|

สำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา รับธงเจ้าภาพประชุมภาคีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ห่วงแหล่งศิลปกรรมเสี่ยงถูกทำลาย เตรียมดึงเครือข่ายเรียนรู้พื้นที่จริง

สำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา รับธงเจ้าภาพปี 62

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา รับธงเจ้าภาพจัดประชุมภาคีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมฯ เผยสงขลามีแหล่งศิลปกรรมจำนวนมาก บางแห่งอยู่ในสถานะเสี่ยงถูกทำลาย เตรียมนำเครือข่ายศึกษาเรียนรู้พื้นที่จริง สร้างความตระหนักขับเคลื่อนงานอนุรักษ์
นายกมลนาวิน อินทนูจิตร รองผู้อำนวยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วย นายมานพ อ่อนแก้ว นักวิชาการศึกษา ในนามหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.สงขลา เข้าร่วมการประชุมประจำปีภาคีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมกลุ่มจังหวัด ณ โรงแรมรัตนปุระ บีช รีสอร์ท อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี โดยนำเสนอความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพต่อที่ประชุม และได้รับผลโหวตให้หน่วยอนุรักษ์ฯ จ.สงขลา เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ประจำปี 2562 ช่วงประมาณกลางเดือนมีนาคม เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญว่าในพื้นที่ จ.สงขลา มีแหล่งสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและแหล่งศิลปกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางแห่งอยู่ในสถานะที่เสี่ยงต่อการถูกทำลาย ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการศึกษาเรียนรู้ในพื้นที่จริง เพื่อสร้างความตระหนักและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ทั้งในพื้นที่ และผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ นอกจากนั้น ยังเป็นการสร้างเสริมความร่วมมือของหน่วยงานในทุกภาคส่วน ร่วมเป็นเครือข่ายในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม เพื่อให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนงานอนุรักษ์ฯ ให้เกิดประสิทธิผลและยั่งยืนต่อไป

มรภ.สงขล่ รับมอบธงเจ้าภาพ

นายกมลนาวิน กล่าวว่า การรวมตัวกันในนามภาคีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นทั่วประเทศ ร่วมกันกับเครือข่ายภาคประชาชนและท้องถิ่น ก่อให้เกิดการประสานงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการทำลายและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม พร้อมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม เพื่อให้การบริหารงาน ดำเนินงาน และติดตามประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยอนุรักษ์ฯ เป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ด้าน นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา ในฐานะหัวหน้าหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติฯ จ.สงขลา กล่าวว่า การรับเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้เพื่อดำเนินงานภายใต้นโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ความสำคัญในการดูแลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม ซึ่งนับเป็นมรดกของชาติ โดยให้หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม ท้องถิ่นจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เป็นกลไกหลักในการดำเนินงาน ทำหน้าที่เป็นหน่วยเฝ้าระวังสถานการณ์ของสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของภาคีเครือข่าย รวมถึงสร้างกระบวนการการเรียนรู้ทางด้านวิชาการ และแนวทางบริหารจัดการอนุรักษ์ คุ้มครองและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมอย่างต่อเนื่อง จากนั้นเป็นกระบวนการถอดบทเรียนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นทั้งประเทศไทย รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียงตามพันธกิจและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ประชุมภาคีอนุรักษ์ ประจำปี 61

นายโอภาส กล่าวอีกว่า จุดเริ่มต้นของการมีเครือข่ายด้านอนุรักษ์ โดยหน่วยอนุรักษ์ ฯ สงขลา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา เกิดขึ้นตามคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม และ 28 สิงหาคม พ.ศ.2527 เห็นชอบในการวางแผนพัฒนาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม โดยเจตนารมณ์ของแผนคือพัฒนาการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมให้เป็นระบบ และก่อให้เกิดประโยชน์แก่ท้องถิ่นและประเทศชาติโดยรวม โดยมีการดำเนินงานเร่งด่วนด้วยการจัดตั้งหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมท้องถิ่น 75 จังหวัด (ยกเว้นกรุงเทพฯ) เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ การดูแลรักษา การควบคุมและป้องกัน รวมทั้งการบันทึกและจัดเก็บข้อมูล โดยมีเป้าหมายที่จะให้ประชาชนในท้องถิ่นตระหนักและเข้าใจถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของท้องถิ่นและประเทศ

20638779_10154877996501033_9098192449298248586_n

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=31830

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us