|

อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ เตรียมเปิดบ้านโชว์สุดยอดนวัตกรรม กับงาน “SPARK STSP Innovation fair”

อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้จัดแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “SPARK STSP Innovation fair 2018 เปิดบ้านนวัตกรรมนำธุรกิจไทยสู่ยุค 4.0” ภายใต้แนวความคิด “อะไรๆ ก็ นวัตกรรม” เปิดพื้นที่ให้ภาคเอกชนเข้าถึงการบริการต่างๆ ของอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ พร้อมนำเสนอผลงานวิจัยสุดยอดนวัตกรรมที่มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

IMG-8487

วานนี้ (18 เม.ย. 61) ที่ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) จัดงานแถลงข่าว “งาน SPARK STSP Innovation fair2018 เปิดบ้านนวัตกรรมนำธุรกิจไทยสู่ยุค 4.0” โดยมี ผศ.คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ในนามผู้จัดงาน พร้อม รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผศ.นพ.สุนทร วงษ์ศิริ ผศ.เอกวิภู กาลกรณ์สุรปราณี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายมนชัย แซ่ว่อง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย แอดวานซ์ อะกรี เทค จำกัด และเสาวณี ภู่พรชัย หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอโกะ รังนก ปัตตานี ผู้ประกอบการที่ใช้บริการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมแถลงข่าวความพร้อมและรายละเอียดการจัด “งาน SPARK STSP Innovation fair 2018 เปิดบ้านนวัตกรรมนำธุรกิจไทยสู่ยุค 4.0” ภายใต้แนวความคิด “อะไรๆ ก็ นวัตกรรม”

IMG-8476

สำหรับงานงาน “SPARK STSP Innovation fair 2018 เปิดบ้านนวัตกรรมนำธุรกิจไทยสู่ยุค 4.0” ภายใต้แนวความคิด “อะไรๆ ก็ นวัตกรรม” อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ได้ร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยทักษิณ กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 – 29 เมษายน 2561 ณ หาดใหญ่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินงานในการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานของภูมิภาค เพื่อประชาสัมพันธ์ และแนะนำบริการต่างๆ ของอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ และนำเสนอผลงานวิจัยสุดยอดนวัตกรรมที่มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

IMG-8489

ซึ่งภายในรวบรวมสินค้านวัตกรรมกว่า 45 บูธ สุดยอดผลงานวิจัยน่าลงทุนมากมาย การเสวนาและบรรยายพิเศษเกี่ยงกับแนวคิดธุรกิจ โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ นักวิจัย และผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จร่วมถ่ายทอดไอเดียธุรกิจให้แก่ผู้ร่วมงาน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมลุ้นรับรางวัล และมินิคอนเสิร์ตจาก “ริท เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช” อีกด้วย

IMG-8491

รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึง บทบาทและกลไกของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในการพัฒนานำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ อีกทั้ง การนำองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยมาต่อยอดและสนับสนุนเทคโนโลยีแก่ภาคเอกชน ว่า หลักๆ แล้วทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้นำงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ซึ่งงานวิจัยต่างๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยฯ สร้างมาโดยห้องแลปที่มีการจดสิทธิบัตร ทำให้ผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจได้ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศ นอกจากนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์ยังมีบริการต่างๆ อีกมากมาย โดยเน้นให้ผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจในเชิงนวัตกรรม ซึ่งมีบริการต่างๆ ที่พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ ทั้งนี้ นักวิจัยในมหาวิทยาลัยฯ พยายามสร้างงานวิจัยเพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเป็นองค์ความรู้ในการทำงานต่อไป

 IMG-8479

ด้าน ผศ.คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ กล่าวถึง บทบาทในการขับเคลื่อนการนำนวัตกรรมไปสู่ภาคเอกชนของอุทยานวิทยาศาสตร์ รวมทั้งวัตถุประสงค์และรายละเอียดการจัด “งาน SPARK STSP Innovation fair 2018 เปิดบ้านนวัตกรรมนำธุรกิจไทยสู่ยุค 4.0“ ว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน “SPARK STSP Innovation fair 2018 เปิดบ้านนวัตกรรมนำธุรกิจไทยสู่ยุค 4.0“ ซึ่งตั้งใจที่จะจัดงานนี้ในทุกๆ ปี เนื่องจากทางอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้มีนวัตกรรมต่างๆ มากมาย ซึ่งอุทยานวิทยาศาสตร์จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้บริการภาคเอกชนได้ทำวิจัย โดยที่ผ่านมาภาคเอกชนมีการทำวิจัยน้อย จึงต้องมีกลไกต่างๆ เข้ามาช่วย มีกระบวนการในการนำงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์

 “อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 จะมีการเปิดโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ท่าขาม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมีบริการให้เอกชนได้ใช้บริการ ทั้งห้องแลป และเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการวิจัย”

 IMG-8474

ผศ.คำรณ กล่าวต่ออีกว่า งาน “SPARK STSP Innovation fair 2018 เปิดบ้านนวัตกรรมนำธุรกิจไทยสู่ยุค 4.0“ ที่จะจัดขึ้นทั้ง 3 วัน ต่อไปจะเป็นงานประจำปีที่ทำให้ภาคเอกชนสามารถเข้าถึงและได้ใช้ประโยชน์ รวมถึงเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจในเรื่องนวัตกรรม สามารถเข้ามาเที่ยวงาน เพราะจะทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการที่จะสร้างสรรค์งานต่อไปได้อีกด้วย

พบกับงาน “งาน SPARK STSP Innovation fair 2018“ อะไรๆ ก็นวัตกรรม ในวันที่ 27 – 29 เมษายน 2561 ณ หาดใหญ่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา

IMG-8477

IMG-8470

IMG-8469

IMG-8473

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=28833

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us