|

สงขลาเปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2561

PNEWS18052817310502101

ผู้ว่าฯ สงขลา เปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2561 เพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้สักการะบูชาขอพรทวดหัวเขาแดง และองค์พระสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 61 ที่ บริเวณ ปะรำพิธี บริเวณลานว่าว แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2561 โดยมี นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ 5 สมาคมจีน จังหวัดสงขลา กำหนดจัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2561 ขึ้น ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2561 ณ ปะรำพิธี บริเวณลานว่าว แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และกำหนดพิธีเปิดงานฯ ในวันนี้ (28 พ.ค. 61) ภายในงานจัดให้มีพิธียกเสาเทวดา พิธีปักหลักมณฑลพิธี พิธีสะเดาะเคราะห์ พิธีลุยไฟ พิธีเทกระจาด พิธีส่งเก้ง (สวดมนต์จีน) ทุกวัน พิธีอิ่วเก้ง ขบวนแห่องค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบเมืองสงขลา การประมูลวัตถุมงคลหน้าองค์พระ พิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ ทวดหัวเขาแดง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีเทกระจาด และมีพิธีแสดงอภินิหาร

PNEWS18052817310502105

สำหรับการจัดงานสมโภชทวดหัวเขาแดง นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จะมีการจัดงานในช่วงวันคล้ายวันเกิดทวดหัวเขาแดงอันเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดสงขลา โดยจะมีการจัดงานสมโภชเฉลิมฉลอง เพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสักการะบูชา ขอพรทวดหัวเขาแดง และองค์พระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจากศาลเจ้าต่าง ๆ ซึ่งคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ปะรำพิธี บริเวณลานว่าว แหลมสมิหลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

PNEWS18052817310502121

นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา และส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและประชาชนในท้องถิ่น

“ทวดหัวเขาแดง” เป็นพระที่ชาวจังหวัดสงขลาเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยขจัดปัดเป่าภัยอันตราย ไม่ว่าจะเป็นวาตภัย อุทกภัย อัคคีภัย แม้แต่โจรภัยให้หมดสิ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวประมงที่นำเรือออกจับปลา เมื่อมีการแล่นเรือผ่านศาลทวดหัวเขาแดง ก็จะมีการจุดประทัดถวายสักการะ ด้วยมีความเชื่อว่า “ทวดหัวเขาแดง” จะช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจากการเดินเรือ และช่วยให้จับปลากลับมาได้เป็นจำนวนมาก

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=29995

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us