|

สงขลาเตรียมพร้อมจัดงาน “ประชารัฐร่วมใจ ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา”

PNEWS18050412233101309

จ.สงขลา เตรียมความพร้อมการจัดงาน “ประชารัฐร่วมใจ ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” และสมัชชาคุณธรรมระดับภูมิภาค

ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ได้มีมติเมื่อคราวประชุมครั้งที่ 5/2560 ลงวันที่ 21 ธ.ค.60 มอบหมายให้ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และกรมการศาสนา ดำเนินการจัดงาน “ประชารัฐร่วมใจ ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” และสมัชชาคุณธรรมระดับภูมิภาคใน 4 ภูมิภาค เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ โดยการจัดงานของภาคใต้กำหนดจัด ระหว่างวันที่ 2 – 3 ก.ค.61 ณ จังหวัดสงขลา นั้น

วันนี้ (4 พ.ค.61) เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการประชุมสร้างความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมการจัดงาน “ประชารัฐร่วมใจ ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” และสมัชชาคุณธรรมภาคใต้ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ร่วม 50 คน จากส่วนราชการในจังหวัด อาทิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา, นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา (แทนหัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา),วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา,ผู้แทนนายอำเภอหาดใหญ่,ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา,หน่วยงานจาก 5 กระทรวงหลัก (มท.,วธ,พม.,สธ.,และ ศธ.) ผู้แทนหน่วยงานจากหน่วยงานส่วนกลาง (กรมการศาสนา และศูนย์คุณธรรม ) และเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา

PNEWS18050412233101301

สำหรับกรอบแนวคิดและรูปแบบการจัดประชุมวิชาการดังกล่าว ซึ่งตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รัฐบาลมุ่งหวังที่จะเห็น 3 สถาบันหลักของประเทศ คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีความวัฒนาสถาพร เป็นฐานรากเชื่อมร้อยให้บ้านเมืองสมานฉันท์ให้คุณธรรมนำการพัฒนา สร้างคนไทยเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ สร้างคุณธรรมที่เกื้อกูลและแบ่งปัน เพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน การสร้างความเข้มแข็งจากภายในขับเคลื่อนตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านกลไกประชารัฐ ให้ครอบคลุมในทุกมิติ จึงได้ประกาศใช้ “แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2559-2564) เมื่อวันที่ 12 ก.ค.59 ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมปลูกฝังคุณธรรม สร้างค่านิยม จิตสำนึกที่ดีแก่ประชาชน โดยมีหลักการสำคัญ คือ นำหลักคำสอนทางศาสนาที่ตนนับถือไปปฏิบัติ น้อมนำศาสตร์พระราชาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีวัฒนธรรมไทยไปใช้ในการดำรงชีวิต เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2561 จึงกำหนดให้จัดประชุมติดตามการขับเคลื่อนแผนแม่บทฯ ใน 4 ภาค ซึ่งจัดไปแล้ว 2 ภาค คือ ภาคกลาง และภาคเหนือ สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะจัดระหว่างวันที่ 6-7 มิ.ย 61 ที่ จ.ขอนแก่น และภาคใต้ จะจัดระหว่างวันที่ 2-3 ก.ค.61ที่ จ.สงขลา

สำหรับการจัดงาน “ประชารัฐร่วมใจ ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” และสมัชชาคุณธรรมภาคใต้ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-3 ก.ค.61 ณ โรงแรม บี.พี. สมิหลา บีช โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วม จำนวน 400 คน จากทั้ง 14 จังหวัดของภาคใต้ โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ๆ อาทิ พิธีเปิดโดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “คุณธรรมนำการพัฒนา นำประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” การนำเสนอกรณีตัวอย่างการขับเคลื่อนองค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม การสรุปบทเรียนปัจจัยความสำเร็จในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรม การประชุมกลุ่มย่อย “แนวทางการขับเคลื่อนแผนแม่บทฯ” การประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนคุณธรรมของหน่วยงาน องค์กรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้ง 14 จังหวัด เป็นต้น

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=29381

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us