|

เผยโฉมธนบัตรแบบใหม่ 500 บาท และ 1,000 บาท รุ่นแรกใน ร.10 เริ่มใช้ 28 ก.ค. นี้

p15BANK1

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้จัดพิมพ์และออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ เพื่อใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไปทุกชนิดราคา โดยธนบัตรแบบใหม่ชนิดราคา 20 / 50 และ 100 บาท ได้ออกใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา

ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ธปท. จะออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ แบบ 17 ชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท

โดยด้านหน้าของธนบัตรทุกชนิดราคา เชิญพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศของกองทัพอากาศ เป็นภาพประธาน ด้านหลังของธนบัตรแต่ละชนิดราคา เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ เรียงตามลำดับรัชกาล พร้อมภาพประกอบที่เป็นภาพหนึ่งในพระราชกรณียกิจสำคัญของแต่ละพระองค์

โดยชนิดราคา 500 บาท แสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว คู่กับพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และชนิดราคา 1,000 บาท แสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร คู่กับพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อย่างไรก็ตามธนบัตรทั้งสองชนิดราคานี้ ได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบพิเศษมาใช้ ที่ไม่มีในธนบัตรแบบอื่น ด้วยลายประดิษฐ์ พิมพ์ด้วยเทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ ทำให้เกิดลวดลายสามมิติเคลื่อนไหวเมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมอง และเปลี่ยนสลับจากสีทองเป็นสีเขียวได้ แถบสีที่ฝังในเนื้อกระดาษจะมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะ เมื่อเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนสีและเห็นรูปเคลื่อนไหว ลายประดิษฐ์ ที่เรียงกันในแนวตั้ง ใกล้กับบริเวณลายน้ำ พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเหลือง สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงอื่นๆ ของธนบัตรยังคงไว้เช่นเดิม

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเบิกถอนธนบัตรชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท แบบใหม่ ได้ตามช่องทางปกติ ผ่านธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง รวมถึงธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนบัตรทุกแบบที่ออกใช้ก่อนหน้านี้ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

p15BANK2

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=31005

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us