|

‘Rimba herba perlis’ สวนสมุนไพรแห่งรัฐเปอร์ลิส มาเลเซีย

IMG-5437

“รัฐเปอร์ลิส” ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของคาบสมุทรมาเลเซีย ติดกับประเทศไทยทางตอนเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือ “เปอร์ลิส” เป็นรัฐที่เล็กที่สุดในประเทศมาเลเซีย และกลายเป็นรัฐทางการเกษตร

“Rimba herba perlis” (สวนสมุนไพรแห่งรัฐเปอร์ลิส) ได้รับการพัฒนาโดยกรมป่าไม้ของรัฐเปอร์ลิส มีวัตถุประสงค์เพื่อกระจายและเพิ่มศักยภาพของการใช้สมุนไพรในยุคปัจจุบันและในอนาคต “Rimba herba perlis” ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2541 เพื่อเป็นการอนุรักษ์พืชสมุนไพรที่ใช้ในชุมชนท้องถิ่น รวมทั้ง เพื่ออนุรักษ์สมุนไพรอื่นๆ จนกลายเป็น “พิพิธภัณฑ์” และเปิดให้ประชาชนจากทั่วประเทศได้มาเรียนรู้การใช้พันธ์พืช ประเภทของพืช ซึ่งพันธ์พืชที่รวบรวมอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มาจากแหล่งกำเนิดในป่า และบางส่วนได้นำเข้ามาจากประเทศอื่นๆ จนถึงปี พ.ศ.2552 “Rimba herba perlis” มีสมุนไพรทั้งหมดกว่า 900 ชนิด

IMG-5438

นอกจากนี้ ภายใน “Rimba herba perlis” ยังมีรีสอร์ตไว้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพร และพืชต่างๆ ซึ่งแพคเกจท่องเที่ยวราคาอยู่ที่ประมาณ 150 ริงกิต รวมทุกอย่าง ทั้งรีสอร์ต อาหารเช้า บาร์บีคิว และการทำสปาต่างๆ อีกทั้ง ภายใน “Rimba herba perlis” ยังมีแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ น้ำตก ภูเขา ถ้ำ และยังมีรถจักรยานไว้อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

IMG-5442

สำหรับสมุนไพรที่อยู่ใน “Rimba herba perlis” จะมีหลายประเภทด้วยกัน ได้แก่ สมุนไพรที่มีกลิ่นหอม สมุนไพรสวยงาม และสมุนไพรพืชสวน ซึ่งการนำไปใช้และสรรพคุณของสมุนไพรจะมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับโรคและความต้องการของผู้ใช้

IMG-5443

สมุนไพรภายใน “Rimba herba perlis” สามารถใช้รักษาโรคต่างๆ มากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคเก๊าท์ โรคเกี่ยวกับระบบภายใน โรคนิ่ว และอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรสำหรับผู้หญิงที่พึ่งคลอดลูก สมุนไพรที่ให้กำลังและพลังงานแก่ร่างกาย สมุนไพรสำหรับระบบไหลเวียนเลือดอีกด้วย

IMG-5445

ทั้งนี้ การก่อตั้ง “Rimba herba perlis” (สวนสมุนไพรแห่งรัฐเปอร์ลิส) มีเป้าหมายสำคัญ นั่นคือ อยากให้ชุมชนและประชาชนในพื้นที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้สมุนไพร และเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาได้เข้ามาศึกษา และเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรต่างๆ

IMG-5446

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.04-976-5966, แฟกซ์ 04-976-7901

IMG-5448

IMG-5449

IMG-5450

IMG-5451

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=35681

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us