|

คณะอุตสาหกรรมเกษตร ม.อ.จับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพร่วมกำหนดมาตรฐานอาชีพการแปรรูปสัตว์น้ำ

DSCF7452

คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สัมมนาระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก

รองศาสตราจารย์ ดร.เถวียน วิทยา ผู้จัดการโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปสัตว์น้ำ ระยะที่ 2 คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในการสัมมนาระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญและเป็นฐานกำลังคนจำนวนมาก ซึ่งการจัดทำมาตรฐานอาชีพดังกล่าว จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาแรงงาน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ โดยตั้งเป้าหมายให้มีผู้ได้รับการรองรับคุณวุฒิวิชาชีพและผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติเพิ่มขึ้น สามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก และคงความสามารถในการเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำของโลกและในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้มีความยั่งยืน

DSCF7462

การระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปสัตว์น้ำ ระยะที่ 2 ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ยุทธศาสตร์ที่ 1 ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือการให้ความสำคัญในการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ การพัฒนาคนไทยโดยเฉพาะในวัยแรงงานให้มีทักษะ ความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น ตามความต้องการของตลาด ซึ่งโดยทั่วไปการพัฒนามาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของเจ้าของอาชีพ ส่วนการพัฒนาคนในอาชีพให้มีสมรรถนะตรงตามมาตรฐานนั้น จะเป็นความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างเจ้าของอาชีพและหน่วยงานการศึกษาที่ใช้ระบบฐานสถาบันพัฒนากำลังคนเข้าสู่อาชีพซึ่งคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีองค์ความรู้ นักวิชาการ บุคลากร ที่มีความรู้ความสามารถ ในสาขาการแปรรูปสัตว์น้ำดังกล่าว

DSCF7440

การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2561 ที่ โรงแรมสยามออเรียลทัล หาดใหญ่ โดย ดร.วรพงษ์ อัศวเกศมณี รองคณบดีฝ่ายวิจัยบริการวิชาการ คณะอุตสาหกรรมเกษตร เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยในการเปิดการสัมมนา มีการแนะนำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ โดยคุณทัศนีย์ ยวงเกตุ จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และการเสวนา เรื่อง “แนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารทะเลบรรจุกระป๋องในยุค Thailand 4.0” โดยมีนักวิชาการและผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำเข้าร่วมสัมมนาจำนวน 50 คน

DSCF7444

DSCF7441

 

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=29477

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us