|

สนง.สถิติแห่งชาติ เดินหน้าประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการเน็ตประชารัฐในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้

PNEWS18053013475101401

สำนักงานสถิติแห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เดินหน้าประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการเน็ตประชารัฐในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูง ครอบคลุมทั่วประเทศ “ทุกคนเข้าถึงได้ มีความพร้อมใช้ และอยู่ในราคาที่จ่ายได้” ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0

ช่วงบ่ายวานนี้ (30 พ.ค. 61) ที่โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ผู้กำกับงานจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเน็ตประชารัฐ” ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยมี นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการ “เน็ตประชารัฐ” เป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของประเทศ เดินหน้าสร้างความเท่าเทียม และทั่วถึง ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของประชาชน นำพาประเทศไทยก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจรากฐานของประเทศให้เข้มแข็ง พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก ประกอบกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูง ครอบคลุมทั่วประเทศ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ มีความพร้อมใช้ และอยู่ในราคาที่จ่ายได้ ดังนั้น การพัฒนาโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง จึงมีความจำเป็น และถือเป็นความเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาได้ทัดเทียมกับประเทศอื่น โดยมุ่งเน้นพื้นที่เป้าหมาย หรือชุมชนเป้าหมายในพื้นที่การให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานที่ยังเข้าไปไม่ถึง และมีเป้าหมายขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน 24,700 หมู่บ้าน พร้อมจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ อย่างน้อยหมู่บ้านละหนึ่งชุด โดยให้บริการที่ระดับความเร็วไม่ต่ำกว่า 30 Mbps/10 Mbps (Download/Upload) สำหรับโครงการ “เน็ตประชารัฐ” มีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยสร้างโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านออนไลน์ , การเข้าถึงข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ , การเข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์ และการปรึกษาแพทย์ผ่านออนไลน์ เป็นต้น

PNEWS18053013475101403

ด้าน นายวิโรจน์ เลื่อนราม รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 เห็นชอบแนวทางการดำเนินการติดตั้งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ “เน็ตประชารัฐ” ครบทั้ง 24,700 หมู่บ้านเรียบร้อยแล้ว และการติดตั้งโครงข่ายดังกล่าว จะมีการให้บริการอินเทอร์เน็ตไวไฟ (Wi-Fi) โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไร้สาย ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิต และการศึกษาของประชาชนในประเทศให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลต่อไป

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นการประชุมระดับผู้กำกับงานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจัดให้มีการให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ อาทิ บทบาทหน้าที่ของกระทรวงเทคโนโลยีเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , ความรู้ความเข้าใจและการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ , ความรู้เกี่ยวกับ Big Data เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการเสวนาในหัวข้อ “ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเน็ตประชารัฐ ความมั่นคง ความปลอดภัย และการให้บริการ” รวมถึงการประชุมแบ่งกลุ่มย่อย เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางกาขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ ตลอดจนการชี้แจงการเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ “เน็ตประชารัฐ” จำนวน 5 ครั้ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

PNEWS18053013475101411

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=30036

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us