|

ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน เปิดประชุม “เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561” ที่สงขลา

PNOHT610829001003601

ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ จ.สงขลา เปิดประชุม “เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561” ขานรับนโยบายรัฐบาล เดินหน้าแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานผิดกฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

วันนี้ (29 ส.ค. 61) ที่ โรงแรม ทีอาร์ ร็อคฮิลล์ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา “เรื่องเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561” พร้อมบรรยายพิเศษ โดยมี นางเยาวภา  พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดสงขลา นายวิเชียร กัณฐตุริต แรงงานจังหวัดสงขลา ตลอดจนคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีกับนายจ้าง/สถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว ที่ฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 จำนวน 16 หน่วยงาน เข้าร่วมงานในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

PNOHT610829001003612

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว โดยให้ทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงาน ทั้งส่วนราชการ เอกชน ภาคประชาชนร่วมกันแก้ปัญหา จะเห็นได้ว่ารัฐบาลได้ออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมาย เพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานโดยเฉพาะพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 เป็นกฎหมายที่กำหนดให้มีการใช้ระบบอนุญาตเพียงเท่าที่จำเป็น และกำหนดกระบวนการในการควบคุมตรวจสอบการนำคนต่างด้าวมาทำงาน การทำงานของคนต่างด้าว การรับคนต่างด้าวเข้ามาทำงานให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว รวมทั้งปรับปรุงให้มีความเหมาะสมซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมายจะต้องมีความรู้เข้าใจ จึงจะปฏิบัติให้บรรลุตามเจตนาของกฎหมายต่อไป

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดสงขลา กล่าวว่า พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2561 เป็นต้นมา แต่เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ตราขึ้นมาใหม่และแตกต่างไปจาก พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 หลายประการ โดยให้มีการใช้ระบบอนุญาตเพียงเท่าที่จำเป็น และกำหนดกระบวนการในการควบคุมและตรวจสอบการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงาน การรับคนต่างด้าวเข้าทำงานให้ง่ายและสะดวกขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว รวมทั้งปรับปรุงอัตราโทษให้มีความเหมาะสม ซึ่งผู้เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมายจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ โดยเฉพาะเจ้าพนักงานที่มีหน้าที่ด้านการตรวจสอบ ปราบปราม จับกุม และดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายการทำงานของคนต่างด้าว จึงจะปฏิบัติให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา จึงได้จัดประชุมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 120 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจในพื้นที่จังหวัดสงขลา , กองกำกับการสืบสวนฯ ภูธรจังหวัดสงขลา , ตำรวจภูธรภาค 9 , ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา , กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 , ที่ทำการปกครองจังหวัด , ที่ทำการปกครองอำเภอ , ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 , สถานีตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ , ทัพเรือภาคที่ 2 , มณฑลทหารบกที่ 42 , สำนักงานแรงงานจังหวัดสงขลา , สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา , สำนักงานประกันสังคม , สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา

PNOHT610829001003611

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ โดย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน , การบรรยาย เรื่อง “พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561” โดย นายสันติ นันตสุวรรณ ผู้อำนวยการกองนิติการ , การตรวจสอบ ปราบปราม จับกุมและดำเนินคดีผู้กระทำความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 โดย นายโอวาท ทองบ่อมะกรูด จัดหางานจังหวัดสุพรรณบุรี

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=33051

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us