|

จับตา “พรรคพลังท้องถิ่นไท” อดีตนักการเมืองท้องถิ่นสงขลาเสนอตัวชิง ส.ส.

IMG-8091

การเมืองระดับชาติในจังหวัดสงขลา “พรรคพลังท้องถิ่นไท” เริ่มขยับ ภายใต้การนำของอดีตผู้สมัคร ส.ส. อย่าง “ทวีศักดิ์ ทวีรัตน์” หรือที่รู้จักในนาม ส.จ. หนอน พร้อมนายก ทต. เชิงแส ที่คอยอุดหนุนอดีตนักการเมืองท้องถิ่นขึ้นชื่อในจังหวัดสงขลา ร่วมลงเอยเสนอตัวสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท เพื่อลงสู้ศึกในสนามเลือกตั้ง ส.ส.สงขลา ครบทุกเขต เพียงรอมติพรรคอีกที

พรรคพลังท้องถิ่นไท จดทะเบียนเมื่อปี 2555 โดยเกิดจากกลุ่มผู้นำท้องถิ่นที่อึดอัดกับการบริหารจัดการท้องถิ่น ด้วยกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาท้องถิ่น จึงเกิดแนวคิดการมีตัวแทนของท้องถิ่นในสภาผู้แทนราษฎร และวันนี้ได้มีผู้นำท้องถิ่นทุกระดับให้ความสนใจเป็นอย่างมาก อาทิเช่น กลุ่ม อบจ. เทศบาล อบต. และกลุ่มข้าราชการท้องถิ่น ตลอดจนชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งในระดับแกนนำของพรรคล้วนแล้วมาจากกลุ่มท้องถิ่นในแต่ละกลุ่มโดยกระจายไปทุกกลุ่ม ตลอดจนเน้นคนรุ่นใหม่

ถึงเวลาขับเคลื่อนพรรคใหม่

และผู้ที่ได้รับการทาบทามให้มาเป็นหัวหน้าพรรค คือ นายชัชวาลล์ คงอุดม หรือ ชัช เตาปูน อดีต ส.ว.กรุงเทพฯ ขณะที่บุตรชายของนายชัชวาลล์ คือ ‘ชื่นชอบ คงอุดม’ อดีต ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอย้ายตัวเองมาสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท เพื่อมาทำงานการเมืองกับพรรคที่มีพ่อเป็นหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อน และนี่คงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถยกระดับความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกพรรคและบุคคลที่เสนอตัวเข้ามาเป็นผู้สมัครลงเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคพลังท้องถิ่นไทได้ในระดับหนึ่งในเรื่องของความชัดเจนทางการเมืองของพรรค พร้อมได้รับการยืนยันมาว่า ทางพรรคพลังท้องถิ่นไทจะส่งผู้สมัครลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.ทุกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

IMG-8094

‘ส.จ.หนอน’ ขานรับนั่งปาร์ตี้ลิสต์

สำหรับในพื้นที่ภาคใต้เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่าที่หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ‘ชัชวาลล์ คงอุดม’ ได้เดินทางมาพบปะสมาชิกพรรคและแกนนำของพรรคในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและพื้นที่ภาคใต้ พร้อมเชื่อมั่นว่าในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมาถึงต้นปีหน้า ทางพรรคพลังท้องถิ่นไทสามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ได้บ้างในบางเขตเลือกตั้ง

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของพรรคพลังท้องถิ่นไทยในจังหวัดสงขลาก็ได้มีการรวบรวมขุนพลเพื่อเสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคพลังท้องถิ่นไท ภายใต้การนำของนายทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ หรือที่รู้จักมักคุ้นกันในนาม ส.จ.หนอน อดีต ส.จ.สงขลา, อดีตผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เป็นผู้ที่ถูกวางให้เป็นว่าที่ผู้สมัครในระบบปาร์ตี้ลิสต์ในอันดับต้นๆ ของพรรค

