|

ศูนย์อาเซียนศึกษา ม.อ. จัดระดมสมองทำแผนเพิ่มนักท่องเที่ยวจากอาเซียนใต

supattra

ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา และสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมสมอง จัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ “โครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดชายแดนใต้เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซียและอาเซียนใต้” สำหรับจังหวัดชายแดนใต้เน้นจังหวัดสงขลาและสตูลเพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซีย โดยจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ 8 ครั้ง ซึ่งครั้งแรก จะจัดในวัน พุธที่ 4 เมษายน 2561 ที่ห้องประชุม 210 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อการพัฒนางานด้าน ความปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว และ ด้านโลจิสติกส์สำหรับการท่องเที่ยวโดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหาร นักปกครอง นักวิชาการ หน่วยงานใน 5 จังหวัดภาคใต้ที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคง การท่องเที่ยว การขนส่ง และกงสุล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา เดวิสัน ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาเซียนศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทย มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมและทรัพยากรการท่องเที่ยว ทั้งทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะจากมาเลเซียสิงคโปร์ และอินโดนีเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก นำรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมากในแต่ละปี และยังมีโอกาสที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยปัจจัยหลายๆ ด้าน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการพัฒนาการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังมีปัญหาในเรื่องการขาดองค์ความรู้ ข้อมูลเชิงลึก และเชิงวิเคราะห์ ซึ่งมีความสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะในแถบอาเซียนตอนใต้ ซึ่งมีประชากรอยู่หนาแน่น

 tourist1

“ประเทศอินโดนีเซียประเทศเดียวมีประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรอาเซียนทั้งหมด แต่หลายปีที่ผ่านมา แนวโน้มของนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียมีอัตราที่ลดลงจากปี 2555 – 2556 โดยลดจาก 53,480 เหลือเพียง 12,098 คน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการยกเลิกสายการบินตรงจากประเทศอินโดนีเซีย มายังหาดใหญ่ ประเทศไทย และ อัตราการแข็งขันที่สูงมากการพัฒนาบนฐานของข้อมูลที่มีคุณภาพ ทันสมัย จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วน ในการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวและบริการของกลุ่มจังหวัดชายแดนใต้และของประเทศไทยในภาพรวม” ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาเซียนศึกษา กล่าว

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=28328

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us