|

ม.อ. ผลิตอาหารสุขภาพ ‘พุดดิ้งไข่ขาว’ เสริมใยอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียง

pudding

บัณฑิตวิทยาลัยสหวิทยาการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ สถานวิจัยระบบการดูแลผู้สูงอายุไทยคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดี คือ ผลิตภัณฑ์ไข่ขาวเสริมใยอาหารในรูปแบบของพุดดิ้งพร้อมบริโภคเพื่อสะดวกในการนำไปใช้ โดยได้ยื่นขออนุสิทธิบัตรแล้ว

ดร.ปรียา เดชอรัญ และ ผศ.ดร.วัชรี สีห์ชำนาญธุรกิจ นักวิจัยบัณฑิตวิทยาลัยสหวิทยาการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ พุดดิ้งไข่ขาวเสริมใยอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียง แหล่งของโปรตีนคุณภาพดี เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบทุกชนิดสะดวกสำหรับการนำไปใช้ น่ารับประทาน ช่วยรักษาสมดุลของโปรตีนและป้องกันการสลายกล้ามเนื้อให้กับผู้ป่วยติดเตียงรวมทั้งมีการเสริมใยอาหารเพื่อป้องกันภาวะท้องผูกในผู้ป่วยติดเตียงด้วย

preeya_datearan

ดร.ปรียา เดชอรัญ หัวหน้าโครงการวิจัย เปิดเผยว่า จากการที่ได้พูดคุยกับพยาบาลของคณะพยาบาลศาสตร์ ม.อ. พบปัญหาของผู้ป่วยที่นอนติดเตียงคือการขาดโปรตีนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจึงมีแนวคิดผลิตอาหารเสริมขึ้น เป็นลักษณะของขนมนิ่ม เคี้ยวง่าย ดูดซึมได้ง่าย

ทั้งนี้ จากสถานการณ์สภาวะด้านสุขภาพของประชากรไทยพบว่า แนวโน้มการเจ็บป่วยและตายด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มขึ้น สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุขพบว่าอัตราป่วยโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้นจาก 25.3 ในปี 2548 เป็น 31.7 ต่อแสนประชากร ในปี 2555 ความชุกของผู้ป่วยที่ต้องนอนติดเตียง เนื่องจากโรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต เพิ่มจากร้อยละ 0.8 ในปี 2547 เป็น 1.6 ในปี 2553 (สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์, 2555)

ในทางเศรษฐศาสตร์พบว่าค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยในช่วงเวลาดังกล่าวจะมากกว่าช่วงใดๆ ของชีวิตคิดเป็นร้อยละ 8-11 ต่อปีของค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ การดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องอาศัยการดำเนินการโดยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงการยกระดับและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยติดเตียง

จากการที่ผู้ป่วยต้องนอนอยู่บนเตียงเป็นระยะเวลานาน หากได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ร่างกายจะกระตุ้นกระบวนการสลายกล้ามเนื้อให้เปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนและเปลี่ยนเป็นกลูโคสที่ตับเพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้ร่างกาย ผู้ป่วยจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะทุพโภชนาการ และเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาจากการค้นพบที่ผ่านมาพบว่าผู้ป่วยมีภาวะของโปรตีนอัลบูมินในเลือดต่ำซึ่งสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยที่นอนติดเตียงยังมีการเคลื่อนไหวของลำไส้น้อย อาหารย่อยช้า ทำให้ไม่อยากรับประทานอาหาร ส่งผลให้มีปัญหาท้องผูกตามมาด้วย

vatcharee

ในคนปกติทั่วไปร่างกายต้องการโปรตีนประมาณวันละ 0.8-1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ผู้ที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม ต้องการโปรตีนประมาณ 48-60 กรัมต่อวัน แต่ในภาวะที่มีการเจ็บป่วยหรือมีแผลกดทับ ร่างกายจะมีอัตราเมตาบอลิซึมที่สูงขึ้น ร่างกายจะสลายโปรตีนออกมาเพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงาน การได้รับกรดอะมิโนและการเสริมโปรตีนในอาหาร จึงมีศักยภาพที่จะรักษาโปรตีนในกล้ามเนื้อ  และช่วยลดกระบวนการเหนี่ยวนำให้เกิดการสูญเสียกล้ามเนื้อได้

ไข่ขาว จัดเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดี เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบทุกชนิด โดยมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบประมาณร้อยละ 11 นอกจากนี้ยังพบว่าโปรตีนที่เป็นองค์ประกอบในไข่ขาวยังสามารถแสดงคุณสมบัติเชิงหน้าที่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้ เช่น มีฤทธิ์ต้านเชื้อจุลินทรีย์ กระตุ้นการเจริญของเซลล์ และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ไข่ขาวจึงเป็นแหล่งของโปรตีนที่เหมาะสมสำหรับนำมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่มีความต้องการโปรตีนสูง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังเหมาะกับ ผู้ป่วยโรคไต ผู้ป่วยในระยะพักฟื้นและผู้ป่วยติดเตียง

ดร.ปรียา_เดชอรัญ

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=31870

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us