|

ไร้ข้อยุติ! โรงงานผลิตอาหารสัตว์เมืองสงขลา ส่งกลิ่นเหม็นต่อเนื่อง ชาวบ้านเดือนร้อน วอนรัฐช่วย

b5

โรงงานผลิตอาหารสัตว์ในเมืองสงขลา ยังส่งกลิ่นเหม็นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านเดือดร้อน อดทนมาแรมปี วอนหน่วยงานรัฐช่วยนำเครื่องมือตรวจสอบกลิ่น หวิดเกิดเหตุบานปลาย หลังชาวบ้านปะทะคารมกับเจ้าของโรงงาน

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ที่ โรงงาน บีวีพี มารีนโปรดักส์  ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา นายรุ่งโรจน์ และสูบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ร.ท.ฤชกร รัตนมาลา นายทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า นายโสภณ วาสประสงค์ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ตัวแทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาค 16 และตัวแทนชาวบ้านอีก 6 คน เข้าตรวจความคืบหน้าในการปรับปรุงภายในโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ปนแห้ง ของบริษัทบีวีพี มารีนโปรดักส์ ซึ่งตั้งอยู่ ม.7 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา

b6

ภายหลังที่ชาวบ้านร้องเรียนเรื่องการปล่อยน้ำเสีย และกลิ่นเหม็นส่งผลกระทบกับชาวบ้านบริเวณพื้นที่โดยรอบ ม.7 และ ม.3 ซึ่งชาวบ้านได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหามาหลายครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบหลายครั้งแล้ว และออกคำสั่งให้โรงงานหยุดประกอบกิจการชั่วคราวตามมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 โดยสั่งให้ทางโรงงานปรับปรุงบ่อบำบัดน้ำเสีย ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 จนกระทั้งวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 ทางสำนักงานอุตสาหกรรมได้เข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งผลจากการตรวจวิเคราะห์วัดคุณภาพน้ำผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จึงอนุญาตให้โรงงานเปิดกิจการอีกครั้ง ตาม มาตรา 39 วรรค 2 แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 แต่ดูเหมือนปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นยังไม่ยุติ เมื่อชาวบ้านชาวบ้านในพื้นที่ได้ยื่นหนังสือแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อให้เข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าวอีกครั้ง หลังยังได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นเหม็นอยู่

b10

โดยวันนี้มีนางวราภรณ์ นิยมเดชา เจ้าของโรงงานได้ได้พาเจ้าหน้าที่และตัวแทนชาวบ้านเข้าตรวจสอบภายในโรงงาน พบว่า มีเศษขนไก่ซึ่งนำมาเป็นวัตถุดิบกองอยู่ พร้อมเดินเครื่องเพื่อเตรียมที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิต ในขณะที่ได้เดินเครื่องผลิตผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ปรากฏว่ายังคงมีกลิ่นเหม็นอบอวนไปทั่วโรงงานและโซยไปภายนอกโรงงานอยู่อีก ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านถึงการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยตัวแทนชาวบ้านต่างไม่พอใจถึงผลการแก้ไขของโรงงาน เนื่องจากยังมีกลิ่นเหม็นอยู่ ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจภายในบริเวณโรงงาน ได้มีการปะทะคารมกันระหว่าง ตัวแทนชาวบ้าน กับนางวราภรณ์ นิยมเดชา เจ้าของโรงงาน กันอย่างรุนแรง พร้อมกับห้ามผู้สื่อข่าวถ่ายภาพ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาห้ามปราม

b15

ขณะที่นายโสภณ วาสประสงค์ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้อำนาจหน้าที่ที่มี โดยเฉพาะภายในโรงงานซึ่งจากที่ตรวจสอบทางโรงงานได้ปรับปรุงไปแล้วในส่วนของบ่อบำบัดน้ำเสีย ส่วนปัญหาเรื่องกลิ่นที่โชยออกไปภายนอกโรงงาน จะต้องตรวจวัดอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้กำลังประสานไปยังกรมโรงงานเพื่อนำเครื่องมาตรวจวัดอยู่ ซึ่งจะต้องใช้เวลา

b16

ด้านนายรุ่งโรจน์ และสูบ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เปิดเผยหลังตรวจสอบว่า เบื้องต้น ทางโรงงานได้ปรับปรุงบ่อบำบัดน้ำเสียซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กำหนด ส่วนเรื่องของกลิ่นเหม็นอาจจะเกิดมาจากขนไก่ซึ่งเป็นวัตถุดิบทำให้เกิดกลิ่นเน่าเหม็น ดังนั้น เพื่อคลายความกังวลจึงวางแนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งหลังจากนี้หากมีกลิ่นที่รุนแรงมากขึ้นให้โทรเจ้าหน้าที่แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อร่วมลงมาแก้ปัญหาตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว แต่อย่างไรก็ตามขอให้ชาวบ้านได้เข้าใจกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

 

 

 

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=30219

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us