนอม มองว่า ยังขาดความต่อเนื่องในด้านนโยบายทางการศึกษา เนื่องจากนโยบายและผู้นำทางการศึกษาก็เปลี่ยนบ่อย ในทางปฏิบัติจึงยากที่ทำให้เกิดผลด้านนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม

IMG_7128

นายถนอม เล่าถึงเหตุผลที่ตนเลือกมาเป็นครูและทำงาด้านการศึกษา ว่า เพราะชอบชีวิตที่เรียบง่าย ไม่โลดโผน ชีวิตครูมีแต่พระคุณ ไม่มีพระเดช และที่สำคัญคือได้เห็นแบบอย่างของพี่ๆ ที่เป็นครูกันทั้ง 4 คน

“ช่วงเวลาก่อนเกษียณ อยากพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมีความเจริญก้าวหน้า คุณภาพนักเรียน นั่นคือ นักเรียนมีสุขภาพอนามัยแข็งแรง มีความรู้ตามวัย และมีคุณธรรมจริยธรรม เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม รวมทั้งพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง ให้เป็นโรงเรียนชั้นนำ ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวปาดังเบซาร์ และชาวสะเดา ซึ่งขณะนี้ได้ผลในระดับที่น่าพอใจสำหรับระบบสองภาษา MEP (Mini English Program) ที่ผู้ปกครองให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพอย่างล้นหลาม จนต้องสอบคัดเลือกเพื่อให้ได้นักเรียนตามจำนวนที่โรงเรียนรับได้ และตั้งใจจะขยายความเชื่อมั่นนี้ไปยังระบบปกติต่อไป” นายถนอม กล่าวทิ้งท้ายในสิ่งที่ตั้งใจอยากจะทำก่อนเกษียณอายุราชการ

สำหรับโรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ตั้งอยู่เลขที่ 120 ถนนปาดังเบซาร์ ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา บนถนนหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ ติดพรมแดนประเทศมาเลเซีย เปิดทำการสอนครั้งแรก เมื่อ ปี 2505 มีนายละออง รักษ์วงศ์ เป็นครูใหญ่คนแรก โรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง มีอาคาเรียนจำนวน 5 หลัง อาคารอเนกประสงค์ จำนวน 1 หลัง และปี 2540 พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้บริจาคอาคารห้องสุมด ชื่อว่า ห้องสมุดป๋าเปรม จำนวน 1 หลัง ปัจจุบันเปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 38 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 1,161 คน และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 58 คน ภายใต้การบริหารงานของ นายถนอม สุขคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=27367

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us