|

สำนักงานราชบัณฑิตยสภาเฟ้นหาเด็กใต้ เล่าตำนานพื้นบ้านด้วยภาษาไทยถิ่น

IMG_8121

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จัดการประกวดเล่าตำนานหรือนิทานพื้นบ้านด้วยภาษาไทยถิ่น ภาคใต้ ในโครงการ “รู้ รัก ภาษาไทย” คัดเลือกผู้ชนะเข้ารับรางวัลในวันภาษาไทย 25 ก.ค. นี้ ที่ กทม. หวังปลูกฝังเยาวชนแสดงความสามารถและเกิดความภูมิใจในการใช้ภาษาไทยถิ่น

IMG_8128

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 61 ที่ ห้องบอลรูม 1 โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จัดการประกวดเล่าตำนานหรือนิทานพื้นบ้านด้วยภาษาไทยถิ่น กลุ่มที่ 3 ภาคใต้ ในโครงการ “รู้ รัก ภาษาไทย” โดยมีนางสาวกนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการ ราชบัณฑิตยสภา ในฐานะประธานกรรมการตัดสินการประกวดฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการ นักเรียน คุณครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานในครั้งนี้

IMG_8119

โดยสำนักงานราชบัณฑิตยสภาจัดการประกวด “เล่าตำนานหรือนิทานพื้นบ้านด้วยภาษาไทยถิ่น : ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้” ตามพระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสภา พ.ศ.2558 สำนักงานราชบัณฑิตยสภามีหน้าที่ข้อหนึ่งคือ “จัดการศึกษาอบรมและพัฒนาทางวิชาการเกี่ยวกับภาษาไทย ภาษาถิ่น” สำหรับเยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-6) จากโรงเรียนต่างๆ ในแต่ละภาคโดยให้นักเรียนเล่าตำนานหรือนิทานพื้นบ้านด้วยภาษาถิ่นที่แสดงถึงความสามารถในการใช้ภาษาถิ่นของตนอย่างภาคภูมิใจ โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจากความสามารถในการใช้ภาษาถิ่น มีเนื้อหาที่ผู้ฟังประทับใจ และมีลีลาในการเล่าเรื่องใหม่ได้อย่างเป็นธรรมชาติสมวัย

IMG_8123

การประกวดแบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบแรก สำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้คัดเลือกจากวีดีทัศน์ของแต่ละภาคให้เหลือภาคละ 10 คน ผู้ผ่านรอบแรกจะได้รับทุนการศึกษา รางวัลชมเชย 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รอบสุดท้าย ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในแต่ละภาคต้องมาแสดงความสามารถในการใช้ภาษาถิ่น ต่อหน้าคณะกรรมการ เพื่อชิงทุนการศึกษาในระดับ ทั้งระดับชนะเลิศ, รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกได้ในระดับภาคจะได้รับทุนการศึกษา ได้แก่ รางวัลชนะเลิศได้รับทุนการศึกษา 12,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับทุนการศึกษา 8,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร คุณครูฝึกสอนจะได้รับเกียรติบัตร และโรงเรียนต้นสังกัดจะได้รับโล่เกียรติยศ โดยจะเข้ารับรางวัลในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม 2561 ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 ที่ ห้องแคทลียา โรงแรม รามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ อีกด้วย

IMG_8129

ทั้งนี้ กิจกรรมในครั้งนี้ ทางสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ดำเนินการถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียง ผ่านเครือข่ายทั้ง 4 ภูมิภาค ภาคกลาง AM 1107 kHz. ภาคเหนือ AM 612 kHz. ภาคอีสาน AM 1315 kHz. ภาคใต้ AM 1269 kHz. รวมถึงช่องทางการเข้าถึงที่สามารถรับชมทั้งภาพและเสียงผ่านทาง Mobile Appication ในระบบ Android ระบบ ios / facebook Live โดยพิมพ์คำว่า “สถานีวิทยุ ม.ก.” Youtube พิมพ์ค้นหาคำว่า KU RADIO THAILAND และอินเตอร์เน็ตได้ที่ www.radio.ku.ac.th อีกด้วย

IMG_8116

IMG_8113

IMG_8117

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=28355

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us