|

สงขลาขับเคลื่อนการดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพฯ

PNEWS18041812165301001

จังหวัดสงขลา ขับเคลื่อนการดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มุ่งสร้างจิตสำนึกประชาชนในพื้นที่ร่วมอนุรักษ์เอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 61 ที่ ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดสงขลา โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานตามกรอบการสร้างจิตสำนึก , ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ภาครัฐมีส่วนสำคัญในการถ่ายทอดและช่วยขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในแต่ละท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์พิเศษต่างกันออกไป อาจจะคล้ายกันบ้างในบางอย่าง แต่พืชของแต่ละท้องที่จะแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมทางภูมิศาสตร์ โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตระหนักสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ รักษาพันธุ์พืชประจำถิ่น พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์โครงการฯ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เช่น เรื่องของตาลโตนด ซึ่งมีอยู่มากในพื้นที่อำเภอระโนด และอำเภอสทิงพระ ฯลฯ นอกจากจะแสดงให้เห็นว่าเป็นพืชประจำท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงวิถีชีวิตของประชาชนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

PNEWS18041812165301003

ด้าน นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ที่ทรงสืบทอดงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของพันธุกรรมพืชต่าง ๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทย ก่อให้เกิดกิจกรรมเพื่อให้มีการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติที่นำผลประโยชน์มายังประชาชนคนไทย ใน 8 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การปกปักพันธุกรรมพืช การสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช การปลูกรักษาพันธุกรรมพืช การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช ศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช การวางแผนพัฒนาพันธุกรรมพืช การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช การดำเนินงานพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดในฐานะคณะทำงานขับเคลื่อนและสนับสนุนการจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น ได้ส่งเสริม สนับสนุนและขอความร่วมมือจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นสมัครเข้าร่วมสนองพระราชดำริและดำเนินกิจกรรมจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น ทั้งทางด้านกายภาพ ชีวภาพ วัฒนธรรม และภูมิปัญญา เพื่อที่จะรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป อย่างน้อยอำเภอละ 1 องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยปัจจุบันมีอำเภอที่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 8 อำเภอ จำนวน 9 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย อำเภอเมือง , อำเภอหาดใหญ่ , อำเภอสิงหนคร , อำเภอสะเดา , อำเภอรัตภูมิ , อำเภอสะบ้าย้อย , อำเภอนาหม่อม และอำเภอคลองหอยโข่ง ส่วนอำเภอที่ยังไม่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมโครงการฯ จะมีการดำเนินการให้ครบทุกอำเภอในระยะต่อไป

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=28902

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us