|

มรภ.สงขลา จับมือ ธ.ออมสิน ทำโครงการมหา’ลัยประชาชน คัด 10 หลักสูตรฝึกอาชีพผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โครงการมหาวิทยาลัยประชาชน

มรภ.สงขลา ร่วมกับธนาคารออมสิน ทำโครงการมหาวิทยาลัยประชาชน ดึงผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1.2 พันคน ฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพ คัด 10 หลักสูตรเด็ดด้านอาหาร เกษตร สุขภาพ สร้างรายได้ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิต ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผศ.ดร.ทวีสิน นาวารัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยประชาชน ความรู้สู่อาชีพ ระหว่างวันที่ 4-26 ส.ค.61 ให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่ อ.เมืองสงขลา อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย อ.นาทวี อ.สิงหนคร และ อ.ระโนด จ.สงขลา จำนวน 1,200 คน ว่า เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาล โดยการสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่คนในชุมชน เนื่องจากการแก้ปัญหาความยากจนถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของประเทศไทยที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และกำหนดให้ทุกภาคส่วนในสังคมผนึกกำลังร่วมกันในการแก้ไขปัญหาความยากจน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน บนพื้นฐานของความพอดี ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ภาพการอบรม

ผศ.ดร.ทวีสิน กล่าวว่า ในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจน รัฐบาลมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับการฝึกอบรมอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพ มีความรู้ความสามารถและมีระดับทักษะที่สูงขึ้น จนสามารถนำไปประกอบอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิต ศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา จึงร่วมกับธนาคารออมสินจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายใต้แนวคิดความรู้สู่อาชีพ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถ นำทักษะไปประกอบอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน เลิกพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ พร้อมทั้งร่วมกันผลักดันการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน ยกระดับรายได้ รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ รองรับมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ฝึกนวดฝ่าเท้า
ด้าน อ.วาสนา มู่สา รองผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะอาชีพในโครงการมหาวิทยาลัยประชาชน ประกอบด้วยหลักสูตรต่างๆ ดังนี้ 1. การนวดฝ่าเท้า 2. การทำน้ำมันนวด 3. การทำแหนมปลาดุก แหนมเห็ด 4. การทำน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ 5. การทำขนมไทย 6. การจัดดอกไม้สด วิทยากรโดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 7. การทำไตปลาแห้ง 8. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบ 9. การทำเต้าฮวยฟรุ๊ตสลัด 10. การเพาะเห็ดฟาง วิทยากรโดยคณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา นอกจากนั้น ยังมีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยทักษิณและข้าราชการบำนาญ มรภ.สงขลา ร่วมถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 7 อำเภอ สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวต่อไป

ฝึกทำน้ำมันนวด

ทีมวิทยากร

เต้าฮวยฟรุ๊ตสลัด

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=33038

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us