|

สดร. จัดกิจกรรม “พาดาวมาหาน้อง…ท้องฟ้าจำลองสัญจร” ที่สงขลา ยกท้องฟ้าจำลองเคลื่อนขนาดยักษ์ไว้กลางเซ็นทรัลเฟสฯ

สดร. จัดกิจกรรม “พาดาวมาหาน้อง…ท้องฟ้าจำลองสัญจร” ที่ จ.สงขลา ยกท้องฟ้าจำลองเคลื่อนขนาดยักษ์ไว้กลางศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เปิดประสบการณ์ใหม่ให้ชาวหาดใหญ่ – สงขลา ส่องดาว ท่องเอกภพ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ รักดาราศาสตร์

วานนี้ (11 ก.ค. 61) ที่ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จัดกิจกรรม “พาดาวมาหาน้อง…ท้องฟ้าจำลองสัญจร” พาชาวหาดใหญ่ – สงขลา ท่องเอกภพและส่องดาวกลางเมือง พร้อมยกท้องฟ้าจำลองเคลื่อนขนาดยักษ์มาบริการ กลางศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ครั้งแรก โดยมีนักเรียน ประชาชน และผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรม “พาดาวมาหาน้อง…ท้องฟ้าจำลองสัญจร” ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจ ได้เปิดประสบการณ์ดาราศาสตร์รูปแบบใหม่ เรียนรู้การดูดาวในท้องฟ้าเสมือนจริงและท่องเอกภพภายใน “ท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่” ระบบฟูลโดมดิจิทัล DX4 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เมตร ชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ความละเอียดสูง คมชัดเหมือนท่องไปในห้วงจักรวาล พร้อมวิทยากรมากความสามารถคอยบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการดูดาวเบื้องต้น และกลุ่มดาวต่างๆ บนท้องฟ้า ผ่านซอร์ฟแวร์ดาราศาสตร์ที่ทันสมัยและน่าตื่นตา ชมนิทรรศการดาราศาสตร์ และอุกกาบาตของจริงจากประเทศอาร์เจนตินาอีกด้วย

นายธีรยุทธ์ ลอยลิบ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) (สดร.) กล่าวว่า ทาง สดร. ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เพื่อกระจายการเรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์แก่นักเรียน และประชานในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งทาง สดร. พยายามนำดาราศาสตร์ที่สามารถจับต้องได้ในท้องฟ้าจำลองมาไว้ที่สงขลา เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนรักการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และทำให้เยาวชนสามารถคิด วิเคราะห์ อย่างมีเหตุผล จึงหวังว่าครึ่งหนึ่งของเด็กๆ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เมื่อกลับไปแล้วจะหลงรักการเรียนรู้ในด้านดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์มากขึ้น

“หลังจากนี้ สดร. จะเดินทางไปจัดกิจกรรม “พาดาวมาหาน้อง…ท้องฟ้าจำลองสัญจร” ต่อที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร ภายใต้การสนับสนุนจาก บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ซึ่งลักษณะกิจกรรมอาจจะแตกต่างกันออกไป เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้ลองสัมผัสการดูดาวผ่านกล้องโทรทัศน์ จนได้เห็นดาวหรือดวงจันทร์ในระยะใกล้ๆ จนเกิดความสงสัย และสามารถนำไปคิด วิเคราะห์อย่างมีเหตุมีผลต่อไป” นายธีรยุทธ์ กล่าว

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=31302

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us