|

นายกเหล่ากาชาดสงขลา เผย เลือดกรุ๊ป AB Negative ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย

1

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาเผยโลหิตกรุ๊ป AB Negative ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาร่วมกับโรงพยาบาลออกรับบริจาคอย่างต่อเนื่อง

วานนี้ (12 มิ.ย. 61) เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาได้ออกหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตที่โรงเรียนวรนารีเฉลิม อ.เมืองสงขลา โดยมีนักเรียนและบุคลากรเข้าร่วมบริจาคโลหิตและอวัยวะ ประมาณ 300 คน เนื่องในวันบริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) ในวันที่ 14 มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ดร.คาร์ล ลันด์สไตล์ แพทย์ชาวออสเตรีย-อเมริกัน ที่มีผลงานในการจำแนกหมู่โลหิต A, B และ O ซึ่งถือว่าเป็นการค้นพบที่มีความสำคัญยิ่งต่องานบริการโลหิตทั่วโลก จนได้รับรางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยา หรือแพทยศาสตร์ ในปี ค.ศ.1930 อีกทั้ง ยังพบว่าการถ่ายเลือดให้กับผู้ที่มีหมู่เลือดเดียวกันไม่ทำให้เซลล์เม็ดเลือดถูกทำลาย การค้นพบเหล่านี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการต่อยอดในวงการแพทย์มาจนถึงทุกวันนี้ ขณะเดียวกันก็ยังสามารถช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ได้อีกเป็นจำนวนมาก

7

เพื่อรำลึกถึง ดร.คาร์ล ลันด์สไตล์ เพื่อให้ชาวโลกตระหนักและเห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิต และแสดงความขอบคุณต่อผู้บริจาคโลหิต องค์การอนามัยโลก สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ จึงได้ขอความร่วมมือให้สภากาชาดทั่วโลกจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริจาคโลหิตทั่วโลก และส่งเสริมงานบริการโลหิตให้เป็นที่แพร่หลายในวันผู้บริจาคโลหิตโลก 14 มิถุนายนของทุกปี โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.2004 และจัดกิจกรรมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

12

นางนฤมล พัฒนรัฐ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลาได้รณรงค์เรื่องการบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลสงขลา ออกหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตตามสถานที่ต่างๆ แต่ในช่วงเทศกาลต่างๆ โลหิตมีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะกรุ๊ป AB Negative จึงขอความร่วมมือจากประชาชนให้ร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อสำรองไว้ช่วยเหลือผู้ป่วย

14

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=30493

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us