สายสัมพันธ์ที่ดีทางการเมือง

สืบเนื่องมาจากสายสัมพันธ์ที่ดีและยาวนานที่มีต่อกันระหว่าง ‘ชัช เตาปูน’ กับ ‘ส.จ.หนอน’ รวมไปถึงผลงานที่ว่าที่หัวหน้าพรรคคนนี้ ได้เป็นผู้ผลักดันตลาดน้ำคลองแหให้เกิดขึ้นเมื่อครั้งสมัยนายอภิชาติ สังขาชาติ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองคลองแห ซึ่งนายอภิชาต เมื่อครั้งยังมีชีวิตเป็นอีกหนึ่งคนที่มีความผูกพันอันดียิ่งกับนายชัชวาลล์

นอกจากนี้ ทางพรรคได้รวบรวมนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดสงขลาอีกหลายท่านที่ได้แสนอตัวเข้ามา มีทั้งอดีตนายกเทศมนตรี อดีตนายก อบต. อดีต ส.จ. และอดีตผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งล้วนแล้วมาจากเส้นทางการเมืองท้องถิ่นที่คอยเป็นเครื่องการันตีให้ประชาชนได้พิจารณาในสนามเลือกตั้งระดับชาติที่ย่างใกล้เข้ามาทุกขณะ

เชื่อมั่นในว่าที่หัวหน้าพรรค

นายทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคพลังท้องถิ่นไท เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว นสพ.สมิหลา ไทมส์ ว่า ตนเองได้มีความผูกพันกับนายชัชวาลล์ คงอุดม มายาวนานตั้งแต่สมัยตัวเองเรียนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และได้ร่วมกิจกรรมทางการเมืองกันมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมได้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจในการทำงานทางการเมืองของเขา และเมื่อนายชัชวาลล์ ได้เอ่ยถึงการตั้งพรรคการเมืองที่มีความผูกพันกับท้องถิ่น มีทีมงานที่เป็นคนในท้องถิ่นนั้นๆ และการที่ตั้งพรรคใหม่ขึ้นมาก็เพื่อที่จะสามารถเข้าไปทำงานการเมืองได้ตามอุดมการณ์ที่วางเอาไว้ สามารถที่จะเลือกสนับสนุนพรรคที่เราคิดว่าดีต่อการเมือง ดีต่อประเทศชาติ และมีความอิสระทางการเมืองอย่างแท้จริง

ผู้เสนอตัวลงพื้นที่ทันที

โดยหลักๆ ของท้องถิ่นนั้น ทางพรรคพลังท้องถิ่นไท ต้องการขับเคลื่อนให้ท้องถิ่นมีความเข้มแข็งจริงๆ ให้ท้องถิ่นสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้อย่างมีศักยภาพ โดยเฉพาะในเรื่องของงบประมาณที่จะลงสู่ท้องถิ่น และอีกหลายๆ เรื่องที่เป็นเรื่องของนโยบายพรรคที่ยังต้องรอเวลา เพื่อประกาศให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

สำหรับในพื้นที่จังหวัดสงขลา ณ เวลานี้ มีผู้เสนอตัวที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคพลังท้องถิ่นไทครบทุกเขตเลือกตั้ง และทุกคนที่ได้เสนอตัวเข้ามาทำการลงพื้นที่ทำการเมืองอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะมีการสรุปว่าใครจะได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ลงสมัครแข่งขันเลือกตั้ง ส.ส.ในจังหวัดสงขลาในนามพรรคพลังท้องถิ่นไท

บุคคลที่เสนอตัวชิง ส.ส.สงขลาในนามพรรค

ในส่วนของรายชื่อบุคคลที่เสนอตัวเข้ามาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคพลังท้องถิ่นไท ที่เปิดเผยรายชื่อได้ในเบื้องต้น เริ่มจาก เขตเลือกตั้งที่ 1 นายนฤทธิ์ ดิสรพงค์ อดีต ส.จ.สงขลา เขต 2 นายพิพัฒน์ เจือละออง อดีต ส.ท.นครหาดใหญ่, อดีต ส.จ.สงขลา เขต 3 นายสุพลชัย ชูกำเนิด อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ เขต 4 นายเจษฎา นิยมเดชา นายก อบต.คูขุด เขต 5 นายธวัช หนูดำ เลขาอดีตนายกฯครั่น ทวีรัตน์ เขต 6 นายประสพ มีสุข อดีตรองนายก อบต.ทุ่งหมอ เขต 7 นายวราวุฒิ นิวาสวุฒิกิจ อดีตนายกเทศมนตรีสะบ้าย้อย เขต 8 นายอธิวัตร ใบสะเม๊าะ อดีต ส.จ.สงขลา

