|

อบจ.สงขลา ประชุมเชิงปฏิบัติการและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้านการบริหารจัดการน้ำ

PNEWS18041913444200801

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้านการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดสงขลา มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่ดีมีสุข

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 61 ที่ ห้องประชุมวิเชียรคีรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้านการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

PNEWS18041913444200812

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบต่อประชาชนเรื่องการบริการสาธารณะ ตลอดจนระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข มีหน้าที่จัดให้มีแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร เป็นหน่วยงานที่ดำเนินโครงการที่มีขนาดใหญ่เกินศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในเขตจังหวัด มุ่งประโยชน์ต่อประชาชนและท้องถิ่นโดยรวม พร้อมตระหนักถึงความปลอดภัยและความอยู่ดีมีสุขของประชาชนในพื้นที่ โดยดำเนินโครงการครอบคลุมพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ อำเภอควนเนียง และอำเภอบางกล่ำ

ด้าน นายจารึก ไชยประภา รักษาการผู้อำนวยการกองผังเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่องการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ อำเภอควนเนียง และอำเภอบางกล่ำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้มีการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ สำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา ร่วมกับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ซึ่งประกอบด้วย อำเภอสิงหนคร อำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอสทิงพระ อำเภอระโนด จำนวน 2 ครั้ง และได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค โดยมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 350 คน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้มีการเชิญประชุมนายกและปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอควนเนียง และอำเภอบางกล่ำ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค

PNEWS18041913444200852

จากการประชุมทั้ง 4 ครั้ง มติที่ประชุมเห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดทำผังแม่บทในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่จังหวัดสงขลา ประกอบกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เล็งเห็นความสำคัญถึงการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมโดยมุ่งให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโครงการของรัฐ และรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อโครงการ ซึ่งภารกิจขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นไปตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2546 หมวด 4 อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด มาตรา 45 องค์การบริหารส่วนจังหวัด มีอำนาจหน้าที่ดำเนินกิจการภายในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด ดังต่อไปนี้ (8) จัดทำกิจการใด ๆ อันเป็นอำนาจหน้าที่ของราชการส่วนท้องถิ่นอื่นที่อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (พ.ศ.2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 (1) จัดให้มีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร และพระราชบัญญัติกำหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2549 มาตรา 17 ภายใต้บังคับมาตรา 16ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด มีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะ เพื่อประชาชนในท้องถิ่นข้อ 24 จัดทำกิจการใดอันเป็นอำนาจ และหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่อยู่ในเขตและกิจการนั้น เป็นการสมควรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ร่วมกันดำเนินการ หรือให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดทำจึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=28927

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us