|

สงขลานำจิตอาสา ร่วมโครงการ “อำเภอสิงหนครสะอาด ประชารัฐร่วมใจ” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิรลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร

PNEWS18072509273100501

จังหวัดสงขลา นำจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ตลอดจนทุกภาคส่วน ร่วมโครงการ “อำเภอสิงหนครสะอาด ประชารัฐร่วมใจ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิรลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561”

วันนี้ (25 ก.ค. 61) ที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์ (หน้าโรงเรียนบ้านเขาแดง) หมู่ที่ 7 ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการ “อำเภอสิงหนครสะอาด ประชารัฐร่วมใจ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิรลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. บุคลากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน และประชาชนจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก จำนวนกว่า 500 คน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

PNEWS18072509273100513

นายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาขยะมูลฝอยเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการแก้ไข  เพราะนับวันปัญหาจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเพิ่มขึ้นของประชากร  การใช้สินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์จำพวกพลาสติก โฟม แก้ว   กระดาษ โลหะ อลูมิเนียม เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดมูลฝอยสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งผลกระทบที่ตามมา มีทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม เกิดมลพิษ ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ รวมถึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์นำโรค ตลอดจนส่งผลต่อความสิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐ ที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาจากขยะมูลฝอย

“โครงการอำเภอสิงหนครสะอาด ประชารัฐร่วมใจ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิรลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561” จึงนับได้ว่าเป็นโครงการต้นแบบในการจัดการขยะในครัวเรือนของประชาชนอำเภอสิงหนคร และลดอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิรลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561 และสนองพระราชปณิธาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” และเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ของเหล่าพสกนิกรชาวอำเภอสิงหนคร และประชาชนจังหวัดสงขลา

PNEWS18072509273100514

ด้าน นายกฤชณัทท พลรัตน์ ปลัดอาวุโส อำเภอสิงหนคร กล่าวว่า จากข้อมูลสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา พบว่าจังหวัดสงขลา มีปริมาณขยะมูลฝอยชุมชน ประมาณ 1,600 ล้านตันต่อวัน มีปริมาณขยะที่นำไปกำจัดประมาณ 673 ล้านตันต่อวัน และมีการกำจัดแบบถูกหลักวิชาการประมาณ 528 ล้านตันต่อวัน

PNEWS18072509273100517

จังหวัดสงขลา จึงได้มีนโยบายการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด”  และอำเภอสิงหนคร  ได้นำนโยบายดังกล่าวมาขับเคลื่อน พร้อมทั้ง ได้สำรวจข้อมูลจากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสิงหนคร มีพื้นที่ที่มีรถจัดเก็บขยะในตำบลหัวเขาและตำบลสทิงหม้อ พบว่า ปริมาณขยะเฉลี่ยประมาณ 2,200 กิโลกรัม/วัน หรือ โดยเฉลี่ยประมาณ 0.64 กิโลกรัม/วัน/ครัวเรือน ซึ่งการจัดการขยะต้นทาง หรือการจัดการของเสียจากบ้านเรือน จึงเป็นปัญหาสำคัญของอำเภอสิงหนคร เนื่องจากครัวเรือนเป็นแหล่งกำเนิดของเสียจากชุมชนประมาณ 1 ใน 4 ของทั้งหมด จะเห็นได้จากขยะมูลฝอยตามหมู่บ้านมีอัตราเพิ่มขึ้น ขยะบางชนิดไม่ย่อยสลาย และกำจัดได้ยาก เช่น กล่องโฟม ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก เป็นต้น ทั้งยังก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก ประกอบกับมติที่ประชุมของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต  ระดับอำเภอสิงหนคร (พชอ.) ได้นำการจัดการขยะมาเป็นประเด็นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพราะขยะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดพาหะของโรคไข้เลือดออก และสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีของเหล่าพสกนิกรอำเภอสิงหนครนั้น

PNEWS18072509273100518

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ (24 ก.ค. 61) ประกอบด้วย กิจกรรม “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ Big Cleaning Day” การทำความสะอาด เก็บขยะในชุมชน การจัดบูธนิทรรศการ และการพ่นหมอกควันในพื้นที่เสี่ยงโรคไข้เลือดออก ฯลฯ

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=31880

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us