แกนนำระบุมีผู้เสนอตัวเข้ามาต่อเนื่อง

และได้รับคำยืนยันมาจากอดีต ส.จ.หนอน ว่าในขณะนี้ได้มีผู้เสนอตัวเข้ามาให้ทางพรรคได้เลือกสรรอีกหลายคน และต้องรอดูต่อไปว่าใครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุด ก็จะได้รับการคัดเลือกจากพรรคให้เข้าไปเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคต่อไป

นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า เมื่อตัวเองถูกวางตัวให้เป็นว่าที่ผู้สมัครในแบบบัญชีรายชื่อ ตนเองก็ต้องลงไปพบปะผู้หลักผู้ใหญ่ในทุกพื้นที่ ด้วยการเข้าไปขอแนะนำตัว และบอกให้ประชาชนได้ทราบ รวมไปถึงการเดินหน้าขับเคลื่อนทางการเมืองอื่นๆ ที่สามารถทำได้ภายใต้ข้อจำกัดที่ถูกกำหนดเอาไว้ ซึ่งตนเองอยากเห็นการแข่งขันทางการเมืองอย่างสมบูรณ์ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคใต้ ไม่ต้องการให้เกิดการผูกขาดโดยพรรคใดพรรคหนึ่งเหมือนในอดีตที่ผ่านมา เพราะจะส่งผลต่อการพัฒนาพื้นที่อย่างเห็นได้ชัดเจน

อยากเห็นการเมืองแบบสร้างสรรค์

หาก ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้าไปจากหลายๆ พรรคการเมืองก็จะสามารถเข้าไปพัฒนาจังหวัดนั้นๆ ได้มากกว่าการมี ส.ส.จากพรรคการเมืองเดียวทั้งหมด และอยากเห็นคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานการเมืองแบบสร้างสรรค์ มองไปที่แนวทางในการทำงาน พัฒนาบ้านเมืองไปในทิศทางที่ดีขึ้น และกลไกที่จะขับเคลื่อนตรงนี้ได้ก็จะอยู่ที่งบประมาณจากส่วนกลางที่จะกระจายลงมาสู่ท้องถิ่นที่ชัดเจน

เลือกพรรคนี้ที่อุดมการณ์ตรงใจ

ด้าน นายพิพัฒน์ เจือละออง หนึ่งในผู้เสนอตัวให้พรรคเลือกเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคพลังท้องถิ่นไท เปิดเผยถึง เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกพรรคพลังท้องถิ่นไท เพราะมองเห็นอุดมการณ์ของพรรคที่ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นเป็นหลัก และคิดว่าคนในท้องถิ่นเองย่อมรู้ดีถึงปัญหาและความต้องการที่แท้จริง เมื่อมีพรรคการเมืองที่ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นจริงๆ เชื่อว่าบ้านเมืองสามารถพัฒนาไปสู่ความเข้มแข็งได้ไม่ยาก

และจากการสัมภาษณ์ผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.สงขลาในนามพรรคพลังท้องถิ่นไท ได้รับคำชี้แจงไปในแนวทางเดียวกันที่ว่า “เราสนใจเข้าร่วมงานกับพรรคพลังท้องถิ่นไท เพราะเห็นว่าทางพรรคมีจุดยืนที่ชัดเจนในการพัฒนาท้องถิ่นและการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ส่วนจะได้ลงในนามพรรคหรือไม่ต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการสรรหาของพรรคอีกที แต่ตั้งใจลงสมัครพรรคพลังท้องถิ่นไทแน่นอน”

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=34668

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us