|

รพ.กรุงเทพหาดใหญ่ จับมือ สธ.สตูล – อบจ.สตูล MOU โครงการส่งต่อผู้ป่วย พร้อมพัฒนาศูนย์บริการสุขภาพท่าเรือท่องเที่ยวปากบารา

730A1421

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล จัดทำบันทึกข้อตกลงในการพัฒนาศูนย์บริการสุขภาพ ณ ท่าเรือท่องเที่ยวปากบารา และการส่งต่อผู้ป่วยจากพื้นที่เกาะจังหวัดสตูล กับโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีศักยภาพและความพร้อมในการรับส่งต่อผู้ป่วย พร้อมดูแลสุขภาพชุมชนในพื้นที่ จึงถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการดูแลสุขภาพทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้การท่องเที่ยวภาคใต้

นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา อุทยานธรณีสตูล ได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโกให้เป็นอุทยานธรณีโลก Satun Global Geoparkซึ่งทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี เพื่อรองรับการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดสตูล โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญ เช่น เกาะหลีเป๊ะ จึงได้จัดตั้งและพัฒนาศูนย์บริการสุขภาพ ณ ท่าเรือท่องเที่ยวปากบาราอำเภอละงู จังหวัดสตูล

730A1529

นายแพทย์สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล พัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วยจากพื้นที่เกาะจังหวัดสตูล ไปรับบริการต่อเนื่อง ณ โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ ตามความประสงค์ของผู้รับบริการ และพัฒนาระบบการให้คำปรึกษาแก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะหลีเป๊ะ ในการดูแลผู้ป่วยที่ต้องได้รับคำปรึกษา  จากแพทย์เฉพาะทางด้านการบาดเจ็บและอุบัติเหตุในการประสานงานให้กับผู้ป่วย ที่ใช้สิทธิจากบริษัทประกันชีวิตต่างประเทศให้แก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะหลีเป๊ะ พร้อมกันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ จัดให้มีการฝึกซ้อมแผนการส่งต่อผู้ป่วยทางทะเล อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

730A1238

นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล จัดให้มีการจัดสรรบุคลากรปฏิบัติงานประจำศูนย์บริการสุขภาพท่าเรือท่องเที่ยวปากบารา เพื่อให้บริการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและอำนวยความสะดวกในการส่งต่อผู้ป่วยทางทะเลผ่านศูนย์บริการสุขภาพท่าเรือท่องเที่ยวปากบาราเพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปรักษาต่อ โดยจัดให้มีรถพยาบาลจากโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่

730A1452

นายแพทย์อรุณ กิจมหาตระกูล กรรมการผู้จัดการ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ กล่าวว่า ศูนย์อุบัติเหตุฉุกเฉินโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ มีศักยภาพในการดูผู้ป่วยฉุกเฉินในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางบก และอากาศ โดยมีทีมแพทย์สาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน พยาบาลศูนย์อุบัติเหตุฉุกเฉินเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายที่ได้รับการอบรมการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยขั้นสูง พร้อมเครือข่ายโรงพยาบาลเครือกรุงเทพเวชดุสิตในการส่งต่อผู้ป่วยทั่วประเทศ พร้อมทีมประสานงาน ดูแลรักษาและส่งต่อผู้ป่วยต่างชาติ พร้อมทั้งยังสนับสนุนยาเวชภัณฑ์และความรู้การอบรมช่วยฟื้นคืนชีพให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานประจำศูนย์บริการสุขภาพท่าเรือท่องเที่ยวปากบารา เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวและชุมชนหากเกิดกรณีฉุกเฉินผ่านศูนย์บริการสุขภาพท่าเรือท่องเที่ยวปากบารา จังหวัดสตูล

730A1475

730A1478

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=30148

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us