|

สงขลาเตรียมจัด! เทศกาลกินเจ ครั้งที่ 9 หวังอนุรักษ์วัฒนธรรมของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน

S91A1887

เทศบาลนครสงขลาเตรียมจัดงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 8-18 ตุลาคม นี้ หวังอนุรักษ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีสมาทานศีลกินเจเดือน 9 ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 61 ที่ บริเวณพิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ ถนนจะนะ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลาจัดแถลงข่าวงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-18 ตุลาคม 2561 โดยมี ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา นายประสิทธิ์ กุลเทพรหม ผู้แทนจากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดสงขลา นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ ประธานศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก และนางอุบลวรรณ เม่งช่วย ประธานพระตำหนักกวนซีอิมผ่อสัก เคหะสถานครูไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงานครั้งนี้

S91A1889

ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีสมาทานศีลกินเจเดือน 9 ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนานให้ประชาชนได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในท้องถิ่น ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา และปีนี้คณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญองค์พระจากศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง เพื่อให้ประชาชนและผู้ศรัทธาได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี พิธีเวียนธูป พิธีลอยกระทงขอขมาเจ้าสมุทร และโปรดวิญญาณทางน้ำ พิธีป้ายชิดแช (บวงสรวง 7 ดาว) พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ และการจัดขบวนแห่พระรอบเมืองเพื่อโปรดลูกหลาน ตามเส้นทางต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครสงขลา จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางขบวนแห่ ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือน ร้านค้า ตลอดจนครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป

สำหรับในส่วนของสถานที่ที่ใช้จัดงานครั้งนี้ ใช้สถานที่ 2 แห่ง คือ ปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง ถนนไทรบุรี เป็นสถานที่สำหรับจำหน่ายอาหารเจ และศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ซึ่งจะเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยเรื่องของอาหารที่จำหน่ายภายในงานเทศบาลฯ ได้ขอความร่วมมือกับผู้จำหน่ายอาหารให้ดูแลเรื่องของความสะอาด อร่อย ถูกสุขลักษณะ

สำหรับการจัดงานเทศกาลกินเจ เป็นงานประเพณีที่สืบทอดและจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 นับตามปฏิทินจีน โดยชาวจีนจะปวารนาตนงดอาหารที่มีเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งถือศีลไหว้พระทำบุญ ทำทาน เพื่อเป็นการชำระทั้งร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์  ถือเป็นการสร้างบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอด”

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=34071

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us