|

สงขลาออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ – มอบอินทผาลัมแด่พี่น้องชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1439

PNEWS18052818274002201

ตามที่สำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศเรื่องกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ระบุว่าตามที่ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ในวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2561 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฏว่าในวันและเวลาดังกล่าว ไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า วันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม 2561 นั้นวันนี้ (28 พ.ค. 61) เวลา 17.30 น. ณ มัสยิดศอลาฮุดดีน (บ้านบางแฟบ) ซึ่งถือว่าเป็นมัสยิดที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ ได้มอบหมาย นายเอกชัย แก้วรัตนะ ปลัดอำเภอรับผิดชอบตำบลควนลัง พร้อมทีมงาน ได้เยี่ยมเยียนและมอบอินทผาลัมให้แก่คณะกรรมการมัสยิดบ้านบางแฟบ โดยมีนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ได้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ด้วย เพื่อถือโอกาสในการลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับพี่น้องชาวมุสลิม รวมถึงการรับทราบปัญหาไปในคราวเดียวกัน

“โครงการเยี่ยมเยียนชาวไทยมุสลิมในเดือนรอมฎอน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561” ถือเป็นโครงการที่ นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้จัดขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับพี่น้องชาวมุสลิม กิจกรรมจะมีการออกเยี่ยมเยียนโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งจะแบ่งทีมกันออกเยี่ยมมัสยิด (15 แห่ง จาก 454 แห่ง) โดยมัสยิดที่เหลือจะมอบนายอำเภอทุกอำเภอ (ยกเว้นอำเภอนาหม่อม และกระแสสินธุ์ ที่ไม่มีมัสยิด) ได้จัดทีมออกเยี่ยมเยียนและมอบอินทผาลัมให้แก่มัสยิดในพื้นที่

สำหรับการถือศีลอด เป็นการปฏิบัติตนตามบทบัญญัติข้อที่สี่ในหลักปฏิบัติศาสนบัญญัติ 5 ประการ คือ 1) การกล่าวปฏิญาณตนว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลเลาะห์และนบีมูฮำหมัดเป็นศาสนทูตของพระองค์ 2) ละหมาด 5 เวลา 3) บริจาคทาน (ซะกาต) 4) ถือศีลอดในเดือนรอมฎอน 5) ประกอบพิธีฮัจย์ที่นครมักกะฮฺ

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาถือว่าการเยี่ยมเยียน และพบปะพี่น้องประชาชนชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน เป็นกิจกรรมที่ดี และมีประโยชน์ในการดำเนินงานเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นการทำงานเชิงรุกอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถเข้าไปรับรู้ และรับทราบปัญหา ตลอดจนความต้องการของพี่น้องประชาชนตามนโยบายของ นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา/ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาอย่างแท้จริง

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=30000

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us