|

เทสโก้ โลตัส เปิดตัวสารคดีสั้น ตีแผ่วิกฤติขยะอาหารในไทย

DSCF4090

เทสโก้ โลตัส ร่วมกับ จังหวัดสงขลาเปิดตัวสารคดีสั้นตีแผ่วิกฤติขยะอาหารในไทย รณรงค์ทุกภาคส่วนช่วยลดขยะอาหาร หลังบริจาคอาหารที่ร้านจำหน่ายไม่หมดทุกวัน

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 61 ที่ โรงภาพยนตร์อีจีวี เทสโก้ โลตัส อ.เมือง จ.สงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานแถลงข่าว เปิดตัวสารคดี “วิกฤตปัญหาขยะอาหาร” โดยมีผู้บริหารบริษัท เทสโก้ โลตัส และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานในครั้งนี้

DSCF4088

นางกมลทิพย์ ศิริมงคล ผู้จัดการเขตภาคใต้ตอนล่าง เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า กลุ่มเทสโก้ ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการช่วยให้โลกบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal) ข้อที่ 12.3 ว่าด้วยการลดขยะอาหารของโลกลงครึ่งหนึ่งในระดับค้าปลีกและผู้บริโภคภายในปี 2573 โดย มร. เดฟ ลูอีส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทสโก้ ได้เป็นประธานกลุ่ม Champions 12.3 ซึ่งเป็นคณะทำงานที่รวบรวมผู้นำจากหลายสาขาทั่วโลกร่วมกันลดการสูญเสียและขยะที่มาจากอาหาร ส่วนในประเทศไทย เทสโก้ โลตัส ก็ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการเป็นผู้นำลดปริมาณขยะอาหาร โดยลดการสูญเสียและทิ้งอาหารตลอดห่วงโซ่อุปทาน และบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวันที่ยังมีคุณภาพดีให้แก่ผู้ยากไร้ไปแล้วรวมทั้งหมดกว่า 1,200,000 มื้อ ปัจจุบันร้านค้ารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตของเทสโก้ โลตัส ทั้ง 24 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงในอีก 9 จังหวัดทั่วประเทศ บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวันเพื่อนำไปแจกจ่ายหรือปรุงเป็นมื้ออาหารให้แก่ผู้ยากไร้ ส่วนอาหารที่รับประทานไม่ได้แล้วจะถูกแปรสภาพเป็นปุ๋ยอินทรีย์เพื่อนำมาใช้ในการเกษตรต่อไป

DSCF4083

“นอกจากการลดการสูญเสียและการทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้ภายในการดำเนินธุรกิจของเราเองแล้ว เทสโก้ โลตัส ตระหนักดีว่าปัญหาขยะอาหารเป็นปัญหาที่จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้จัดทำสารคดีสั้นเรื่อง วิกฤติขยะอาหาร : ความจริงที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก (Food Waste: an Unpalatable Truth) ขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง เนื่องจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคพบว่า คนไทยยังไม่มีความตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหาขยะอาหารมากนัก รวมทั้งไม่ทราบว่าขยะอาหารมีผลกระทบอันใหญ่หลวงในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เราหวังว่าสารคดีสั้นเรื่องนี้พร้อมทั้งแคมเปญประชาสัมพันธ์ จะช่วยรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนรับรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิกฤติขยะอาหารมากขึ้น อันจะนำไปสู่การร่วมมือกันบริโภคอาหารอย่างรับผิดชอบมากขึ้นและลดการทิ้งอาหารโดยไม่จำเป็น โดยการฉายสารคดีที่เทสโก้ โลตัส จังหวัดสงขลา ครั้งนี้ ได้ร่วมมอบถังขยะจำนวน 10 ใบ สำหรับใช้ในสาธารณะประโยชน์ด้วย ทั้งนี้ ได้จัดฉายสารคดีสั้นเรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ในสาขาของเทสโก้ โลตัสอีก 22 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป หน่วยงานการศึกษา ภาครัฐ เอกชน สามารถรับชม เผยแพร่ และดาวน์โหลดสารคดีเรื่องนี้ได้ฟรีที่ www.กินได้ไม่ทิ้งกัน.com”

DSCF4076

DSCF4071

DSCF4074

DSCF4069

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=28149

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us