|

นศ.มรภ.สงขลา เจ๋ง ริเริ่มผลิต ‘เครื่องแกงคุณอ้วน’ ช่วยชาวบ้าน อ.ระโนด สร้างรายได้หลักแสน

IMG_8890

นักศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จับมือ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ร่วมกันริเริ่มผลิต “เครื่องแกงคุณอ้วน” หวังช่วยเพิ่มรายได้ และยกระดับผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน อ.ระโนด จ.สงขลา สร้างรายได้ปีละเป็นแสน พร้อมตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 5 แสนบาท

นายสุวิทย์ สวัสดิ์รักษา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และผู้ริเริ่ม เครื่องแกงคุณอ้วน เปิดเผยว่า เครื่องแกงคุณอ้วน เริ่มมาจากที่ชาวบ้านในอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เจอวิกฤตการณ์สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ ทั้งพริก ตะไคร้ และข่า จึงได้มีการรวมกลุ่มกัน เพื่อแปรรูปสินค้าเหล่านี้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคา และสามารถนำไปขายได้ จึงได้ช่วยกันคิดกับชาวบ้านทำเป็นเครื่องแกง และริเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2559 จนได้เป็นเครื่องแกงคุณอ้วนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลา 2 ปีมาแล้ว

IMG_8893

“จุดเด่นของเครื่องแกงคุณอ้วนอยู่ที่ความอร่อย สะอาด และปลอดสารพิษ โดยการนำวัตถุดิบในชุมชนมาเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งเครื่องแกงคุณอ้วนมีให้เลือก 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ เครื่องแกงเผ็ด และเครื่องแกงส้ม”

นายสุวิทย์ กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อลูกค้าซื้อไปรับประทานแล้ว จะมีการบอกต่อกันปากต่อปาก ทำให้ตลาดสามารถขยายตัวไปได้มาก โดยลูกค้าจะเป็นทั้งคนในพื้นที่และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแม่บ้าน ร้านอาหาร และกลุ่มวัยทำงานอีกด้วย

“สำหรับยอดขายในปีที่ผ่านมา เครื่องแกงคุณอ้วน สามารถทำรายได้ประมาณ 250,000 บาท และในปี 2561 นี้มีการตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 500,000 บาท”

IMG_8894

ทั้งนี้ “เครื่องแกงคุณอ้วน” ได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ หรือ UBI มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ทั้งในด้านโรงงาน การตลาด และเรื่องอื่นๆ ในเรื่องธุรกิจอย่างครบวงจร และในขณะนี้ยังได้ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาทำการวิจัยในเรื่องของพริกแกงผง ซึ่งสามารถที่จะปรุงและรับประทานได้เลย และคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จในอีก 2 เดือนข้างหน้าอีกด้วย

สำหรับ “เครื่องแกงคุณอ้วน” ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 130 บาท ทั้งเครื่องแกงเผ็ดและเครื่องแกงส้ม ซึ่งตอนนี้มีการกระจายสินค้าไปวางขายในตลาดระโนด และตามร้านค้าที่จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับใครที่สนใจจะสั่งซื้อสินค้าสามารถสั่งได้ที่ Fanpage facbook : พริกแกงคุณอ้วน หรือ โทร. 093-035-1103 พิเศษสำหรับใครที่เข้าไปกดไลค์ หรือ แชร์ Fanpage facbook รับทันทีส่วนลด 10%

IMG_8892

นายสุวิทย์ ซึ่งยังเป็นนักศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กล่าวถึงความรู้สึกในการทำงาน ว่า สามารถแบ่งเบาภาระทางครอบครัว และสามารถช่วยหาทางออกแก้จนให้กับคนในชุมชนอีกด้วย ผมถือว่าการที่ผมเรียนพัฒนาชุมชน และสามารถปรับใช้กับชุมชนให้คนในชุมชนมีทางรอดและทางออก ถือว่าประสบความสำเร็จทั้งทางด้านการเรียนและการทำงาน

สำหรับการแบ่งเวลาเรียนกับการทำงาน นายสุวิทย์ เล่าว่า จะใช้เวลาหลังจากเลิกเรียนหรือคาบว่างไปอยู่กับการทำพริกแกง และคนในชุมชน เพื่อที่จะหาความรู้และปรับปรุงพัฒนาพริกแกงให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่ดีขึ้น เพื่อที่จะให้ผู้บริโภคได้กินของที่มีคุณภาพและอร่อย

“อยากฝากถึงน้องๆ ทุกคนที่จะทำงานว่าอย่ารอจะทำพรุ่งนี้ ให้กล้าที่จะทำวันนี้เพื่อความสำเร็จข้างหน้า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เรียนการตลาดก็ตาม แต่สามารถที่จะเอาวิชาที่เรียนมาบูรณาการได้ อย่าคิดว่าไม่ได้เรียนการตลาดมาแล้วจะทำธุรกิจไม่ได้หรือจะทำตลาดได้ไหม ให้ดูตัวอย่างที่พี่เรียนพัฒนาชุมชนแต่มาทำธุรกิจ ได้นำวิชาการเรียนพัฒนาชุมชนมาบูรณาการในการทำธุรกิจได้จริง ซึ่งจริงๆ แล้วการพัฒนาชุมชนกับการทำธุรกิจต่างกันคนละขั้ว แต่ก็ยังสามารถบูรณาการให้เข้ากันได้เช่นกัน ซึ่งน้องๆ ทุกคนไม่ว่าจะเรียนอะไรก็ตาม ถ้าอยากจะทำสิ่งไหน อยากทำอะไรให้ศึกษาลงมือทำสิ่งนั้น หากไม่ประสบความสำเร็จหรือมีปัญหาอะไร ยังมีศูนย์บ่มเพาะธุรกิจของมหาวิทยาลัยคอยเป็นที่ปรึกษาให้ครับ” นายสุวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย

IMG_8889

IMG_8888

IMG_8885

IMG_8884

IMG_8883

IMG_8882

IMG_8880

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=29410

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us