|

ปภ.สงขลา เดินหน้าเสริมศักยภาพบุคลากร ฝึกการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยด้านอุทกภัย

PNEWS18060710054100701

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เสริมสร้างศักยภาพบุคลากรในสังกัด ฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านอุทกภัย ระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2561 เดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพการเผชิญเหตุได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

วันนี้ (7 มิ.ย. 61) ที่โรงแรม บี.พี.สมิหลา บีชฯ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลตรี ธัญญาเทพ บรรพบุรุษภักดี รอง ผอ.รมน.จังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านอุทกภัย ระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมี นางนฤมล พัฒนรัฐ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 300 คน

PNEWS18060710054100705

นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2561 เพื่อเป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อมให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดและอำเภอ เป็นศูนย์กลางในการระดมสรรพกำลังและทรัพยากรในการจัดการสาธารณภัย รวมทั้งทดสอบการใช้แผนเผชิญเหตุในการอำนวยการและประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานทหาร หน่วยงานพลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การสาธารณกุศล อาสาสมัคร สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม และภาคส่วนอื่น ๆ

ในส่วนของจังหวัดสงขลา ได้กำหนดรูปแบบการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านอุทกภัยระดับจังหวัด ซึ่งจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบกระบวนการและบทบาทหน้าที่ในการเผชิญเหตุได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยการฝึกในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการฝึกเฉพาะหน้าที่มีการกำหนดพื้นที่ (Functional Exercise : FEX) ในการฝึกซ้อมแบ่งเป็น 3 ลุ่มน้ำ ประกอบด้วย คาบสมุทรสทิงพระ ได้แก่ อำเภอระโนด และอำเภอกระแสสินธุ์ , ลุ่มน้ำคลองเทพา ได้แก่ อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอเทพาลุ่มน้ำคลองรัตภูมิ ได้แก่ อำเภอควนเนียง

PNEWS18060710054100708

สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการซักซ้อมระบบบัญชาการเหตุการณ์ร่วมเมื่อเกิดอุทกภัยระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เป็นการวางแผนบูรณาการเครื่องมือกำลังพลและทรัพยากรอื่น ๆ เดินหน้าสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงานในการเผชิญเหตุอุทกภัยที่ถูกต้อง เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนอีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายจะมีการฝึกปฏิบัติรูปแบบการฝึกซ้อมเฉพาะหน้าที่ (Functional Exercise : FEX) โดยมี นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์

PNEWS18060710054100712

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=30311

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us